รีเซต

‘กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3’ สถาปนาขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ

‘กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3’ สถาปนาขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2565 ( 18:26 )
87
‘กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3’ สถาปนาขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ

วันนี้ ( 10 ก.ย. 65 )ที่พระตำหนักเซนต์เจมส์ ในกรุงลอนดอน สภาการขึ้นครองราชย์  ได้ประกาศให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์  ขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่อย่างเป็นทางการ พระนามว่า ชาร์ลส์ที่ 3  ภายหลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต  ภายหลังพระองค์ครองราชสมบัติมานานกว่า 70 ปี ซึ่งสภาการขึ้นครองราชย์ ประกอบด้วยบุคคลชั้นนำหลายร้อยคน เช่น นักการเมือง , บิชอป และข้าราชการพลเรือนระดับสูง พร้อมกับมีการยิงสลุต จากนั้นจะมีการประกาศการขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ตามเมืองใหญ่ต่างๆ ในสหราชอาณาจักร  เช่น เมืองเอดินเบอระในสกอตแลนด์ , กรุงเบลฟาสต์ในไอร์แลนด์เหนือ และเมืองคาร์ดิฟฟ์ในแคว้นเวลส์ 

นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1952 ที่สภาการขึ้นครองราชย์ ประกาศกษัตริย์พระองค์ใหม่ หลังเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ได้กลายเป็นกษัตริย์ทันที  หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสบดี

สำหรับพิธีประกาศกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร มีบุคคลเข้าร่วม 200 คน ตลอดจนพระราชินีองค์ใหม่ , เจ้าชายวิลเลียม และนายกรัฐมนตรีลิซ  ทรัสส์   รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี อย่าง บอริส จอห์นสัน , เทเรซา เมย์ , เดวิด คาเมรอน , กอร์ดอน บราวน์ , โทนี แบลร์ และจอห์น เมเจอร์


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง