รีเซต

อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ระบุ "พระองค์ท่านพระราชทานของดี" หลังพิธีรับครื่องบิน 3 ลำ

อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ระบุ "พระองค์ท่านพระราชทานของดี" หลังพิธีรับครื่องบิน 3 ลำ
บีบีซี ไทย
8 กรกฎาคม 2563 ( 18:07 )
95
อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ระบุ "พระองค์ท่านพระราชทานของดี" หลังพิธีรับครื่องบิน 3 ลำ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวยืนยันในวันนี้ (7 ก.ค.) ว่าจะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย. นี้แน่นอน ปฏิเสธข่าวลือว่าจะมีการต่ออายุราชการให้เขาอยู่ในตำแหน่งต่อไป

"เราก็มีการคุยกันในการประชุม ผบ.เหล่าทัพ เราก็หารือกันว่าข่าวพวกนี้ ไม่ใช่ข่าวเชิงสร้างสรรค์ จะทำให้เกิดความขัดแย้ง ผมมองแล้วไม่มีสาระและไม่มีข้อเท็จจริงใดๆทั้งสิ้นเลย และวันที่ 30 กันยายน 2563 ผมก็ส่งธงตำแหน่ง ผบ.ทบ. และถือว่าหมดภาระหน้าที่ก็จบภารกิจในการเป็น ผบ.ทบ."

พล.อ.อภิรัชต์ เสริมว่า ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องต่ออายุราชการ เพราะบ้านเมืองสงบเรียบร้อย มีเพียงบางกลุ่มเท่านั้นเอง ไม่มีอะรที่ไม่สบายใจอะไรในช่วงใกล้เกษียณอายุราชการ โดยในเดือนสิงหาคมจะแถลงผลงานในหลายเรื่อง และไม่ยอมบอกว่าหลังเกษียณแล้ว เขาจะไปทำอะไรต่อ

"ในช่วงรับราชการได้ทำทุกสิ่งทุกอย่าง ที่คิดว่าดีที่สุดกับกองทัพ และประเทศชาติ และที่สำคัญการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของคนไทย ก็ต้องเป็นหน้าที่ของคนที่จะต้องมารับหน้าที่ต่อ ที่จะต้องทำหน้าที่นี้สืบสานต่อไปไม่ว่าจะเป็นเหล่าทัพใด"

พล.อ.อภิรัชต์ เชื่อว่า หลังเขาเกษียณ บ้านเมืองยังเดินหน้าไปด้วยดี ยังมองไม่เห็นว่าจะเกิดความวุ่นวายอย่างไร หรือมีอะไร เพราะ นายกรัฐมนตรี ก็บริหารราชการแผ่นดินด้วยความโปร่งใสและให้ความเป็นธรรมและที่สำคัญมีความเด็ดขาดในการบริหาร โดยเฉพาะในสถานการณ์ โควิด-19 ซึ่ง "พวกเราควรชื่นชม ในขณะทั่วทั้งโลกชื่นชมทีมแพทย์ ความมีวินัยของคนไทยในชาติ ซึ่งแตกต่างจากประเทศอื่น"

เครื่องบินพระราชทาน

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังพิธีรับพระราชทานเครื่องบินเล็ก Cessna 182T 3 ลำ ให้กองทัพบกเพื่อใช้ในภารกิจช่วยเหลือประชาชนที่หมวดบิน C หน่วยบินเดโชชัย กองบิน 6 (บน.6 ดอนเมือง)

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าาว่า ถือเป็นวันสิริมงคลของกองทัพบกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯพระราชทานเครื่องบินจำนวน 3 ลำให้กับ ทบ. ด้วยพระปรีชาญาณ และพระปรีชาสามารถในเรื่องของการบินในเครื่องทุกแบบ ซึ่งทรงเล็งเห็นว่าอากาศยานที่ทรงพระราชทานให้กองทัพบกนั้นจะได้นำไปใช้ในภารกิจช่วยเหลือประชาชน ไม่ได้ใช้ในทางยุทธการ

ผบ.ทบ. กล่าวต่อว่า เครื่องบินแบบดังกล่าวเรียกได้ว่า "จิ๋วแต่แจ๋ว" เล็กแต่มีประสิทธิภาพสูง สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 4 คนมีความคล่องตัวสูงสามารถทำความเร็ว 150 น็อตหรือ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้นานถึง 5 ชั่วโมง ใช้ในภารกิจการตรวจการณ์ค้นหาผู้ประสบภัยพิบัติทุกกรณีการค้นหาบุคคลสูญหาย ไฟป่า เรือล่ม ในกรณีน้ำท่วมเครื่องบินชนิดนี้สามารถติดอุปกรณ์เสริมได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นกล้องตรวจการณ์ กล้องถ่ายภาพทางอากาศและกล้องจับความร้อน ใช้ในภารกิจได้หลากหลายที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือใช้รันเวย์สั้นมากในการบินขึ้น-ลง

หลังจากเสร็จพิธีและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแล้ว พล.อ. อภิรัชต์ได้ขึ้นบินในที่นั่งนักบินที่ 2 โดยบินทดสอบเครื่องประมาณ15 นาที หลังจากนั้นโดยกล่าวว่า เป็นเครื่อง "ฟูล ออฟชัน" จากประสบการณ์อดีตนักบินเฮลิคอปเตอร์ที่ได้ขึ้นไปกับเครื่องนี้แล้ว "รู้เลยว่าพระองค์ท่านพระราชทานของดี มีระบบการเตือนเรื่องความสูง มีการแจ้งเตือนอากาศยานที่บินในระยะใกล้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง