รีเซต

สหราชอาณาจักรปรับเปลี่ยนใหม่ “ธนบัตร-เพลงชาติ”

สหราชอาณาจักรปรับเปลี่ยนใหม่ “ธนบัตร-เพลงชาติ”
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2565 ( 17:53 )
104
สหราชอาณาจักรปรับเปลี่ยนใหม่ “ธนบัตร-เพลงชาติ”

กว่า 70 ปีของการครองราชย์  สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีบทบาทสำคัญ ในการดำรงชีวิตของประชาชนชาวสหราชอาณาจักร  พระบรมฉายาลักษณ์, พระนาม และพระราชลัญจกรของพระองค์ ปรากฏบนธนบัตร , เหรียญ และแสตมป์ โดยเหรียญจำนวน 29,000 ล้านเหรียญ ที่หมุนเวียนในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีรูปพระพักตร์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มายาวนาน จะต้องเปลี่ยนแปลงทั้งหมด 

ทั้งนี้ทางโรงกษาปณ์ ไม่ได้ระบุว่า จะเริ่มผลิตเหรียญที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เมื่อใด  แต่มีความเป็นไปได้ว่า เหรียญในปัจจุบัน จะยังคงหมุนเวียนใช้กันต่อไปอีกหลายปี และค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยเหรียญของกษัตริย์พระองค์ใหม่ เช่นเดียวกับธนบัตร ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2503  มีการหมุนเวียนใช้งาน ราว 4,500 ล้านใบ คิดเป็นมูลค่า 80,000 ล้านปอนด์ หรือ 3.3 ล้านล้านบาท 

ส่วนแสตมป์นั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2510 โดยขณะนี้ สำนักงานไปรษณีย์ จะหยุดผลิตแสตมป์ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และจะเริ่มการผลิต ดวงตราไปรษณียากร ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 

ขณะที่ หนังสือเดินทางอังกฤษทุกเล่ม ออกในนามสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แม้พระองค์เสด็จสวรรคตแล้ว แต่หนังสือเดินทางยังคงใช้งานได้ตามปกติ เพียงแต่หนังสือเดินทางเล่มใหม่ จะมีข้อความที่ออกในนามกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

นอกจากนี้ เพลงชาติ จะถูกเปลี่ยนชื่อและเนื้อร้องจาก "God Save the Queen" เป็น "God Save the King" เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2495 โดยหลังจากกษัตรยิ์ชาร์ลส์ที่ 3 ขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ จะมีการประกาศต่อสาธารณะจากระเบียงของพระราชวังเซนต์ เจมส์ และพระราชาองค์ใหม่ จะตรัสคำว่า "God Save the King" ออกมา

ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  : AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง