รีเซต

ผู้นำโลกถวายคำอาลัยครั้งสุดท้ายแด่ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ผู้นำโลกถวายคำอาลัยครั้งสุดท้ายแด่ควีนเอลิซาเบธที่ 2
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2565 ( 15:02 )
49
ผู้นำโลกถวายคำอาลัยครั้งสุดท้ายแด่ควีนเอลิซาเบธที่ 2

วันนี้ ( 19 ก.ย. 65 )บรรดาผู้นำโลก ได้เดินทางมาถึงกรุงลอนดอนของอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อถวายสักการะและคำอาลัยครั้งสุดท้ายแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ก่อนพระราชพิธีพระบรมศพเริ่มขึ้น  โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน  ผู้นำสหรัฐฯ , ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร  ผู้นำบราซิล และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา รวมถึงผู้นำโลกอีกมากมาย ที่พำนักอยู่ในกรุงลอนดอนแล้ว 

ประธานาธิบดีไบเดน เดินทางมาถึงกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ พร้อมด้วยผู้นำประเท ,ประมุข และพระราชวงศ์จากยุโรป  เอเชีย แอฟริกา และอเมริกา  ไบเดน บอกว่า การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ทำให้เกิดช่องว่างขนาดใหญ่บนเวทีโลก  แต่เขายังรู้สึกอุ่นใจ ที่อังกฤษมีกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3  พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ขณะที่ ประชาชนจำนวนมาก ได้หลั่งไหลเข้าสู่กรุงลอนดอน เพื่อถวายสักการะสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

 ส่วนกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงขอบพระทัยที่ผู้คนทั่วโลก ร่วมอาลัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยพระองค์และพระราชินี รู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งกับข้อความแสดงความเสียใจ  และการสนับสนุนมากมายทั้งจากประชาชนในสหราชอาณาจักร และทั่วโลก    

ขณะเดียวกันกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ตรัสด้วยว่า วันนี้ ทุกคนเตรียมกล่าวคำอำลาครั้งสุดท้าย และพระองค์ต้องการใช้โอกาสนี้ขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุนและปลอบโยน

สำหรับ พระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเป็นพระราชพิธีพระบรมศพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปีของอังกฤษ  ซึ่งพิธีจะเริ่มในเวลา 10:35 น.ตามเวลาท้องถิ่น  โดยจะยกหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ออกจากที่ประดิษฐาน ในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์  จากนั้นเคลื่อนหีบพระบรมศพด้วยราชรถปืนใหญ่ของกองทัพเรือ ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

ทั้งนี้ ขบวนหีบพระบรมศพ จะนำขบวนโดยวงปี่และกลองสกอตต์ มีกองทหารจากไอร์แลนด์ กองพลน้อยชาวกุรข่า กองทัพอากาศ พร้อมนักดนตรีดุริยางค์ โดยกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ จะทรงร่วมขบวนด้วยการเดินตามหลังหีบพระบรมศพ




กำหนดการ พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เบื้องต้น (เวลาในประเทศไทย)

- เวลา 16.44 น. เคลื่อนหีบพระบรมศพของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ด้วยรถปืนใหญ่เกียรติยศ จากพระราชวังเวสต์มินสเตอร์สู่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

- เวลา 17.00-18.00 น. เริ่มพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

- เวลา 18.15-19.00 น. เคลื่อนหีบพระบรมศพของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ด้วยรถปืนใหญ่เกียรติยศ จากมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ไปยังประตูชัยเวลลิงตัน 

โดยมีกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จตามหลัง

- เวลา 21.10-22.00 น. เคลื่อนหีบพระบรมศพของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไปยังโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ที่ตั้งอยู่ในพระราชวังวินด์เซอร์

- เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป เริ่มพระราชพิธีฝังพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ 

-เวลา 01.30 น. นำหีบพระบรมศพของสม สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประดิษฐานที่โถงประดิษฐานพระศพ ณ อนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 

เคียงข้างหีบพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ที่สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว


ติดตามชมการถ่ายทอดสด พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 วันจันทร์ที่ 19 ก.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป

ผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่

• รายการพิเศษ ทางสถานีโทรทัศน์ TNN2 (ทรูวิชั่นส์ ช่อง 784)

• รายการ TNN World Today ทางสถานีโทรทัศน์ TNN ช่อง 16 และทรูวิชั่นส์ ช่อง 777


หรือรับชมผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ได้ที่

• FB: www.facebook.com/TNNWorld

• True ID:   https://ttid.co/2EOQ/6ibqtuqg  

• Tiktok TNN World: https://bit.ly/TNNWorldTikTok

• Tiktok TNN Online: https://www.tiktok.com/@tnnonline


ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง