รีเซต

'นกกาบบัว' สวนสัตว์สงขลา หวนคืนถิ่น ยึดเสาสัญญาณโทรศัพท์ทำรังวางไข่

'นกกาบบัว' สวนสัตว์สงขลา หวนคืนถิ่น ยึดเสาสัญญาณโทรศัพท์ทำรังวางไข่
มติชน
19 มีนาคม 2564 ( 14:48 )
92
'นกกาบบัว' สวนสัตว์สงขลา หวนคืนถิ่น ยึดเสาสัญญาณโทรศัพท์ทำรังวางไข่

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ ภายในสวนสัตว์สงขลา เดิมเป็นที่อาศัยวางไข่ทำรังของ “นกกาบบัว” ที่ปล่อยตามธรรมชาติของสวนสัตว์สงขลา บนเสาสัญญาณโทรศัพท์ ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมามีการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำในการใช้อุปโภคบริโภคภายในสวนสัตว์ ทำให้นกกาบบัวต้องบินอพยพไปอาศัยอยู่บริเวณแหล่งน้ำและพื้นที่นาที่ไม่ห่างไกล

 

เมื่อการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแล้วเสร็จ นกกาบบัวที่ปล่อยตามธรรมชาติบินกลับคืนถิ่นมาทำรังวางไข่บนเสาสัญญาณโทรศัพท์ใกล้กับอ่างเก็บน้ำที่เคยทำรังวางไข่

 

รายงานข่าวเปิดเผยว่า งานอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์สำรวจ พบว่า จุดที่ “นกกาบบัว” ทำรังบนเสาสัญญาณโทรศัพท์มี 2 จุด จุดแรก อยู่บริเวณกลางเสา 2 รัง และปลายเสา 2 รัง เสาสูงประมาณ 30 เมตร มีนกกาบบัวประมาณ 10 ตัว จุดที่ 2 เสาในชุมชนซอย 17 บ้านสวนตูล มี 2 รังเช่นเดียวกัน เสาสูงประมาณ 30 เมตร มีนกกาบบัวประมาณ 8-10 ตัว ลูกที่ฟักแล้ว ประมาณ 6 ตัว กำลังฟักประมาณ 5 รัง มีไข่ประมาณ 10 ฟองที่กำลังฟักอยู่

 

นอกจากนี้ ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ได้ให้เจ้าหน้าที่เลี้ยงสัตว์นำอาหารไปให้นกกาบบัวกินทุกวัน ทำให้นกมีพฤติกรรมการจดจำ และคุ้นชินกับเจ้าหน้าที่ที่นำอาหารไปให้ นกจะบินลงมาจากเสาสัญญาณโทรศัพท์ลงมากินอาหารพร้อมกัน

 


นายวันชัย ตันวัฒนะ
ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า สถานการณ์ของนกกาบบัวที่สวนสัตว์สงขลาช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูขยายพันธุ์ จะเห็นว่านกกาบบัวกลับมาทำรังจับคู่ขยายพันธุ์วางไข่และเลี้ยงลูก จะเห็นได้ว่ามีหลายรังบริเวณสระน้ำสวนสัตว์สงขลา เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่นกรู้สึกมีความปลอดภัย

นายวันชัยกล่าวว่า อ่างเก็บน้ำมีน้ำเต็ม แม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าร้อน และจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้อาหาร ทำให้บริเวณมีทั้งแหล่งน้ำแหล่งอาหาร

“นกเคยทำรังที่ต้นไม้ใหญ่ แต่ด้วยการใช้ประโยชน์มานานหลายปี ต้นไม้ก็ได้ตายลง นกย้ายขึ้นไปทำรังบนเสาสัญญาณโทรศัพท์แทน นอกจากนี้ ยังมีต้นไม้อีกต้นหนึ่งที่นกพยายามทำรังอยู่ แต่อาจแข็งแรงไม่พอ เป็นสัญญาณที่ดีที่สวนสัตว์สงขลาจะมีประชากรนกกาบบัวเพิ่มขึ้น” นายวันชัยกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง