รีเซต

ควีนทรงให้วังปรับใช้งบ ไม่กวนรัฐบาล อึ้งทริปแฮร์รี-เมแกนกินภาษี 9.8 ล้าน

ควีนทรงให้วังปรับใช้งบ ไม่กวนรัฐบาล อึ้งทริปแฮร์รี-เมแกนกินภาษี 9.8 ล้าน
ข่าวสด
26 กันยายน 2563 ( 13:35 )
318
ควีนทรงให้วังปรับใช้งบ ไม่กวนรัฐบาล อึ้งทริปแฮร์รี-เมแกนกินภาษี 9.8 ล้าน

 

ควีนทรงให้วังปรับใช้งบ ไม่กวนรัฐบาล อึ้งทริปแฮร์รี-เมแกนกินภาษี 9.8 ล้าน

ควีนทรงให้วังปรับใช้งบ - เดอะ มิร์เรอร์ รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ทรงประสบผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ต่อเงินส่วนพระมหากษัตริย์ 35 ล้านปอนด์ หรือราว 1,410 ล้านบาท แต่จะไม่ทรงให้รัฐบาลต้องเข้าอุ้ม เพื่อไม่ให้มีผลไปถึงประชาชนผู้เสียภาษี

 

 

หลังจากคณะองคมนตรีทูลรายงานบัญชีฉบับเต็มเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของสำนักพระราชวัง เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ควีนทรงมีพระดำริว่าจะให้สำนักพระราชวังจัดการค่าใช้จ่ายอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้ไม่ต้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ

“เราไม่มีความตั้งใจที่จะของบประมาณพิเศษเพิ่มเติม เราจะหาทางจัดการผลกระทบด้วยความพยายามและความมีประสิทธิภาพเอง” เซอร์ ไมเคิล สตีเวนส์ ผู้จัดการท้องพระคลัง กล่าว

 

 

เบื้องต้นมีรายงานว่า โครงการต่างๆ ของราชวงศ์ ที่มีงบประมาณ 369 ล้านปอนด์ หรือ 14,870 ล้านบาท จะตัดทอนลง 20 ล้านปอนด์ หรือ 806 ล้านบาท เพื่อให้เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์คงอยู่ที่ 86.3 ล้านปอนด์ หรือเกือบ 3,500 ล้านบาทไปอีกสองสามปีข้างหน้า

(หมายเหตุ : เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ คือเงินที่กระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร (HM Treasury) ทูลเกล้าฯ ถวายควีน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ และการบำรุงรักษาพระราชวังรวมทั้งพระตำหนักที่ประทับต่างๆ)

 

 

นอกจากนี้ยังประเมินว่า รายได้จากการท่องเที่ยวตามพระราชวังแห่งต่างๆ จะหายไป 15 ล้านปอนด์ 604 ล้านบาท ใน 3 ปีข้างหน้า

สื่ออังกฤษรายงานว่า การตัดสินพระทัยดังกล่าว มีขึ้นหลังคณะองคมนตรีเปิดรายงานค่าใช้จ่ายของราชวงศ์ส่วนต่างๆ และที่ปรากฏเป็นข่าวดังคือทริปก่อนเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พระชายา จะทรงถอนตัวจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูง เป็นการเสด็จเยือนแอฟริกา เมื่อปี 2562 นาน 10 วัน ใช้เงินภาษีไปกว่า 245,000 ปอนด์ หรือราว 9.8 ล้านบาท

 

ทริปเยือนแอฟริกาเมื่อปีก่อน Britain's Prince Harry and Meghan, Duchess of Sussex are on the third day of their African tour. (Henk Kruger/African News Agency via AP, Pool)

ส่วนทริปเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เสด็จงานพระศพสุลต่าน คาบูส แห่งโอมาน ที่กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน โดยเครื่องบินเหมาลำ ใช้เงินไป 210,345 ปอนด์ หรือราว 8.4 ล้านบาท

นอกจากนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ยังมีบัญชีที่ทรงจ่ายให้เจ้าชายวิลเลียม และเคต เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พระราชโอรสและสะใภ้ทั้งสอง เป็นเงินรวม 5 แสนปอนด์ หรือ 20 ล้านบาท เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ก่อนที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนจะถอนตัวจากการปฏิบัติพระกรณียกิจ

Britain's Royal family arrive to attend the Christmas day service at St Mary Magdalene Church in Sandringham in Norfolk, England, Tuesday, Dec. 25, 2018. (AP PhotoFrank Augstein)

ด้านเจ้าชายแอนดรูว์ พระราชโอรสองค์รองของควีน ทรงใช้เงินเช่าเหมาลำเครื่องบิน ไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกอล์ฟ ที่พอร์ตรัช โค อันทริม 15,848 ปอนด์ หรือราว 6.4 แสนบาท ก่อนจะทรงยุติปฏิบัติราชกรณียกิจ เมื่อทรงตกเป็นข่าวพัวพันนายเจฟฟรีย์ เอปสทีน เศรษฐีชาวอเมริกันผู้ต้องคดีทางเพศกับเด็ก

(FILES) In this file photo taken on September 07, 2019 Britain's Prince Andrew, Duke of York, attends a ceremony commemorating the 75th anniversary of the liberation of Bruges, in Bruges. (Photo by JOHN THYS / AFP)

ผลกระทบโควิด-19 ทำให้พระกรณียกิจอย่างเป็นทางการของสมาชิกราชวงศ์ลดลงไป และส่งผลให้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังต้องถูกตัดลดเงินและระงับค่าจ้างนับจากเดือนเมษายน แต่สำนักพระราชวังยืนยันว่าจะยังไม่ตัดลดเจ้าหน้าที่ลงในอนาคต

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเผยว่า แม้เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนถอนตัวจากราชวงศ์ชั้นสูงไปแล้ว และเจ้าชายแอนดรูว์ ทรงงดพระกรณียกิจ แต่พระกรณียกิจของสมาชิกพระราชวงศ์โดยรวมจะกลับมาเต็มจำนวนงานเดิม คือ 3,200 งานต่อปี เมื่อโรคระบาดยุติลง

................

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สถาบันกษัตริย์ : สมาชิกราชวงศ์ยุโรป ทำงานเลี้ยงชีพกันอย่างไร

แฮร์รี-เมแกน: ดยุคแห่งซัสเซกซ์จ่ายเงินค่าบูรณะพระตำหนักเกือบ 100 ล้านบาทคืนรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง