รีเซต

รู้หรือไม่? เชื้อแบคทีเรียก่อ “ฟันผุ” ติดต่อกันได้ผ่านการจูบ

รู้หรือไม่? เชื้อแบคทีเรียก่อ “ฟันผุ” ติดต่อกันได้ผ่านการจูบ
TNN Health
1 พฤศจิกายน 2564 ( 13:36 )
327
รู้หรือไม่? เชื้อแบคทีเรียก่อ “ฟันผุ” ติดต่อกันได้ผ่านการจูบ

“เชื้อฟันผุ” เกิดจากการทำความสะอาดช่องปาก และฟันที่ไม่ดีพอ ไม่ว่าจะเป็นการแปรงฟันไม่สะอาด มีเศษอาหารตกค้างตามซอกฟัน รวมถึงการใส่ฟันทดแทนที่สกปรก ฯลฯ พฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้เชื้อฟันผุ ขยายเผ่าพันธุ์ในช่องปากอย่างสนุกสนาน และปล่อยกรดออกมาทำลายฟัน


ทุกคนรู้หรือไม่ว่า.. โรคฟันผุสามารถติดต่อไปยังผู้อื่นได้ จากเชื้อที่อยู่ในน้ำลาย ดังนั้น การใช้ช้อน หลอดดูดน้ำร่วมกัน การจูบ หรือจุ๊บปาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ใหญ่ ที่เลี้ยงดูเด็กด้วยการเคี้ยวหรือเป่าอาหารให้


ทพญ.นราวัลลภ์ เชี่ยววิทย์ งานทันตกรรม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อธิบายว่า “โรคฟันผุ” จัดเป็นโรคติดเชื้อ ที่ไม่สามารถหายได้ด้วยตัวเอง หรือใช้ยาปฏิชีวนะรักษา ได้เหมือนโรคหวัดหรือโรคติดเชื้ออื่นๆ และยังสามารถส่งผ่านเชื้อโรคไปยังบุคคลอื่นได้


ที่น่ากลัวคือการที่ฟันผุทะลุถึงโพรงประสาทฟัน จะมีอาการปวดฟัน ประสาทฟันอักเสบ ร่วมกับการอักเสบของเหงือกและอวัยวะรอบๆ ฟัน ซึ่งจะต้องได้รับการรักษาคลองรากฟัน และครอบฟัน ที่ร้ายกว่านั้นอาจถึงขั้นถอนฟันจนฟันหลอไปทีเดียว


สำหรับปัจจัยสำคัญที่เป็นสาเหตุ เริ่มต้นและลุกลามของโรคฟันผุ ได้แก่

1. ฟันและสภาวะแวดล้อมในช่องปาก : ซึ่งป้องกันได้ด้วยการแปรงฟัน โดยใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์เสริมเพื่อช่วยป้องกันฟันผุ และใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธีในกรณีมีฟันเบียดชิดกัน

2. อาหารประเภทแป้งและน้ำตาล : หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารเหล่านี้ โดยเฉพาะขนมแป้งกรุบกรอบ ลูกอม น้ำอัดลม

3. แบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรค (Mutans streptococci, lactobacillus) : ในเด็กทารกที่ฟันน้ำนมยังไม่ขึ้น จะยังไม่พบเชื้อ Mutans streptococci ในช่องปาก แต่เมื่อฟันน้ำนมซี่แรกขึ้น จะพบว่ามีการติดเชื้อ Mutans streptococci เพิ่มขึ้นตามอายุ


แหล่งที่มาของเชื้อฟันผุโดยเฉพาะในเด็น ส่วนใหญ่มาจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรง เช่น กอดจูบ หรือทางอ้อม โดยผ่านภาชนะที่มีการปนเปื้อนน้ำลายที่มีเชื้ออยู่นั่นเอง

—————

ที่มา:

- กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
- คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง