รีเซต

จันทน์ลีลา และฟ้าทะลายโจร ใช้ต่างกันอย่างไร?

จันทน์ลีลา และฟ้าทะลายโจร ใช้ต่างกันอย่างไร?
TrueID
5 สิงหาคม 2564 ( 12:31 )
341
จันทน์ลีลา และฟ้าทะลายโจร ใช้ต่างกันอย่างไร?

ในสถานการณ์ปัจจุบันการรักษาอาการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีทั้งแบบยาที่ทางแพทย์แผนปัจจุบัน และสมุนไพรของไทยเราเองที่กำลังได้รับความนิยม คือ ฟ้าทะลายโจร และจันทน์ลีลา ยาทั้ง 2 ตัวนี้ 'จันทน์ลีลา' และ 'ฟ้าทะลายโจร' สามารถใช้ลดไข้ได้เหมือนกัน แต่จะใช้ยาตำรับไหนดีถึงจะตรงกับอาการของเรามากที่สุด? trueID มีคำตอบไปไขข้อข้องใจกันได้เลย

 

ฟ้าทะลายโจร และจันทน์ลีลา ใช้ต่างกันอย่างไร?


ฟ้าทะลายโจร แม้จะมีสรรพคุณในการลดไข้ด้วย แต่จะเด่นในเรื่องของการฆ่าเชื้อ และต้านการอักเสบ เหมือนที่เวลาเรามีอาการเจ็บคอ และครั่นเนื้อครั่นตัวเราจะเลือกฟ้าทะลายโจรก่อนเป็นอย่างแรก เพราะอาการเจ็บคอก็คือการอักเสบอย่างหนึ่ง

 

ที่สามารถสังเกตได้อีกอย่างหนึ่งคือน้ำมูกของเรา ถ้าเป็นน้ำมูกใสก็ปกติดี ไม่นานก็หาย แต่ถ้ามีน้ำมูกสีเขียว-เหลืองอาจบอกได้ว่ามีการติดเชื้อเกิดขึ้นภายในร่างกาย จุดนี้ควรใช้ฟ้าทะลายโจรซึ่งจะรักษาได้ตรงจุดกว่าจันทน์ลีลา



ในทางกลับกัน ถ้ามีไข้ตัวร้อน แล้วมีน้ำมูกสีใสก็ให้ทานจันทน์ลีลาไม่จำเป็นต้องทานฟ้าทะลายโจรทุกครั้งที่ไม่สบาย จันทน์ลีลานั้นจะเด่นในเรื่องการลดไข้ตัวร้อน ตัวยาแต่ละตัวเน้นไปทางบรรเทาอาการไข้ซะเกือบหมดเลย เพราะฉะนั้นถ้าไม่สบายตัวร้อนทานจันทน์ลีลาก็ได้ ได้ผลดีเหมือนกัน



ถึงแม้ว่าจะเป็นยาสมุนไพรแต่ก็มีข้อควรระวังเช่นกัน 



- ฟ้าทะลายโจรไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 7 วัน เพราะจะทำให้ปวดท้อง ท้องเสีย กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้


- หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกันนาน 3 แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรหยุดยาและรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง



ทั้งนี้ ก็อาจมีเหตุทำให้ต้องใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกันนานถึง 5 วัน 7 วัน หากจำเป็นต้องใช้จริงๆ แนะนำให้ทานเครื่องดื่มสมุนไพรรสร้อนควบคู่ไปด้วย เนื่องจากฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็นทานต่อเนื่องนานๆ อาจทำให้ธาตุในร่างกายเสียสมดุลไปได้ จึงต้องใช้น้ำขิงซึ่งมีรสร้อนมาช่วยตรงนี้

 

ข้อมูล : กรุงเทพทิพโอสถ - Bangkoktip O-sod

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง