รีเซต

เผยโฉม Lamborghini Revuelto ไฮเปอร์คาร์เรือธงปลั๊กอินไฮบริดลำแรกของโลก

เผยโฉม Lamborghini Revuelto ไฮเปอร์คาร์เรือธงปลั๊กอินไฮบริดลำแรกของโลก
TNN ช่อง16
3 เมษายน 2566 ( 14:02 )
204
เผยโฉม Lamborghini Revuelto ไฮเปอร์คาร์เรือธงปลั๊กอินไฮบริดลำแรกของโลก

แม้จะมีชื่อเสียงจากความเป็นรถสปอร์ตสุดหรู แต่ลัมโบร์กินี (Lamborghini) บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตชื่อดังจากอิตาลี ก็พยายามปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยีไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้มีการเปิดตัว เรวูเอลโต (Revuelto) ไฮเปอร์คาร์เรือธงคันใหม่ พร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดทรงพลัง 


โดยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกที่มีการนำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้ในรถระดับไฮเปอร์คาร์ของทางลัมโบร์กินี เพื่อมาทดแทนรุ่น อเวนทาดอร์ (Aventador) ไฮเปอร์คาร์เรือธงรุ่นเก่า ที่อยู่มาหลายต่อหลายปี


โดย เรวูเอลโต ยังคงคอนเซปต์ความดุดัน ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 825 แรงม้า เอาใจสายซิ่งที่ชื่นชอบเสียงเครื่องยนต์สันดาป แต่มีการเสริมทางเลือกใหม่ ๆ ด้วยมอเตอร์ไฮบริดไฟฟ้าลิเทียมไอออน 3 ตัว ช่วยเสริมกำลังรอบต่ำ ทำให้กำลังรถโดยรวมแตะหลัก 1,015 แรงม้า ขณะที่ภายในห้องโดยสาร ยังคงได้รับการออกแบบในสไตล์ Y-shape มาพร้อมหน้าปัดดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว, หน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์แนวตั้งขนาด 8.4 นิ้ว รองรับการรอัปเดทซอร์ฟแวร์แบบ Over the Air นอกจากนี้ยังได้รับการติดตั้งหน้าจอดิจิทัลขนาด 9.1 นิ้ว ไว้ที่ด้านหน้าของผู้โดยสาร 




ด้านเครื่องยนต์ มาในรหัส L545 V12 ขนาด 6.5 ลิตร พร้อมเกียร์คลัทช์คู่ 8 สปีด ซึ่งบริษัทเคลมว่าเป็นเครื่องยนต์ 12 สูบที่น้ำหนักเบา และทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยน้ำหนักเครื่องยนต์อยู่ที่ 218 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเบากว่ารุ่นเก่า 17 กิโลกรัม และดุดันไปด้วยความสามารถในการทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียง 2.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


เรวูเอลโต ยังออกแบบให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกได้ว่าจะใช้ระบบไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า หรือจะเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบออโต้ด้วยระบบไฟฟ้า อีกทั้งแชสซี หรือโครงของรถยนต์ รวมถึงวัสดุด้านหน้าตัวรถยังใช้ส่วนผสมของวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์แบบพิเศษ ทำให้น้ำหนักตัวรถเบา แต่ยังคงรักษาความทนทาน พร้อมกับคุณสมบัติดูดซับแรงกระแทกของตัวรถที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า 



ส่วนระบบใหม่ ๆ ที่ลัมโบร์กินีนำเสนอ คือโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกถึง 13 โหมด และสำหรับใครที่กังวลเรื่องพลังงานสำรอง หากใช้เครื่องชาร์จขนาด 7 กิโลวัตต์ (kW) แบตเตอรี่ก็จะชาร์จเต็มใน 30 นาที หรือหากอยากได้เร็วกว่านั้นก็สร้างพลังงานไฟฟ้าด้วยการเหยียบเบรกหนัก ๆ ก็ทำได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ด้วยความจุแบตเตอรี่ที่มี หากอยากวิ่งเต็มสปีดในโหมดไฟฟ้า อาจจะทำให้เรวูเอลโตวิ่งได้เพียงหลักสิบกิโลเมตรเท่านั้น 


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Lamborghini

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง