รีเซต

‘แมคลาเรน’ทรงพลัง ซุปเปอร์คาร์‘ไฮบริด’

‘แมคลาเรน’ทรงพลัง ซุปเปอร์คาร์‘ไฮบริด’
มติชน
19 ตุลาคม 2563 ( 10:19 )
157
‘แมคลาเรน’ทรงพลัง ซุปเปอร์คาร์‘ไฮบริด’

รายงานข่าวล่าสุดจาก แมคลาเรน (McLaren) ค่ายรถซุปเปอร์คาร์สัญชาติอังกฤษ ยืนยันว่าซุปเปอร์คาร์ไฮบริดสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ล่าสุดของ แมคลาเรน หรือ ไฮ เพอร์ฟอร์แมนซ์ ไฮบริด หรือเอชพีเอช (Hight-Performance Hybrid -HPH) ได้เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการทดสอบ รวมถึงการทดสอบบนถนนสาธารณะแล้ว และเตรียมเปิดตัวในช่วงกลางปี 2564

 

ซุปเปอร์คาร์ไฮบริดสมรรถนะสูงโฉมใหม่นี้ จะเปิดศักราชใหม่ของการผลิตรถไฟฟ้าของแมคลาเรน หลังการผลิตซุปเปอร์คาร์รุ่น สปอร์ต ซีรีส์ รุ่น 620R จะยุติการผลิตลงอย่างสมบูรณ์ และมีจำนวนจำกัดเท่านั้น

 

สายการผลิตซีรีส์แรกของซุปเปอร์คาร์ไฮบริด แมคลาเรน นี้ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 ออกแบบใหม่ทั้งหมด และมีโหมดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (EV) เพียงอย่างเดียว ด้วยสถาปัตยกรรมคาร์บอนไฟเบอร์ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมดของแมคลาเรนรุ่นนี้ คือยุคใหม่ของความก้าวหน้าในการออกแบบโครงสร้างที่มีความหลากหลายมากขึ้น ระบบส่งกำลังไฮบริดประสิทธิภาพสูงและความปราดเปรียวเทียบเท่ารถแข่งในสนามซุปเปอร์คาร์ไฮบริดซีรีส์นี้จะมีเอกลักษณ์สมรรถนะของ แมคลาเรน ครบถ้วน

 

ซุปเปอร์คาร์รุ่นใหม่นี้จะเป็นรถแมคลาเรนคันแรกที่ประกอบขึ้นบนโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์นวัตกรรมใหม่ถอดด้าม ที่เรียกว่า แมคลาเรน คาร์บอน ไลต์ เวท อาคิเทคเจอร์ หรือเอ็มซีแอลเอ (McLaren Carbon Light weight Architecture-MCLA)

 

สถาปัตยกรรมนี้ได้รับการออกแบบให้มีค่าความสมบูรณ์แบบสมดุลที่สุด สำหรับระบบส่งกำลังไฟฟ้าสมรรถนะสูงร่วมกับเทคโนโลยีการขับขี่ที่ล้ำหน้าสูงสุด

 

การออกแบบใหม่นี้ได้ยกระดับด้านการบุกเบิกการใช้แชสซีน้ำหนักเบาไปสู่อีกขั้นหนึ่ง โดยอาศัยข้อได้เปรียบทางด้านวิศวกรรมประดิษฐ์เกี่ยวกับวัสดุน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ เอกลักษณ์หนึ่งเดียวของแมคลาเรน คุณประโยชน์สำคัญของวงการรถแข่ง เป็นต้นกำเนิดที่สร้างชื่อเสียงให้กับ แมคลาเรน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

การออกแบบ การพัฒนา และการผลิตโครงสร้างยืดหยุ่นใหม่หมด ที่ศูนย์ แมคลาเรน คอมโพสิตส์ เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ หรือเอ็มซีทีซี (McLaren Composites Technology Center-MCTC) ในเมืองเชฟฟิล แห่งสหราชอาณาจักร มีมูลค่ากว่า 50 ล้านปอนด์ สามารถรองรับการพัฒนาและผลิตซุปเปอร์คาร์ไฮบริด แมคลาเรน รุ่นต่อไปที่จะออกสู่ตลาดในอนาคต

 

 

ระบบส่งกำลังไฟฟ้าแบบไฮบริดสมรรถนะสูง ร่วมกับเครื่องยนต์ V6 ออกแบบใหม่ทั้งหมด จะให้สมรรถนะที่เข้มข้นไม่เหมือนใคร อีกทั้งการที่มีรถซุปเปอร์คาร์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า หรืออีวี (EV) เพียงอย่างเดียวแล้ว ยังได้ระยะทางระดับปานกลางอีกด้วย

 

“ซุปเปอร์คาร์ แมคลาเรน โฉมใหม่นี้ คือการกลั่นกรองจากทุกสิ่งที่เราได้เคยทำมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่เราได้เรียนรู้และประสบความสำเร็จ และนี่คือมิติใหม่ของแมคลาเรนสำหรับยุคใหม่ เราจะมอบรถสุดพิเศษสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ธรรมดา รถรุ่นนี้มีสมรรถนะเฉียบขาด สมรรถนะขับเคลื่อนไฟฟ้าครอบคลุมระยะการเดินทางในเมืองส่วนใหญ่ได้ เราจึงมองว่าแมคลาเรนรุ่นใหม่นี้คือซุปเปอร์คาร์ของยุคต่อไปอย่างแท้จริง” ไมก์ เฟลวิตต์ ซีอีโอของ แมคลาเรน ออโตโมทีฟ กล่าว และว่า สำหรับแมคลาเรนแล้ว เทคโนโลยีโครงสร้างน้ำหนักเบาและเทคโนโลยีขับเคลื่อนไฮบริดชั้นสูงพร้อมพละกำลัง เป็นการผสมผสานร่วมกันเพื่อให้ได้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม และยังทรงประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย ความเชี่ยวชาญในด้านวัสดุคอมโพสิตน้ำหนักเบาและในด้านการผลิตคาร์บอนไฟเบอร์ร่วมกับประสบการณ์ของเราในเรื่องเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล้ำหน้า และการออกแบบระบบขับเคลื่อนไฮบริดประสิทธิภาพสูง ทำให้ถึงเวลาแล้วที่แมคลาเรนจะมอบการขับขี่ระบบไฮบริดในระดับที่ไม่มีการปราณีประนอมต่อสิ่งใดที่ก่อนหน้านี้

 

ซุปเปอร์คาร์ไฮบริดซีรีส์ใหม่ จะถูกกำหนดให้มีจุดยืนอยู่ระหว่าง จีที และ 720S ในกลุ่มทั้งหมดของซุปเปอร์คาร์แมคลาเรน การเปิดตัวรุ่นนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานะของบริษัทในฐานะผู้ผลิตกลุ่มยานยนต์ซุปเปอร์คาร์

 

ส่วนรุ่นสปอร์ตซีรีส์ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2558 ด้วยรุ่น 570s จะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้ ด้วยโมเดล 620R ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก จีที4 จะถือเป็นโมเดลสุดท้ายของรุ่น ผลิตออกมาด้วยจำนวนจำกัดเท่านั้น

 

สำหรับแมคลาเรน ออโตโมทีฟ เป็นผู้สร้างสรรค์ซุปเปอร์คาร์หรูประสิทธิภาพสูง รถทุกคันประกอบด้วยมือที่ แมคลาเรน โปรดักชัน เซ็นเตอร์ หรือเอ็มพีซี ในเมืองโวกิ้ง มณฑลเซอร์เรย์ แห่งสหราชอาณาจักร โมเดลของรถ แมคลาเรน ได้แก่ รุ่น จีที, ซุปเปอร์คาร์, มอเตอร์สปอร์ต และอัลติเมต มีจำหน่ายผ่านผู้แทนจำหน่าย กว่า 85 แห่งใน 40 ตลาดทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง