รีเซต

กทม.เปิดฉีดวัคซีน เด็ก 6 เดือน-4 ปี ตามความสมัครใจ เช็กเลยฉีดได้ที่ไหนบ้าง?

กทม.เปิดฉีดวัคซีน เด็ก 6 เดือน-4 ปี ตามความสมัครใจ เช็กเลยฉีดได้ที่ไหนบ้าง?
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2565 ( 08:48 )
55
กทม.เปิดฉีดวัคซีน เด็ก 6 เดือน-4 ปี ตามความสมัครใจ เช็กเลยฉีดได้ที่ไหนบ้าง?

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กรุงเทพมหานคร ได้เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ไฟเซอร์ฝาสีแดงสำหรับเด็ก อายุ 6 เดือน ถึง 4 ปีแล้ว  โดยเปิดให้บริการในสถานพยาบาลของ กทม.ทุกแห่ง รวมถึงศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลในสังกัด กทม. ซึ่งผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานไปฉีดวัคซีนได้ตามความสมัครใจ พร้อมกับย้ำว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 มีความจำเป็นในเด็กเล็กที่จะช่วยลดอาการรุนแรงและเสียชีวิตเนื่องจากเด็กในวัยนี้ไม่สามารถบอกอาการได้ชัดเจนเหมือนผู้ใหญ่ ดังนั้นการฉีดวัคซีนให้ครบทุกช่วงวัยจะทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะเทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะมาถึงอาจมีความเสี่ยงติดเชื้อโควิดหากผู้ปกครองมีแผนพาบุตรหลานไปเที่ยวชมเทศกาล จึงขอเชิญชวนให้เข้ารับวัคซีนเพื่อความอุ่นใจ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจเป็นหลัก


สำหรับวัคซีนในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี เริ่มเปิดให้ฉีดพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่จัดหาและนำเข้ามาฉีดให้แก่เด็กกลุ่มนี้ จำนวน 3 ล้านโดส


ทั้งนี้ วัคซีนโควิด 19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี มีขนาด 3 ไมโครกรัม ปริมาณ 0.2 มิลลิลิตร ฉีดจำนวน 3 เข็ม โดยมีระยะห่างระหว่างการฉีดเข็มแรกกับเข็มสองระยะเวลา 4 สัปดาห์ และมีระยะห่างเข็มสามอีก 8 สัปดาห์ สามารถให้พร้อมกับวัคซีนชนิดอื่นได้ในวันเดียวกัน หรือจะทิ้งห่างกันเท่าไรก็ได้ สำหรับประชาชนที่มีความต้องการวัคซีนเพิ่มเติม สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ 1422 สายด่วนกรมควบคุมโรค



กรมควบคุมโรคเผย 10 เดือน เด็กต่ำกว่า 4 ขวบ ติดโควิด 2.2 แสนคน


ขณะที่ นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด- 19 ในเด็กเล็ก พบว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นเด็กเล็กในช่วงแรกเกิด ถึง 4 ปี จำนวน 220,593 คน มีอัตราป่วยมากกว่าเด็กโตถึง 1.5 เท่า และป่วยเสียชีวิตมากกว่าเด็กโต 3 เท่า ประกอบกับพบเด็กที่มีภาวะมิสซี (Mis C) หรือลอง โควิด (Long Covid ) ที่มีอาการรุนแรง ในผู้ป่วยเด็กเป็นสัดส่วนที่สูงขึ้น จึงควรเร่งรัดการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายเด็ก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และลดความรุนแรงในกลุ่มเป้าหมายเด็กเล็ก พร้อมกับแนะนำให้ผู้ปกครองนำเด็กทุกคนควรเข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะเด็กที่มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรงหรือเสียชีวิต 


ทั้งนี้ จากการศึกษาความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดง พบว่า มีความปลอดภัย อาการข้างเคียงไม่รุนแรง โดยส่วนใหญ่จะเจ็บบริเวณที่ฉีด มีไข้ อ่อนเพลีย โอกาสพบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบน้อย เนื่องจากปริมาณวัคซีนที่ฉีดนั้น ต่ำกว่าวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีม่วง 10 เท่า



ไทยร่วมเป็นภาคีสถาบันวัคซีนนานาชาติ


ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมพิธีแสดงสัตยาบันกับสถาบันวัคซีนนานาชาติ ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี และเข้าร่วมพิธีเปิด เวิลด์ ไบโอ ซัมมิท 2022 (World Bio Summit 2022) ที่จัดขึ้นเพื่อระดมความร่วมมือจากนานาชาติในการสร้าง "อนาคตของวัคซีนและชีวอนามัย" นอกจากนี้นายอนุทินยังเปิดเผยว่า ได้มีการหารือทวิภาคีระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี โดยมีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของสองประเทศ  ว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข มุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านสุขภาพ การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ระบบสุขภาพ การดูแลสุขภาพดิจิทัล และการส่งเสริมสุขภาพ


สำหรับการประชุม World Bio Summit 2022 เป็นเวทีการหารือใหม่ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยความร่วมมือของสาธารณรัฐเกาหลีกับองค์การอนามัยโลก ซึ่งมีการเชิญผู้นำประเทศต่างๆ มากกว่า 18 ประเทศทั้งในอเมริกา ยุโรป เอเชียเเละแอฟริกา รวมถึงผู้แทนบริษัทวัคซีน ผู้แทนองค์กรการกุศลเอกชน และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ เข้าร่วม โดยจะมีการหารือในหัวข้ออนาคตของวัคซีนและชีวอนามัยจากประสบการณ์และบทเรียนที่เรียนรู้จากการระบาดของโรคโควิด พร้อมเสนอวิธีการเสริมสร้างความสามารถในการตอบสนองต่อโรคติดเชื้อและโรคอุบัติใหม่ในอนาคต





ภาพ TNNOnline  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง