รีเซต

เตือน! ปชช.ซื้อยาสมุนไพรจีนผ่านช่องทางที่ถูกต้อง ตรวจสอบเครื่องหมาย อย. ที่นี่

เตือน! ปชช.ซื้อยาสมุนไพรจีนผ่านช่องทางที่ถูกต้อง ตรวจสอบเครื่องหมาย อย. ที่นี่
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2565 ( 12:26 )
108
เตือน! ปชช.ซื้อยาสมุนไพรจีนผ่านช่องทางที่ถูกต้อง ตรวจสอบเครื่องหมาย อย. ที่นี่


 


 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และ อย. แนะประชาชนเช็คฉลากที่กล่องและเลขทะเบียน อย. ให้ชัวร์ก่อนตกเป็นเหยื่อยาสมุนไพรปลอม ย้ำกฎหมายไม่อนุญาตขายผ่านออนไลน์ โดยขณะนี้มีเพียง สมุนไพร“เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)“ ถือเป็นยาแพทย์แผนจีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย.


ทีผ่านมา นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กล่าวว่า จากกระแสรักสุขภาพที่ประชาชนหันมาสนใจศาสตร์การแพทย์ทางเลือกเพิ่มมากขึ้นโดยใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพ ทำให้มีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากสมุนไพรจำหน่ายในตลาดมากขึ้น และมีการบิดเบือนข้อมูลในโลกออนไลน์ อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง  จึงอยากฝากเตือนประชาชนควรตรวจสอบข้อมูลข่าวสารให้ดีก่อนหลงเชื่อและส่งต่อข้อมูลต่าง ๆ โดยปัจจุบันกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มีการพัฒนาเว็บไซต์ www.antifakenewscenter.com เพื่อเป็นศูนย์กลางในการตรวจสอบข้อมูลข้อมูลอันเป็นเท็จนอกจากนี้สามารถตรวจสอบเลข อย.จากสำนักงานอาหารและยาเพื่อความถูกต้องก่อนใช้ได้ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th




ขณะที่ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อและซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมารับประทาน จึงอยากแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อยาสมุนไพรจากร้านที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น  และควรตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์ให้ครบถ้วน เช่น ชื่อผู้ผลิต/ผู้นำเข้า ชื่อผู้จัดจำหน่าย วันเดือนปีที่ผลิต เลขที่หรือครั้งที่ผลิต ปริมาณยาที่บรรจุ และที่สำคัญต้องมีเลขทะเบียนตำรับยา







ผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร ซึ่งเสี่ยงที่จะได้ของปลอมและไม่ได้คุณภาพ  โดยปัจจุบันกฎหมายไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายยาสมุนไพรทางสื่อออนไลน์  และห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ใดนำเข้าหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ใดลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท


ด้าน นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการกองแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการแพร่ระบาดของผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมทั้งสมุนไพรไทยและสมุนไพรนำเข้าจากต่างประเทศ อาทิ จีน อินเดีย เกาหลี และทิเบต ส่วนใหญ่จะเป็นการจำหน่ายในรูปแบบผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ซึ่งมีทั้งอาหารเสริมและยา  โดยในส่วนผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร ซึ่งหากจดทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ยา จะต้องปรุงตามตำรับยาโดยเฉพาะ เช่น สมุนไพรจีน ก็จะอ้างอิงจากตำรับยาจีน และปรุงยาโดยแพทย์แผนจีนที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


ทั้งนี้ ปัจจุบัน สมุนไพร“เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)“ ถือเป็นยาแพทย์แผนจีนที่ใช้บรรเทาอาการโควิด เพียงยี่ห้อเดียวเท่านั้นที่ได้รับอนุมัติขึ้นทะเบียนกับทาง อย. และ อย. ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาจจะหลงเชื่อและซื้อยาสมุนไพรปลอมผ่านโลกออนไลน์ โดยให้ตรวจสอบเลข อย. เพื่อความมั่นใจก่อนซื้อ โดยผลิตภัณฑ์เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่อนุญาตให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น



สำหรับสรรพคุณของสมุนไพรจีน วารสารนานาชาติ “Pharmacological Research”ได้ตีพิมพ์งานวิจัยทีมวิจัยของศาสตราจารย์ Yang Zifeng จากสถาบันสุขภาพระบบทางเดินหายใจกวางโจวและห้องปฏิบัติการหลักของโรคระบบทางเดินหายใจ  ซึ่งยืนยันว่า “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล” มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อไวรัส โควิด-19 จากการจำลองตัวของไวรัสและยับยั้งสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบได้


นอกจากนี้ ทีมนักวิชาการจากสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติจีน (Chinese Academy of Engineering)  ยังได้ร่วมกับโรงพยาบาล 23 แห่งเผยแพร่ผลการใช้ “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล”ในวารสารชื่อดังของยุโรปอย่าง “Phytomedicine” ในเดือนพฤษภาคม 2564 โดยพบว่า “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล” สามารถบรรเทาอาการทางคลินิกของโควิด-19 ได้อย่างมาก ทั้งอาการไข้ อ่อนล้า ไอ และอื่น ๆ ทั้งยังทำให้รอยโรคจากภาพถ่ายทางปอดดูดีขึ้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง