รีเซต

จับตา ! ยานอวกาศ Starship กำหนดปล่อยตัวครั้งที่ 2 วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้

จับตา ! ยานอวกาศ Starship กำหนดปล่อยตัวครั้งที่ 2 วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้
TNN ช่อง16
17 พฤศจิกายน 2566 ( 09:15 )
68
จับตา ! ยานอวกาศ Starship กำหนดปล่อยตัวครั้งที่ 2 วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้

ยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) จากบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มีกำหนดปล่อยตัวครั้งที่ 2 ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2023 เริ่มเวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย


ยานอวกาศสตาร์ชิปได้ทำการทดสอบการบินครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2023 และเพียงไม่นานหลังจากเริ่มออกตัวมันก็ระเบิด ต่อมาเดือนกันยายน บัญชีผู้ใช้งานเอ็กซ์ (X) ของอีลอน มัสก์ ก็ออกมาประกาศว่าตอนนี้สตาร์ชิปพร้อมขึ้นบินอีกครั้ง โดยอยู่ระหว่างรอการอนุมัติด้านกฎระเบียบจากหน่วยงานการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Authority หรือ FAA) และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จนกระทั่งสเปซเอ็กซ์ออกมาชี้แจงว่า “กำหนดวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายนสำหรับการทดสอบการบินครั้งที่ 2 ของสตาร์ชิป เริ่มเวลา 20.00 น.”


สเปซเอ็กซ์มีเป้าหมายที่จะนำยานอวกาศสตาร์ชิปขึ้นสู่วงโคจร โดยจะโคจรรอบโลกบางส่วน ก่อนจะลงจอดบนผิวน้ำมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณใกล้เกาะฮาวาย ในการปล่อยตัวครั้งที่ 2 นี้มัสก์ยังบอกว่าสตาร์ชิปมีโอกาส 60% ที่จะประสบความสำเร็จและสามารถขึ้นสู่วงโคจรได้ซึ่งก็ถือว่าเป็นการคาดการณ์ที่สูงกว่าครั้งแรก ซึ่งมัสก์คาดการณ์ไว้ที่ 50%  


ทั้งนี้แม้ว่ายานอวกาศสตาร์ชิปจะล้มเหลวในการปล่อยตัวครั้งแรก แต่สเปซเอ็กซ์ก็เน้นย้ำว่าบริษัทได้พัฒนาขึ้นอย่างมาก โดยได้ใช้หลักการแบบลองผิดลองถูก และเรียนรู้ใหม่อย่างรวดเร็ว (Fail Fast & Learn Fast) ดังนั้นแม้ในการปล่อยตัวครั้งแรกจะล้มเหลว แต่บริษัทก็ได้ข้อมูลหลายอย่างจากความล้มเหลวครั้งนั้นมาพัฒนา และเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการปล่อยตัวครั้งต่อมา สำหรับหลักการนี้ก็สอดคล้องกับที่มัสก์เคยออกมาบอกว่า นับตั้งแต่เปิดตัวสตาร์ชิปสเปซเอ็กซ์ได้เปลี่ยนแปลงอะไรต่าง ๆ เกี่ยวกับสตาร์ชิปมากกว่าพันครั้ง 


สำหรับสตาร์ชิป ถือเป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดในโลก มีความสูง 121 เมตร และมีแรงขับตอนปล่อยตัวประมาณ 17 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 75,600 กิโลนิวตัน (kN) เป้าหมายของสตาร์ชิปคือเทคโนโลยีการบินอวกาศที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งจะลดต้นทุนของภารกิจที่จะพามนุษย์ไปยังดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต ทำให้ก้าวเข้าใกล้ความสำเร็จในเชิงของเศรษฐกิจ


ที่มาข้อมูล InterestingengineeringSpaceX

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง