รีเซต

เปิดรายชื่อ 18 สินค้า "ห้ามขึ้นราคา" ในช่วงวิกฤติของแพง-สินค้าขึ้นราคา 2565

เปิดรายชื่อ 18 สินค้า "ห้ามขึ้นราคา" ในช่วงวิกฤติของแพง-สินค้าขึ้นราคา 2565
Ingonn
8 มีนาคม 2565 ( 10:52 )
5.2K
เปิดรายชื่อ 18 สินค้า "ห้ามขึ้นราคา" ในช่วงวิกฤติของแพง-สินค้าขึ้นราคา 2565

ของแพง สินค้าขึ้นราคา ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (มาม่า) น้ำมันพืช มะนาว ของอุปโภคบริโภค เดินหน้ากันขึ้นราคา จนประชาชนต่างกังวลถึงภาระค่าใช้จ่าย ล่าสุดพณ.สั่งตรึงราคาสินค้า 18 หมวดห้ามขึ้นราคา พร้อมใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการ หลังจากสถานการณ์สู้รบ“รัสเซีย-ยูเครน” กระทบส่งออก-นำเข้า


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน กระทรวงพาณิชย์ติดตามอย่างใกล้ชิด ยอมรับอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก-นำเข้าที่ต้องชะลอไปบ้าง เกิดจากค่าเงินรูเบิลยังไม่เสถียร มีความผันผวน รวมถึงราคาน้ำมันที่ขึ้นไปเกิน 100 เหรียญฯ -“ ในส่วนของรัฐบาล ทุกกระทรวงพยายามช่วยกัน เพื่อให้เกิดผลกระทบกับราคาสินค้าน้อยที่สุด ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง หากต้นทุนมีราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญต้องมาพิจารณาหาจุดสมดุลว่าอยู่ตรงไหน เป็นหน้าที่การบริหารจัดการของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ หากมีการค้ากำไรเกินควรต้องดำเนินการตามกฎหมาย กระทรวงฯ ยังคงกำกับราคาสินค้าภายในประเทศ 18 หมวดสำคัญ ยังไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา”

 

ข่าวสินค้าขึ้นราคา 2565

ก่อนหน้านี้สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย คาดว่า ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบางรายขะขอขึ้นราคาตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 เป็นต้นไป เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น จากราคาน้ำมันปาล์ม แป้งสาลี โดยจะขอปรับราคากับยี่ปั้วซาปั้ว เพิ่มขึ้นลังละ 10 บาท ตกซองละ 25 สตางค์ 

 

พร้อมทั้งมีแนวโน้มปรับราคานมข้นหวานบางยี่ห้อ เพิ่มขึ้นอีกราคาลังละ 70-90 บาท ส่งผลราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นกระป๋องละ 2 บาท รวมถึงน้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร ราคาขายปลีกอยู่ที่ขวดละ 62 บาท ปลากระป๋องบางยี่ห้ออยู่ที่ 18-22 บาทต่อกระป๋อง

 

ขณะที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุราคามะนาวแพง ในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากมีความต้องการตลาดสูง แต่ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง 60-70%  จากสถานการณ์ภัยแล้ง และสภาพอากาศที่ทำให้มะนาวผลิตน้อยลง ปัจจุบันราคาปรับขึ้นเป็นลูกละ 5 บาท ขายส่งอยู่ที่ลูกละ 4 บาท โดยคาดว่าเป็น "มะนาวแพง" เป็นปัญหาระยะสั้น ภายใน 1 เดือน ราคามะนาวจะลดลง


18 กลุ่มสินค้าที่ไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา 

  1. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
  2. หมวดอาหารสด
  3. อาหารกระป๋อง
  4. ข้าวสารถุง
  5. ซอสปรุงรส
  6. น้ำมันพืช
  7. น้ำอัดลม
  8. นมและผลิตภัณฑ์จากนม
  9. เครื่องใช้ไฟฟ้า
  10. ผลิตภัณฑ์ซักล้าง
  11. ปุ๋ย 
  12. ยาฆ่าแมลง
  13. อาหารสัตว์
  14. เหล็ก
  15. ปูนซีเมนต์
  16. กระดาษ
  17. ยา เวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์
  18. บริการผ่านห้าง ค้าปลีก-ส่ง

 

ข้อมูล กระทรวงพาณิชย์ , สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย , กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ , thaipbs , BTimes

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง