รีเซต

สินค้าขึ้นราคา 2565 "มาม่า - ผงซักฟอก ขึ้นราคา" ไม่ปรับราคาอยู่ไม่ไหว วิกฤตรุนแรงสุดในรอบ 26 ปี

สินค้าขึ้นราคา 2565 "มาม่า - ผงซักฟอก ขึ้นราคา" ไม่ปรับราคาอยู่ไม่ไหว วิกฤตรุนแรงสุดในรอบ 26 ปี
Ingonn
10 มิถุนายน 2565 ( 08:30 )
937
สินค้าขึ้นราคา 2565 "มาม่า - ผงซักฟอก ขึ้นราคา" ไม่ปรับราคาอยู่ไม่ไหว วิกฤตรุนแรงสุดในรอบ 26 ปี

ข่าวปรับราคาสินค้า ล่าสุด มาม่าขึ้นราคา ผงซักฟอกขึ้นราคา โดยประธานเครือสหพัฒน์ เล็งขอปรับราคาสินค้า เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นว่าราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นจากสงครามรัสเซียยูเครน ชี้วิกฤตเศรษฐกิจรอบนี้ รุนแรงกว่า "วิกฤตต้มยำกุ้งปี 40" เมื่อ 26 ปีที่แล้ว 

 

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ยื่นขอปรับราคาสินค้าหลายรายการไปยังกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้เกิดภาวะน้ำมันแพง ราคาวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสินค้าหลายประเภท เช่น ข้าวสาลี น้ำมันปาล์ม เพิ่มสูงขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จากความกังวลเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ทำให้ต้นทุนสินค้าหลายรายการได้รับผลกระทบ และคงต้องปรับขึ้นราคาสินค้า แต่จะบอกว่าไม่ขึ้นเป็นไปไม่ได้

 

นายบุณยสิทธิ์ กล่าวว่า สินค้ากลุ่มแรกๆ ที่ได้ยื่นขอปรับราคาไป คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตามด้วยผงซักฟอก แต่ยังบอกไม่ได้ว่าขอปรับขึ้นเท่าไหร่ แต่ว่าการขึ้นจะทำยังไงไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน กำลังหารือกับกระทรวงพาณิชย์ถึงการขึ้นราคา เพราะเป็นสินค้าควบคุม ถ้าไม่ขึ้นก็ไม่ได้ ทุกประเทศก็ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหมดแล้ว เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน ของไทยเรายังไม่สรุปราคาที่เหมาะสมเพราะต้นทุนวัตถุดิบยังไม่นิ่งแต่ว่าขึ้นแน่ แต่จะขึ้นเท่าไหร่ยังต้องดูอีกที อาจต้องใช้วิธีการค่อยๆ ทยอยปรับขึ้นราคา และต้องดูว่าจะขึ้นอย่างไร ไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน และหากมีการคุมราคานาน ก็มีโอกาสที่สินค้าจะขาดแคลน

 

นายบุณยสิทธิ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาเคยเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจมาหลายครั้งที่รุนแรง เช่น วิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 40 ซึ่งผ่านไป 26 ปีแล้ว มาเจอกับวิกฤตในครั้งนี้ ถือว่าเป็นวิกฤตที่รุนแรงกว่า เพราะส่งผลกระทบต่อต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง 

 

อย่างไรก็ตาม ยังมองในแง่ดีว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจประเทศไทย จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่น และได้เปรียบกว่า เพราะไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกอาหาร ถ้าขึ้นราคาในประเทศไม่ได้ ก็อาจต้องไปโฟกัสที่การส่งออกสินค้าแทน ประธานเครือสหพัฒน์ ยังเชื่อว่ากำลังซื้อของไทยในช่วงครึ่งปีหลัง จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วกว่าประเทศใกล้เคียง ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลทำอยู่ถือว่าใช้ได้ และไม่บังอาจจะเสนอแนะอะไรไปยังรัฐบาล

 

นายบุณยสิทธิ์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ต้องเร่งไปดูต้นทุนวัตถุดิบ เพราะบอกไม่ได้ว่าจะแบกต้นทุนได้นานแค่ไหน อยู่ที่กระทรวงพาณิชย์เมตตา ต้นทุนวัตถุดิบคราวนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ค่อยๆปรับขึ้น แต่ครั้งนี้ขึ้นพรวดเดียว ถ้าไม่จองอาจจะเกิดของขาดด้วย และถ้าหากควบคุมราคานานอาจจะมีเกิดสินค้าขาดแคลน แต่ถ้าปล่อยให้ทยอยปรับขึ้น ไม่น่าจะปัญหา


“นอกจากราคาสินค้าแล้ว ปัญหาที่เป็นห่วง คือ ค่าครองชีพต่างๆที่สูงขึ้น ซึ่งเงินเดือนเราก็ต้องปรับ ทุกอย่างอยู่ในขั้นที่เรากำหนดไม่ได้ แต่ว่าเรามีเตรียมพร้อมอยู่ว่าแต่ละสเต็ปจะต้องทำยังไง ส่วนเงินเฟ้อที่สูง ต้องเฝ้าดูว่าสงครามจะยุติได้เร็วหรือช้า หลังสู้รับกัน 109 วันแล้วก็ยังไม่จบ” นายบุณยสิทธิ์กล่าว

 

ข้อมูล มติชน , เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง