รีเซต

ชาวบ้านเหนืออ่างฯ ห้วยเชียงคำเดือดร้อน ถนนตัดขาดไม่มีน้ำกินน้ำใช้

ชาวบ้านเหนืออ่างฯ ห้วยเชียงคำเดือดร้อน ถนนตัดขาดไม่มีน้ำกินน้ำใช้
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2567 ( 10:31 )
14
ชาวบ้านเหนืออ่างฯ ห้วยเชียงคำเดือดร้อน ถนนตัดขาดไม่มีน้ำกินน้ำใช้

หลังจากคันกั้นน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ตำบลโนนราษี อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เกิดแตกทำให้น้ำไหลท่วมพื้นที่เกษตร และบ้านเรือนประชาชน 5 ตำบล ของอำเภอบรบือ ล่าสุดน้ำลดลงแล้วและไหลไปรวมกันที่อำเภอวาปีปทุม 


โดยในพื้นที่อำเภอวาปีปทุม ได้รับผลกระทบ 6 ตำบล หนักสุด คือ หมู่บ้านปลาบู่ ตำบลหนองแสง ที่กลายสภาพเป็นเกาะถูกมวลน้ำล้อมรอบ บางจุดน้ำท่วมสูง 2 เมตร ต้องใช้รถบรรทุกทหารวิ่งรับส่งชาวบ้าน / รวมแล้วตอนนี้ มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 2 อำเภอ 11 ตำบล บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 32 หลัง พื้นที่การเกษตรประมาณ 23,000 ไร่ 



ทางด้านชาวบ้านที่ด้านเหนืออ่างเก็บน้ำโดนตัดขาด ไม่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ มีทั้ง 130 ครัวเรือน 538 คน ตอนนี้เดือดร้อนหนักเพราะผ่านมา 3 วันแล้วยังไม่รับความช่วยเหลือ จากหน่วยงานของจังหวัด  นักเรียนที่ต้องไปเรียนในตัวอำเภอบรบือ ก็ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม ทำให้ทางโรงเรียนบรบือวิทยาคาร โดยนายปรีชา การสะอาด ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้พาคณะครูและนักเรียนไปมอบสิ่งของน้ำดื่มและได้เข้าเยี่ยมเพื่อนักเรียน ที่บ้านโคกกลางและบ้านบ่อหลุบ  โดยบ้านบ่อหลุบ ม.9 ต.โนนราษี อ.บรบือ มหาสารคาม หลังทำนบขาดทำให้ไม่ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ จนเหลือเส้นทางที่เดียวที่ต้องอ้อมไป 4-5 หมู่บ้าน ระยะทางไกลกว่าเดิมเป็น 10 กม. ทางโรงเรียนจึงได้แก้ปัญหาในช่วงนี้ จะให้รถของทางโรงเรียนมารับส่งนักเรียน ของบ้านบ่อหลุบจนกว่าเส้นทางสัญจรที่ทำนบของทางชลประทานจะแก้ไขแล้วเสร็จ 









ทางด้านชาวบ้านบ่อหลุบ นางอัญชลี นนตรี อายุ 63 ปี และนางสุนีย์ ศรีโท อายุ 70 ปี กล่าวว่า ต้องแต่อยู่มาไม่เคยเจอกับสถานการณ์แบบนี้มาก่อนเลย เห็นก่อนหน้านี้ก็เป็นตอนที่ทางชลประทานมาทำการซ่อมแซมทำนบปั้นคูพอฝนตกลงมาอย่างหนัก ก็ทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำทำนบแตก ส่วนถนนที่ทางชาวบ้านเราสัญจรไปมาขาดและน้ำก็ยังทำให้เส้นทางออกจากหมู่บ้านก็ขาดอีกหลายเส้น  ตอนนี้เหลือแค่เส้นเดียว  และไม่เคยคิดว่าอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำจะแตกแบบนี้ ฝนตกลงมาเยอะก็ล้นออกไปตามทางธรรมชาติ ทำให้ชาวบ้านบ่อหลุบ ต้องอ้อมกันเป็นระยะทางที่ไกลขึ้น นักเรียนก็ไปโรงเรียนไม่ได้ ชาวบ้านก็ไปตลาด หรือ จะไปซื้อของก็ลำบากมาก น้ำก็จะไม่มีใช้ไม่มีดื่มแล้ว มีแค่หน่วยงาน อบต.ที่เข้ามาช่วยเหลือ ทางชาวบ้านก็อยากให้ทางจังหวัด เหล่ากาชาด หรือ ทางชลประทานเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น ให้กับชาวบ้านที่อยู่อาศัยในหมู่บ้านบ่อหลุบนี้ด้วย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง