รีเซต

เริ่มปีหน้า! "ไฟเซอร์" ประกาศจะขึ้นราคาวัคซีนโควิด-19

เริ่มปีหน้า! "ไฟเซอร์" ประกาศจะขึ้นราคาวัคซีนโควิด-19
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2565 ( 15:22 )
122
เริ่มปีหน้า! "ไฟเซอร์" ประกาศจะขึ้นราคาวัคซีนโควิด-19

บริษัทไฟเซอร์ประกาศจะขึ้นราคาวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นเข็มละ 110-130 ดอลลาร์เริ่มปีหน้า นักวิเคราะห์คาด วัคซีนคู่แข่งอย่างโมเดอร์นาและโนวาแวกซ์ จะขึ้นราคาตามมาอยู่ในระดับเดียวกันด้วย

 

ผู้บริหารบริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ประกาศจะปรับขึ้นราคาวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นราคาตลาด ในราคาเข็มละ 110-130 ดอลลาร์ ทันทีที่รัฐบาลสหรัฐฯ หยุดซื้อวัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์ คาดว่าจะเริ่มปรับขึ้นราคาวัคซีนต้านโควิดสำหรับผู้ใหญ่ได้ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะยกเลิกโครงการซื้อวัคซีนไฟเซอร์ เพื่อฉีดให้แก่ประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในเวลาใด

 

ด้านนักวิเคราะห์ คาดว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่เป็นคู่แข่งกับไฟเซอร์ คือโมเดอร์นาและโนวาแวกซ์ จะปรับราคาตามขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกันด้วยในอนาคตอันใกล้

 

การประกาศปรับราคาวัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์ เกิดขึ้นหลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ระบุว่า ประชากรอเมริกันเกือบทั้งหมด คือกว่าร้อยละ 90 ได้รับวัคซีนต้านโควิดไปแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม

 

ไฟเซอร์เคยเปิดเผยเมื่อปีที่แล้วว่า คิดราคาวัคซีนโควิด-19 ที่ขายให้แก่รัฐบาลสหรัฐฯ เพียงเข็มละ 19.50 ดอลลาร์เท่านั้น ต่อมาในเดือนมิถุนายนปีนี้ ไฟเซอร์เปิดเผยใหม่ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะซื้อวัคซีนไฟเซอร์อีก 105 ล้านเข็ม ในราคาประมาณเข็มละ 30 ดอลลาร์

 

นอกจากสหรัฐฯแล้ว ไฟเซอร์ยังได้ทำสัญญาขายวัคซีนต้านโควิดกับรัฐบาลในประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ โดยสัญญาซื้อขายครอบคลุมไปถึงปีหน้า 2023 ในราคาที่ได้กำหนดไว้แล้ว

 

ทั้งนี้ วัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทยาไบออนเทคของเยอรมนี ซึ่งต้องฉีด 2 เข็ม เริ่มใช้ตั้งแต่ปลายปี 2020 เป็นต้นมา ข้อมูลจากซีดีซีระบุว่า นับเป็นวัคซีนต้านโควิดที่ใช้อย่างแพร่หลายที่สุดในสหรัฐฯ โดยวัคซีนเวอร์ชันแรกถูกใช้ไปแล้วมากกว่า 375 ล้านเข็มทั่วสหรัฐฯ และในปีที่แล้ว 2021 วัคซีนต้านโควิดทำรายได้ให้แก่ไฟเซอร์ 36,780 ล้านดอลลาร์ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดของไฟเซอร์

 

 

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง