รีเซต

หรือ Cybertruck จะลอยน้ำได้จริง ? หลังอีลอน มัสก์ ยืนยัน Tesla กำลังพัฒนา

หรือ Cybertruck จะลอยน้ำได้จริง ? หลังอีลอน มัสก์ ยืนยัน Tesla กำลังพัฒนา
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2566 ( 03:31 )
65
หรือ Cybertruck จะลอยน้ำได้จริง ? หลังอีลอน มัสก์ ยืนยัน Tesla กำลังพัฒนา

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ยืนยันว่ามีแผนที่จะทำให้รถยนต์กระบะพลังงานไฟฟ้าฟ้าอย่างไซเบอร์ทรัค (Cybertruck) สามารถแล่นบนน้ำได้เหมือนเรือ


โดยแอคเคาท์เอ็กซ์ (X) ของมัสก์ได้โพสต์ว่า “เรากำลังจะนำเสนอแพ็คเกจม็อด (MOD หรือ Modification การปรับเปลี่ยน ปรับปรุง) ที่ช่วยให้ไซเบอร์ทรัคสามารถแล่นบนผิวน้ำได้เหมือนเรืออย่างน้อย 100 เมตร สิ่งที่ต้องทำส่วนใหญ่ก็แค่อัปเกรดการปิดผนึกประตูรถ”


ความคิดที่กำลังพัฒนา

ทั้งนี้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มัสก์บอกเป็นนัยถึงความเป็นไปได้ที่ไซเบอร์ทรัคจะมีความสามารถแบบสะเทินน้ำสะเทินบก เมื่อต้นปี 2020 เขาก็ได้บอกใจความแบบนี้เช่นกัน โดยครั้งนั้นมีศิลปินทำภาพ 3D ไซเบอร์ทรัคที่สามารถลอยน้ำได้ และมัสก์ก็เข้าไปตอบว่า “ผมเชื่อว่าเราสามารถทำให้ฟังก์ชันนี้เกิดขึ้นได้จริง” และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มัสก์ก็เคยโพสต์ว่าไซเบอร์ทรัคจะกันน้ำได้ เพียงพอที่จะทำหน้าที่เป็นเรือได้ในช่วงสั้น ๆ จึงสามารถข้ามแม่น้ำ ทะเลสาบ และแม้แต่ทะเลที่มีคลื่นสงบปานกลางได้


เมื่อปี 2022 มัสก์ก็ยังเคยบอกว่ากำลังพัฒนาเพื่อวัตถุประสงค์ให้ไซเบอร์ทรัคสามารถเดินทางข้ามผืนน้ำระหว่างสถานที่พัฒนาจรวดที่เรียกว่าสตาร์เบส (Starbase) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ไปยังเมืองตากอากาศในรัฐเท็กซัสที่ชื่อเกาะเซาท์ปาเดร (South Padre Island) ซึ่งมีระยะทางประมาณ 360 เมตร


นอกจากนี้เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากเริ่มส่งมอบไซเบอร์ทรัคแล้ว มีผู้พบว่าโหมดออฟโรด (Off-Road) ของไซเบอร์ทรัคมีโหมดลุยน้ำ (Wade Mode) อยู่ด้วย ซึ่งจะเพิ่มแรงดันแบตเตอรี่เพื่อวัตถุประสงค์ในการปิดผนึกประตู


แนวคิดการออกแบบ

ทั้งนี้ มีแนวคิดรถลอยน้ำอยู่บ้าง เช่น ไซเบอร์แคท (Cybercat) สตาร์ทชตอัปจากซีแอตเทิล ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์หลังการขายที่จะแปลงรถให้แล่นได้เหมือนเรือคาตามารัน และยังมีส่วนขยายที่ทำให้สามารถทำงานได้เหมือนเรือไฮโดรฟอยล์ (เรือประเภทหนึ่งที่ใช้ปีกใต้น้ำ เพื่อยกตัวเรือขึ้นจากผิวน้ำ ลดการลาก และปล่อยให้แล่นด้วยความเร็วสูงเหนือผิวน้ำ) อีกด้วย 


แต่อย่างไรก็ตามอีลอน มัสก์ไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับแพ็คเกจม็อดเพิ่มเติม ซึ่งเราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าเทสลาจะพัฒนาระบบลอยน้ำของไซเบอร์ทรัคจริงหรือไม่


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering, ElonMusk's Twitter

ที่มารูปภาพ Cybercatamaran

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง