รีเซต

EU อาจแบน Twitter !? หลังถอนตัวร่วมข้อบังคับของยุโรป

EU อาจแบน Twitter !? หลังถอนตัวร่วมข้อบังคับของยุโรป
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2566 ( 14:40 )
133
EU อาจแบน Twitter !? หลังถอนตัวร่วมข้อบังคับของยุโรป

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่างทวิตเตอร์ (Twitter) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) อาจจะถูกสหภาพยุโรป (EU) แบน โดยฌอง-โนเอล บาร์ร็อต (Jean-Noël Barrot) รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของฝรั่งเศส ได้ออกมาทวีตว่าทวิตเตอร์ได้ถอนตัวออกจากข้อบังคับของสหภาพยุโรป ซึ่งมีหลายบริษัทที่เข้าร่วมข้อบังคับดังกล่าวของสหภาพยุโรป เช่น เมตา (Meta), อัลฟาเบต (Alphabet) และไมโครซอฟต์ (Microsoft)


โดยข้อบังคับดังกล่าวเป็นเสมือนการลงนามร่วมกันระหว่างบริษัทด้านเทคโนโลยีภายใต้สหภาพยุโรปแบบไม่บังคับให้เข้าร่วม ซึ่งมีรายละเอียดครอบคลุมตั้งแต่การป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกบิดเบือน ไปจนถึงการรับรองความโปร่งใสของการโฆษณาทางการเมือง 

พ.ร.บ.บริการดิจิทัลแห่งยุโรป (European Digital Services Act) 

อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ยังจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายบริการดิจิทัลภาคบังคับหรือพ.ร.บ.บริการดิจิทัลแห่งยุโรป (European Digital Services Act) มิเช่นนั้นอาจถูกแบนโดยสหภาพยุโรปและอาจถูกปรับเป็นเงินจำนวน 6 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ประจำปีของบริษัท ซึ่งทางอีลอน มัสก์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว


โดยอีลอน มัสก์เป็นมหาเศรษฐีที่เป็นเจ้าของบริษัท เทสล่า (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เข้าซื้อทวิตเตอร์เมื่อปี 2022 ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่เขาเข้าซื้อทวิตเตอร์คือ สนับสนุนความโปร่งใสของเสรีภาพด้านการแสดงออกทางความคิดเห็น อีกทั้งเขายังเคยทวีตด้วยว่า “ทวิตเตอร์ต้องกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่เที่ยงตรงที่สุดเกี่ยวกับโลก นั่นคือภารกิจของเรา”

ฟีเชอร์หมายเหตุชุมชน (Community Notes) 

หลังจากที่อีลอน มัสก์เข้าซื้อทวิตเตอร์ ทวิตเตอร์ได้ออกฟีเชอร์หมายเหตุชุมชน (Community Notes) ซึ่งเปิดให้ใช้แล้วในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์จะสามารถฝากข้อความไว้ในทวีตใด ๆ ได้ หากมีผู้ร่วมให้ข้อมูลเพียงพอจากมุมมองต่าง ๆ ข้อความนั้นจะแสดงต่อสาธารณะบนทวีตดังกล่าว


ข้อมูลจาก DEADLINE

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง