รีเซต

ขั้นตอนสมัคร "Green card Lottery" ลงทะเบียนกรีนการ์ด ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ขั้นตอนสมัคร "Green card Lottery" ลงทะเบียนกรีนการ์ด ต้องเตรียมอะไรบ้าง
Ingonn
10 ตุลาคม 2565 ( 12:03 )
40.7K
ขั้นตอนสมัคร "Green card Lottery" ลงทะเบียนกรีนการ์ด ต้องเตรียมอะไรบ้าง

เปิดรับสมัคร "Green card Lottery" หรือที่เราเรียกเป็นภาษาไทยกันว่า “กรีนการ์ด ลอตโต้” หรือ “กรีนการ์ด" โดยรัฐบาลสหรัฐฯ จะเปิดให้สมัครในพุธที่ 5 ตุลาคม ถึงวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 23.00 น. (คืนวันอังคารของไทย) เพื่อลุ้นรับกรีนการ์ด ได้สิทธิไปตั้งถิ่นฐาน และใช้ชีวิตในสหรัฐฯ ซึ่งในอนาคตสามารถอัพเกรดเป็นพลเมืองอเมริกันได้ 100%

 

Lotto Green Card คืออะไร

Lotto Green Card หรือ Green Card Lottery คือ โครงการ U.S. Diversity Immigrant Visa Program เป็นโครงการที่จะสุ่มคัดเลือกผู้สมัครที่โชคดี 5 หมื่นรายในทุกปี ให้ได้สิทธิอาศัยตั้งถิ่นฐานและทำงานในอเมริกา

 

สำหรับโครงการ Diversity Visa หรือวีซ่าเพื่อเพิ่มความหลากหลายด้านประชากร เป็นโครงการโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 1990 โดยจะสุ่มคัดเลือกผู้สมัครที่โชคดี 5 หมื่นรายในทุกปี ให้ได้สิทธิอาศัยตั้งถิ่นฐาน เรียนต่อ และทำงานในอเมริกาอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งมีการเปิดรับสมัครทางออนไลน์เป็นประจำทุกปี นับเป็นนโยบายเปิดโอกาสให้ผู้คนจากประเทศซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสได้อพยพเข้าไปตั้งถิ่นฐานอยู่ในอเมริกา ได้มีโอกาสมากขึ้นในจำนวนปีละไม่เกิน 55,000 คน โดยกันโควต้าจำนวน 5,000 ใบให้กับ ชาวนิคารากัว และอเมริกากลาง ตามกฏหมายของสหรัฐ โดยพาคู่สมรส และทายาทโดยตรง (อายุไม่เกิน 21 ปี) เป็นผู้ติดตามได้ แต่ต้องพิสูจน์ได้ว่า สามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้ หรือมีผู้สนับสนุนด้านการเงินในสหรัฐฯ ให้การรับรอง ปีนี้ ไม่มีการใช้พาสปอร์ตในการสมัคร เหมือนปีก่อน

 

ลงทะเบียนสมัคร "Green card Lottery"

โครงการ Green Card Lottery ปี 2024 สมัครได้ที่เว็บไซต์ https://www.dvprogram.state.gov/ 

เริ่มเปิดรับสมัครในพุธที่ 5 ตุลาคม 2565 เวลา 23.00 น. (คืนวันพุธของไทย) ปิดรับสมัคร วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 23.00 น. (คืนวันอังคารของไทย) สมัครโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ 

 

แต่หากผู้ต้องการสมัคร  "Green card Lottery" จะต้องมีคุณสมบัติที่เข้าเงื่อนไข ถึงจะสามารถสมัครได้ เช่น อายุ 18 ปี , ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง , ไม่มีประวัติอาชญากรรมร้ายแรง และวุติการศึกษา ม.6 ขึ้นไป (กศน. หรือ GED ไม่สามารถสมัครได้)

 

ถ้าวุฒิการศึกษาไม่ถึงเกณฑ์ จะต้องมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 2 ปี ภายในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และต้องอยู่ในสาขาอาชีพที่ระบุไว้ตามกระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ โดยได้คะแนน “SVP Range” หรือ Specific Vocational Preparation (SVP) ระดับ 7 ขึ้นไป ถึงจะมีสิทธิสมัคร DV Lottery แต่ถ้าเราวุฒิสูงกว่า ม.6 ก็ไม่ต้องใช้คะแนนอาชีพ ดังนั้นกรีนการ์ด ลอตโต้ รุ่น DV-2023 ที่จะเปิดรับสมัครในคืนนี้ จะยังมีโควตา 55,000 คนจากทั่วโลก แต่ทุกประเทศจะได้วีซ่าสูงสุดไม่เกิน 7% ของจำนวนรับทั้งหมด 55,000 คน

 

วิธีเช็คอาชีพที่มีสิทธิสมัคร "กรีนการ์ด" เว็บไซด์ The O*Net OnLine

1.เข้าไปที่เว็บไซต์ www.onetonline.org

2.กดแถบเมนู เลือกคำว่า "Find Occupations" จากนั้นกดปุ่ม "Jop Family"

 

 

 

 

3.เลือกอาชีพที่เราทำงานอยู่ โดยกดจากแถบอาชีพ ที่มีหลายหมวดให้เลือก และกดปุม "GO"

 

 

 

 

4.จากนั้นเมื่อเลือกอาชีพที่ตนเองทำงานอยู่เรียบร้อย ให้เลื่อนลงมาดู "Job Zone" และเช็ก "SVP Range" หากอยู่ในระดับ 7 ขึ้นไป ถึงจะมีสิทธ์สมัคร "Green card Lottery" 

 

 

 

เมื่อสมัครในเว็บไซต์แล้ว ให้รอประกาศผลประมาณเดือน พฤษภาคม ปี 2022 ซึ่งถ้าได้รับการสุ่ม "Green card Lottery" ก็จะได้เลข Case Number ถ้าเป็นเลขอันดับต้นๆ ก็จะถูกเรียกสัมภาษณ์ก่อน ส่วนคนที่ได้เลขหลักหมื่น อาจต้องลุ้นหน่อยว่า โควตาจะครบก่อนที่จะถึงลำดับของเราหรือไม่ 

 

เอกสารในการสมัคร "Green card Lottery" 

  1. พาสปอร์ต เหลืออายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือน นับจากวันที่จะสมัคร
  2. รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2x2 นิ้ว พื้นหลังสีขาวหรือสีอ่อน ห้ามสวมหมวก/แว่นตา และเพิ่งถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ณ วันสมัคร (อ่านรายละเอียดเรื่องรูปถ่ายได้ที่ https://bit.ly/3iBwwHP)

 

ถ้าได้รับเลือกแล้ว ถึงจะเตรียมเอกสารอื่นๆ ตามที่กำหนด

 

ข้อมูลจาก aomMONEY , tumvisa

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง