รีเซต

สวนสัตว์สงขลา ต้อนรับสมาชิกใหม่ 'ไฟเซอร์' แม่นกเพนกวิน ออกไข่ 2 ฟอง

สวนสัตว์สงขลา ต้อนรับสมาชิกใหม่ 'ไฟเซอร์' แม่นกเพนกวิน ออกไข่ 2 ฟอง
มติชน
16 กันยายน 2564 ( 16:54 )
109
สวนสัตว์สงขลา ต้อนรับสมาชิกใหม่ 'ไฟเซอร์' แม่นกเพนกวิน ออกไข่ 2 ฟอง

“ไฟเซอร์”แม่นกเพนกวินสาวสายพันธุ์ฮัมโบลด์สวนสัตว์สงขลา ได้ไข่ออกมา 2 ฟอง ขณะนี้กำลังฟักไข่ทั้ง 2 ฟองอยู่ จะออกมาเป็นสมาชิกใหม่ในฝูงนกเพนกวินสวนสัตว์สงขลาตัวที่ 15และ16ในเร็วๆนี้

 

 

เมื่อวันที่ 16 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนสัตว์สงขลานำฝูงนกเพนกวินสายพันธุ์ฮัมโบลด์ที่มีอยู่ 14 ตัวมา ได้ฝึกซ้อมให้เดินพาเหรด ฝึกว่ายน้ำ โดยมีพี่เลี้ยงคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา โดยจะทำการฝึกทุกวัน และจะมีอาหารคือปลาทูแขกให้กินเป็นรางวัล เพื่อที่จะให้นกเพนกวินเดินพาเหรดบนรางได้อย่างคล่องแคล่วและว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็วตามสัญชาตญาณของนกเพนกวิน ซึ่งสวนสัตว์สงขลาจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน

 

 

ในช่วงที่สวนสัตว์สงขลาปิดให้บริการ นกเพนกวินอยู่เป็นฝูงเป็นครอบครัว ไฟเซอร์ แม่เพนกวินสาว ได้ไข่ออกมา 2 ฟอง ขณะนี้กำลังฟักอยู่ คาดว่าจะฟักออกเป็นลูก ในเดือน กันยายน หรือ ต้นตุลาคม และจะเป็นสมาชิกใหม่ในฝูงนกเพนกวินสวนสัตว์สงขลาตัวที่ 15 และ16

 

 

ลูกนกเพนกวินสายพันธุ์ฮัมโบลด์ ตัวแรกปี 64 ตัวที่ 14 ของสวนสัตว์สงขลา ขณะนี้อายุ 9 เดือนและสมาชิกใหม่ที่กำลังฟักอีก 2 ตัว จะเป็นตัวที่ 15และตัวที่ 16 ทำให้ในขณะนี้ฝูงนกเพนกวินสายพันธุ์ฮัมโบลด์ของสวนสัตว์สงขลา 16 ตัว

นกเพนกวินฮัมโบลด์ Humboldt Penguin (Spheniscus humboldti ) จัดเป็นเพนกวินขนาดกลาง เป็นนกที่บินไม่ได้ มีการดัดแปลงอวัยวะที่ใช้ในการบินเพื่อการว่ายน้ำ เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงเฉลี่ยประมาณ 40 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม จุดเด่น คือ มีสีดำคาดหน้าอก บริเวณใต้คอรอบดวงตาสีขาว จะงอยปากเป็นเนื้อสีชมพู

 

 

พบกระจายอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลด้านมหาสมุทรแปซิกฟิกในทวีปอเมริกาใต้ ทางแถบประเทศเปรูและชิลี เป็นเพนกวินชนิดเดียวที่สามารถพบในพื้นที่แห้งแล้งอย่างทะเลทราย ออกลูกเป็นไข่ ครั้งละ 2 ฟอง ตัวผู้จะเป็นฝ่ายกกไข่ นานประมาณ 45 วัน เป็นสัตว์สังคมอยู่เป็นฝูงเล็กๆ สื่อสารด้วยการออกเสียง มีการป้องกันตัวเองโดยการถ่ายมูลใส่ผู้คุกคาม

 

 

นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลากล่าวว่าเพนกวินของสวนสัตว์สงขลา อยู่เป็นฝูงเป็นครอบครัว ได้มีเวลาอยู่กับครอบครัว แม่ไฟเซอร์ แม่เพนกวินสาว ได้ไข่ออกมา 2 ฟอง กำลังฟักอยู่ คาดว่าจะฟักออกเป็นลูกในเร็วๆนี้ อยากให้ทุกท่านติดตามเข้ามาชมกัน เมื่อสวนสัตว์เปิดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง