รีเซต

วัคซีนไฟเซอร์สูตรใหม่ มีประสิทธิภาพสูง ป้องกันโควิดกลายพันธุ์

วัคซีนไฟเซอร์สูตรใหม่ มีประสิทธิภาพสูง ป้องกันโควิดกลายพันธุ์
TNN ช่อง16
6 พฤศจิกายน 2565 ( 12:03 )
89
วัคซีนไฟเซอร์สูตรใหม่ มีประสิทธิภาพสูง ป้องกันโควิดกลายพันธุ์

ไฟเซอร์-ไบออนเทค เผยผลศึกษาชิ้นใหม่ พบว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ หรือบูสเตอร์ ป้องกันโควิด-19 มีประสิทธิภาพในการปกป้องแอนติบอดีในร่างกาย ต่อต้านโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน และสายพันธุ์อื่น ๆ


ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ และบริษัท ไบออนเทค (BioNTech) จากเยอรมนีเปิดเผยในวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นว่า ผลการศึกษาชิ้นใหม่ชี้ว่า วัคซีนบูสเตอร์ป้องกันโควิด-19 ของบริษัท สามารถเพิ่มการปกป้องแอนติบอดีในร่างกายของผู้ใหญ่อย่างมีนัยสำคัญพอที่จะต้านเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน รวมถึงสายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ ได้

ไฟเซอร์และไบออนเทค ร่วมกันเปิดตัววัคซีนบูสเตอร์ต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติให้มีการใช้งานได้เมื่อเดือนที่แล้ว พร้อม ๆ กับวัคซีนแบบเดียวกันของบริษัทยา โมเดอร์นา (Moderna)

แถลงการณ์ร่วมของทั้งสองบริษัทระบุว่า ข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนบูสเตอร์ต้านโควิด-19 สูตรล่าสุดที่ดัดแปลงมาเพื่อรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.1 BA.5 นั้น สามารถช่วยสร้างแอนติบอดีที่มีความสามารถต้านไวรัสดังกล่าวได้มากกว่าถึง 4 เท่า สำหรับผู้รับวัคซีนวัยผู้ใหญ่ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป เมื่อเทียบกับวัคซีนสูตรดั้งเดิมของบริษัท

นอกจากนั้น การศึกษาดังกล่าวยังชี้ว่า หลังรับวัคซีนบูสเตอร์แล้ว 1 เดือน จำนวนแอนติบอดีดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นถึงกว่า 13 เท่า สำหรับผู้รับวัคซีนอายุ 56 ปีขึ้นไป และราว 9.5 เท่าสำหรับผู้รับวัคซีนที่มีอายุ 18 ถึง 55 ปี

ไฟเซอร์และไบออนเทค กล่าวว่า ทีมงานของบริษัทได้แบ่งปันข้อมูลทั้งหมดให้กับ FDA แล้ว และมีแผนจะนำส่งให้กับสำนักงานยายุโรป (European Medicines Agency – EMA) และหน่วยงานด้านสาธารณสุขโลกอื่น ๆ ในเร็ว ๆ นี้ด้วย.


ภาพจากแฟ้มภาพ AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง