รีเซต

มหาสารคามผวา!โรคคอบวมระบาด ควายตาย 34 ตัว

มหาสารคามผวา!โรคคอบวมระบาด ควายตาย 34 ตัว
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2563 ( 10:20 )
626
มหาสารคามผวา!โรคคอบวมระบาด ควายตาย 34 ตัว

วันนี้ ( 10 .. 63 )เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา พบการระบาดของโรคเฮโมรายิกเซฟติซีเมีย หรือ โรคคอบวม ในกระบือ ในพื้นที่อำเภอบรบือ ,อำเภอนาดูน และอำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม  มีกระบือ หรือ ควาย ตายไปแล้ว 30 ตัว และล่าสุดเมื่อช่วงวันที่ 5 สิงหาคม ที่บ้านหนองอิหมัน หมู่ที่ 4 ตำบลประชาพัฒนา อำเภอวาปีปทุม  กระบือตายเพิ่มอีก 4 ตัว แล้วรวม 34 ตัว มีแนวโน้มจะแพร่ระบาดไปยังจังหวัดอื่นๆ 


ทางปศุสัตว์ จึงได้ออกประกาศให้ทุกหมู่บ้าน ทุกอำเภอ ของจังหวัดมหาสารคาม เป็นเขตเฝ้าระวังโรคคอบวม ในสัตว์ชนิดโค-กระบือ ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือ ซากสัตว์ เข้า-ออก ผ่าน หรือ ภายในเขตนั้น เว้นแต่ได้รับอนุญาต จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคจะสงบ หรือ เมื่อมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง 

        

นายสวาท ชินภักดี ชาวบ้านในตำบลประชาพัฒนา เล่าว่า เมื่อ 5 วันที่แล้ว ตนพาควายที่เลี้ยงไว้ จำนวน 6 ตัว ไปหากินหญ้า กินน้ำที่ทุ่งนา กลับมาควายก็ป่วย หายใจไม่ออก ไม่นานก็ตายไป 1 ตัว จึงได้แจ้งกับทางผู้ใหญ่บ้านและแจ้งให้ทางปศุสัตว์อำเภอ เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งทางปศุสัตว์ได้ฉีดวัคซีนให้กับควายที่เหลือ แต่ไม่นานก็ตายเพิ่มอีก 3 ตัว ตนจึงได้ขุดหลุมฝัง ตอนนี้เหลือควายอีก 2 ตัว ทำให้สูญเงินไปหลักแสนบาท และยังไม่รู้ว่า จะได้เงินเยียวยาจากทางปศุสัตว์หรือไม่


ด้าน สัตวแพทย์หญิง ศุภธิดา ภิเศก นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ทีมปศุสัตว์ เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับโค-กระบือในรัศมี 5 กิโลเมตร จากจุดเกิดโรค และเริ่มฉีดวัคซีนตามแผนประจำปีเร็วขึ้นให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด สำหรับโรคคอบวมเป็นโรคระบาดรุนแรงของกระบือ ไม่เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์กับคน  เตือนเกษตรกรให้สังเกตอาการกระบือ หากพบอาการผิดปกติ ไข้สูง น้ำลายไหล ยืดคอไปข้างหน้า หายใจเสียงดัง ลิ้นบวมจุกปาก ให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง