รีเซต

เผยโฉม “เรือยักษ์” seawolf X ขับเคลื่อนไฮบริดและระบบ AI ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เผยโฉม “เรือยักษ์” seawolf X  ขับเคลื่อนไฮบริดและระบบ AI ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2567 ( 11:24 )
17
เผยโฉม “เรือยักษ์” seawolf X  ขับเคลื่อนไฮบริดและระบบ AI ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

รอสซินาวี (Rossinavi) บริษัทผู้ผลิตเรือสัญชาติอิตาลีเผยโฉมเรือคาตามารันขนาดยาว 42 เมตรในชื่อ ซีวูลฟ์ เอ็กซ์ (Seawolf X) ที่มาพร้อมระบบการขับเคลื่อนพลังไฮบริด โดยใช้ทั้งพลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า และติดตั้งระบบควบคุมปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการเดินทางที่ราบรื่นและยั่งยืนขึ้น


เรือลำนี้ เป็นเรือแบบคาตามารัน (catamaran) หรือเรือที่มีลักษณะท้องเรือสองข้างคู่ขนานกัน ด้านในติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบดีเซล และแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อผลิตพลังงานให้กับระบบขับเคลื่อนของตัวเรือ


ทั้งนี้บริษัทระบุว่า ตัวเรือจะใช้เวลาในการชาร์จพลังงานแต่ละครั้งประมาณ 5 ชั่วโมงเท่านั้น และเมื่อเรือจอดอยู่นิ่ง ๆ ตอนไม่ใช้งาน มันจะเข้าสู่โหมดการจำศีล เพื่อลดการใช้พลังงาน ส่วนพลังงานส่วนอื่นที่เรือผลิตได้ ก็จะสามารถส่งกลับไปยังท่าเรือ หรือจ่ายพลังงานให้กับวิลล่าทั้งหลัง


ส่วนการออกแบบภายนอก โดดเด่นสะดุดตาด้วยสไตล์ที่มองดูคล้ายกับรถสปอร์ต โดยทีมออกแบบได้รวมเอาแผงโซลาร์เซลล์เข้ากับการตกแต่งตัวเรือโดยได้รับแรงบันดาลใจจากสีสันของท้องทะเลธรรมชาติ


ในส่วนของพื้นที่พักผ่อนยังออกแบบมาให้จุใจ มีทั้งพื้นที่ส่วนกลางรอบสระว่ายน้ำ พื้นที่อาบแดดกว้างขวาง พร้อมที่นั่งเล่น พื้นที่โฮมเธียเตอร์ และที่พักสามารถรองรับแขกได้สูงสุด 10 คนในห้องโดยสาร 4 ห้องที่ตั้งอยู่ในตัวเรือ


นอกจากนี้บริษัทยังได้พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์บนเรือที่เรียกว่า รอสซินาวี เอไอ (Rossinavi AI) เพื่อวิเคราะห์การทำงานของเรือ คาดการณ์ความต้องการของแขก รวมถึงตรวจสอบประสิทธิภาพของชุดแบตเตอรี่เพื่อยืดอายุการใช้งาน และเพื่อให้แน่ใจว่าเรือลำนี้ จะขับเคลื่อนด้วยความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้



ข้อมูลจาก boatinternationalforbesdesignboom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง