รีเซต

'จุรินทร์' แทคทีม 'คุณหญิงกัลยา-นิพนธ์' ลุยโคราช - มันสำปะหลังราคาพุ่ง 3.30 บาท/กก.

'จุรินทร์' แทคทีม 'คุณหญิงกัลยา-นิพนธ์' ลุยโคราช - มันสำปะหลังราคาพุ่ง 3.30 บาท/กก.
มติชน
7 พฤษภาคม 2565 ( 18:48 )
50
'จุรินทร์' แทคทีม 'คุณหญิงกัลยา-นิพนธ์' ลุยโคราช - มันสำปะหลังราคาพุ่ง 3.30 บาท/กก.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายไชยยศ จิรเมธากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสําปะหลัง ที่โรงเรียนเมืองคง อําเภอคง จังหวัดนครราชสีมา

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นโยบายประกันรายได้เกษตรกร เป็นตัวช่วยยามที่พืชผลทางการเกษตรราคาตกต่ำ ในพืชเกษตร 5 ตัว คือ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมันและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเงื่อนไขก่อนการเข้าร่วมรัฐบาล เดินหน้ามา 2 ปีเต็ม ปีนี้เข้าปีที่ 3 แต่ปีนี้ประกันรายได้ไม่ถึงกับจำเป็นมากเพราะราคาพืชเกษตรที่กระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรฯผลักดันร่วมกันกับรัฐบาล ประสบความสำเร็จเกือบทุกตัว วันนี้มันสำปะหลังกิโลกรัมละ 3.20-3.30 บาทแล้ว จากเมื่อก่อนเพียงกิโลกรัมละบาทกว่า ประกันรายได้จะช่วยพวกเราในยามที่พืชเกษตรราคาตก จะทำให้มีรายได้ 2 ทางจากราคาที่ขายในตลาดและส่วนต่างจากรายได้ที่ประกัน โอนเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง

 

“สำหรับจังหวัดนครราชสีมา 2-3 ปีมานี้ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้ได้เงินส่วนต่างแล้ว 250,000 คน และโอนเงินส่วนต่างแล้ว 9,000 ล้านบาท และผู้ปลูกมันสำปะหลัง จังหวัดนครราชสีมาได้เงินส่วนต่างแล้ว 71,000 คน โอนเงินส่วนต่างไปแล้ว 1,600 ล้านบาท แต่เดือนนี้ไม่ได้จ่ายเงินส่วนต่างเพราะราคาเกินรายได้ที่ประกันแล้ว ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องทุกคน ตนจะพยายามทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำกับกระทรวงเกษตรฯ และจะดูแลพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมันและปลูกข้าวต่อไป” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

 

จากนั้นนายจุรินทร์ได้สอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านเพื่อช่วยแก้ปัญหา โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังได้สอบถามว่าระยะนี้ปุ๋ยเคมีแพงราคาขึ้นเป็น 2-3 เท่า อยากทราบว่าจะช่วยแก้ปัญหาอย่างไร

 

นายจุรินทร์ตอบว่า ในช่วงปีกว่ามานี้ปุ๋ยแพงจริง ซึ่งปุ๋ยมีอยู่ 2 ประเภท 1.ปุ๋ยเคมี 2.ปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งปุ๋ยอินทรีย์สามารถทำเองได้แต่ไม่พอใช้และไม่ทันใจเกษตรกร และต่อไปในอนาคตเราต้องลดการใช้ปุ๋ยเคมีและใช้ปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้น ส่วนปุ๋ยเคมีต้องนำเข้า 100% ราคาขึ้นอยู่กับตลาดโลก ปุ๋ยเคมีทำจากน้ำมันและเวลาขนส่งปุ๋ยจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยต้องใช้น้ำมันเพื่อขนส่ง เมื่อน้ำมันแพงทำให้ปุ๋ยแพงทั้งต้นทุนผลิตและค่าขนส่ง ซึ่งแพงมากขึ้นเรื่อยๆ แพงกันทั้งโลก ตราบใดที่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่เลิก ซึ่ง 2 ประเทศนี้เป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่รายหนึ่งของโลกมีผลกระทบต่อราคาน้ำมัน

สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลจะช่วยได้มี 2 ทาง

 

1.จัดปุ๋ยราคาพิเศษขายให้กับกลุ่มเกษตรกร ให้รวมตัวเป็นสหกรณ์จัดราคาพิเศษลดต้นทุนบางส่วน จะช่วยลดภาระให้เกษตรกรที่ผ่านมากระทรวงฯจัดไปแล้ว 4,500,000 กระสอบ ตอนนี้หมดโครงการแล้ว และล่าสุดกระทรวงเกษตรฯได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลของบประมาณช่วยอุดหนุนปุ๋ยเคมีกระสอบละ 200 บาท ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงบประมาณและรัฐบาล

 

2.กระทรวงพาณิชย์จะพยายามตรึงราคาไว้โดยพิจารณาต้นทุนนำเข้าปุ๋ย ให้ผู้นำเข้าพออยู่ได้และไม่เบียดเบียนเกษตรกรจนเกินไปโดยตนมอบเป็นนโยบายว่าการพิจารณาปรับราคาปุ๋ยต้องดูตามต้นทุนที่เป็นจริง


ซึ่งรัฐบาลและพวกตนพยายามช่วยให้กระทบความเดือดร้อนของเกษตรกรให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ อะไรที่ลดภาระได้จะพยายามช่วยกันทำและพืชเกษตรจะดึงราคาให้ขึ้นสูงที่สุดเพื่อชดเชยกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่นายจุรินทร์จะกลับได้มีชาวอำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา เข้ามาขอถ่ายรูปร่วมกับนายจุรินทร์เป็นจำนวนมากและทักทายกันอย่างอบอุ่น มีการกล่าวขอบคุณและให้กำลังใจในการทำงานหนักต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง