รีเซต

วิธีออมทอง ซื้อ 'เม็ดทองคำ' ที่คนมีรายได้ มีเงินน้อย ลงทุนซื้อทองผ่านออนไลน์ได้

วิธีออมทอง ซื้อ 'เม็ดทองคำ' ที่คนมีรายได้ มีเงินน้อย ลงทุนซื้อทองผ่านออนไลน์ได้
TeaC
22 พฤศจิกายน 2564 ( 17:27 )
4.4K
วิธีออมทอง ซื้อ 'เม็ดทองคำ' ที่คนมีรายได้ มีเงินน้อย ลงทุนซื้อทองผ่านออนไลน์ได้

ข่าววันนี้ รายได้น้อย เงินน้อย ก็ลงทุนเทรนด์ใหม่ "เม็ดทองคำ" กันได้! การออมเงินรูปแบบไหนที่เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการต่อยอดเงินที่มีให้งอกเงย แต่หลายคนอาจยังกังวลว่า สินทรัพย์ดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัยอย่างไรบ้าง แล้วมีวิธีการซื้อขายอย่างไร วันนี้ TrueID จะพาไปศึกษาการลงทุนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้ และวิธีเริ่มต้นการออมทอง การซื้อเม็ดทองคำที่หลายคนเตรียมวางแผนเริ่มต้นออม รับปีใหม่ 2565 เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินในอนาคต  

 

 

เม็ดทองคำ คืออะไร?

เม็ดทองคำเล็ก ๆ หลาย ๆ เม็ด ถือเป็นทองคำแท่งในรูปแบบหนึ่ง แต่เปลี่ยนลักษณะจากเดิมที่เป็นบล็อกสี่เหลี่ยมที่เราคุ้นเคยกันดี มาหยดและปั้นเป็นเม็ดกลม ๆ โดยเม็ดทองคำแท้ 96.5% เต็ม มีขนาดตั้งแต่ 0.5 กรัม ถึง 1 กรัม สามารถขายคืนได้ในราคาทองคำแท่งเลยทีเดียว ฉีกรูปแบบการออมทอง หรือลงทุนทองที่ต้องซื้อเป็นแบบแท่ง ใช้เงินจำนวนมาก แต่ "เม็ดทองคำ" ถือเป็นการลงทุนตามกำลังทรัพย์ของผู้ลงทุนแต่ละราย ที่มีรายได้น้อย หรือเงินน้อย แต่สบายกระเป๋านั่นเอง

 

ทำไม? ต้อง "ออมทอง"

เพราะการออมทอง เป็นการซื้อทองคำแท่งสะสมในทุก ๆ เดือน โดยเราสามารถกำหนดเงินที่จะออมได้ เมื่อออมครบตามน้ำหนักทองที่ต้องการแล้ว หรือตามระยะเวลาที่กำหนด ก็สามารถเบิกถอนเป็นทองคำออกมาเก็บไว้ที่ตัวเองได้ คล้ายกับการฝากเงินในธนาคาร แต่การลงทุน "ออมทอง" นั้น มีทั้งข้อดี และข้อเสีย ที่นักออมต้องศึกษาก่อนตัดสินใจลงทุนตามนี้ 

ข้อดีของการออมทอง

  • เริ่มต้นออมด้วยเงินจำนวนน้อย เริ่มต้นตั้งแต่ 1,000 บาท ซึ่งทำให้เราสามารถบริหารจัดการเงินที่มีได้อย่างเป็นระบบ หรือตามกำลังเงินในกระเป๋า

  • หักเงินผ่านบัญชีธนาคารได้ด้วย เป็นวิธิการสร้างวินัยในการออมสม่ำเสมอ

  • เมื่อออมครบตามน้ำหนักทองที่ต้องการก็สามารถเบิกทองคำมาเก็บ มาติดตัวได้

  • ทองคำไม่หาย ให้ต้องกลุ้มใจ เพราะบริษัทที่ให้บริการจะเป็นผู้ดูแลรักษาทองคำให้ แต่บริษัท หรือร้านที่เราซื้อต้อวมีมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือด้วย

  • สร้างวินัยในการออมระยะยาว เพราะการออมทอง สามารถออมได้เรื่อย ๆ จำนวนน้ำหนักทองก็จะเพิ่มขึ้นมาก

  • กระจายความเสี่ยงได้ ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ป้องกันอัตราเงินเฟ้อได้

  • ขายคืนง่าย เมื่อต้องการที่จะปิดบัญชีหรืออยากเบิกเงินที่ออมออกมาใช้ส่วนหนึ่ง เราสามารถเช็คราคาทองในเวลานั้น และทำการขายคืนทองคำที่สะสมไว้ได้


ข้อเสียของการออมทอง

  • ไม่มีดอกเบี้ยเงินฝาก เหมือนการเปิดบัญชีผากเงินกับธนาคาร

  • ราคาทองผันผวน ราคาทองมีการปรับขึ้นลง แต่หากซื้อรายวันก็จะได้ราคาทองแบบเฉลี่ย

  • การออมทองเหมาะสำหรับคนที่ต้องการออมเงิน ออมทอง คนที่มีกำลังทรัพย์น้อย รายได้น้อย มีเงินน้อย แต่สามารถทยอยซื้อทองด้วยเงินจำนวนน้อย ๆ 

 

ราคา "เม็ดทองคำ" เท่าไหร่?

ในส่วนของราคาต่ำสุดที่จะซื้อได้นั้น การซื้อขายจะเหมือน "ทองคำแท่ง" แต่จะเปลี่ยนไปตามราคาทอง ยกตัวอย่าง ตีราคาวันนี้เลย ทองคำหนักหนึ่งบาท อยู่ที่ราคา 28,800 บาท ถ้าซื้อขนาดน้ำหนัก 0.5 กรัม ก็ประมาณ 980 บาท ไม่ถึง 1,000 บาท โอ้โฮ ถือว่าเป็นการลงทุนตามกำลังเงินที่เหล่านักออมเงินทั้งหลายสามารถบริหารจัดการเงินที่มี แยกมาแบ่งลงทุนได้แบบไม่ต้องรู้สึกถึงความเสี่ยงสูงเหมือนการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงสูงมากกว่า

 

ซื้อ "เม็ดทองคำ" ที่ไหน ?

สำหรับใครที่ศึกษารูปแแการลงทุนอย่างเข้าใจ ก่อนตัดสินใจซื้อเม็ดทองคำจากสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะลงทุนออมทองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากในการลงทุน มีข้อหลัก ๆ ด้วยกัน คือ

 

  1. เลือกซื้อเม็ดทองคำ หรือทองคำทุกรูปแบบ ต้องมียี่ห้อ หรือตราสัญลักษณ์ของร้าน มีใบรับประกันต่าง ๆ

  2. ร้านที่ซื้อต้องมีมาตรฐาน น่าเชื่อถือ เช่น เป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำ และผู้ค้าผ่านการรับรองจากคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

  3. ร้านซื้อขายทอง ต้องมีอยู่จริง มีมาตรฐาน

  4. ซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ ของร้านที่น่าเชื่อถือ เช่น ฮั่วเซงเฮ้ง แม่ทองสุก เป็นต้น

 

เนื่องจากที่ผ่านมาเราจะเห็นกรณีกลโกงในรูปแบบให้โอนเงินซื้อสินค้าก่อน แล้วไม่ได้รับสินค้าจริง ซึ่งกรณีแบบนี้ควรต้องใช้ความระมัดระวังสูงที่สุด 

 

ขายเม็ดทองคำ ขายที่ไหนได้บ้าง?

อย่างที่รู้กันดีว่า การออมทอง เวลาจะขายก็เหมือนกับการลงทุนซื้อทองคำแท่ง นั่นคือ ขายได้ทุกที่เลย เพราะเม็ดทองคำ เป็นทองคำ 96.5 เปอร์เซ็นต์ และหากนักออมทองคนไหนสะสมเม็ดทองคำและต้องการขายออกก็ให้เขียนน้ำหนักของขวดไว้ เวลาไปขาย ก็ชั่งแล้วหักน้ำหนักขวดออกดูว่า ทองมีน้ำหนักเท่าไร เพราะร้านทองซื้อตามน้ำหนัก เหมือนซื้อขายทองคำแท่งนั่นเอง

 

ซื้อทองออนไลน์ ที่ไหนดี

สำหรับวิธีการซื้อขายเม็ดทองคำนั้น ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนามากขึ้น ร้านทอง หรือสมาคมค้าทองที่น่าเชื่อถือ ได้จัดทำแพลตฟอร์มซื้อขายทองผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเตชั่นต่าง ๆ ให้นักออมทั้งหลายไม่ต้องเดินทางมาที่ร้าน แต่สามารถบริหารจัดการซื้อขายเม็ดทองคำได้เลย ไม่ว่าอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ และยังสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเม็ดทองคำ มาเก็บไว้กับตัวได้อีกด้วย อาทิ แอปพลิเคชั่น GOLD NOW, MTS แม่ทองสุก ฯลฯ

 

1. "ฮั่วเซ่งเฮง" 

แอปพลิเคชั่น GOLD NOW อีกหนึ่งช่องทางในการลงทุนซื้อ-ขายทองคำ แบบเรียลไทม์ ที่ให้นักออมซื้อเวลาไหนก็ได้ โดยมีเงื่อนไขซื้อ-ขายทองผ่าน GOLD NOW ตามนี้

 

  1. ต้องสมัครเปิดบัญชีการลงทุนซื้อ-ขายทองคำ 96.5% ผ่านแอพพลิเคชั่น “GOLD NOW”

  2. ให้บริการซื้อ-ขาย ตั้งแต่เวลา 06.00-02.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ และเวลา 09.30-17.30 น. ทุกวันเสาร์-อาทิตย์

  3. เชื่อมโยงธุรกรรมซื้อ-ขายทองคำกับบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์โดยตรงผ่าน SCB EASY

  4. ชำระเงินในการซื้อและรับเงินจากการขายทองคำแบบเต็มจำนวนทันทีที่มีธุรกรรม 

  5. ไม่ต้องวางหลักประกัน เพื่อการส่งคำสั่ง และไม่มีค่าธรรมเนียม

  6. ซื้อทองออนไลน์ แต่ยังสามารถมารับทองคำได้ที่ "ฮั่วเซ่งเฮง" ทุกสาขาตามเวลาให้บริการของแต่ละสาขา

 

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น GOLD NOW บนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android แล้วมาออมทองกันเลย

 

2. MTS แม่ทองสุก

โดยเริ่มต้นในราคาประมาณ 150 บาท ตามราคาเรียลไทม์ ออมทองได้ 24 ชั่วโมง แลสามารถแลกรับทองคำได้จริงที่ห้างแม่ทองสุก ทั้ง 5 สาขา

 

นอกจาก ฮั่วเซ่งเฮง และแม่ทองสุก หากใครที่เริ่มต้นออมทอง สามารถเช็ควิธีซื้อทองออนไลน์ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ที่นี่ แใละที่สำคัญอย่าลืมศึกษารายละเอียดให้เข้าใจ

 

เพราะทุกการลงทุน มีความเสี่ยงเสมอ 

 

ภาพ : มติชน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง