รีเซต

สะเทือนสหรัฐฯ! กลุ่มขวาจัดวางแผนลักพาตัวผู้ว่าการรัฐ

สะเทือนสหรัฐฯ! กลุ่มขวาจัดวางแผนลักพาตัวผู้ว่าการรัฐ
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2563 ( 15:12 )
102
สะเทือนสหรัฐฯ! กลุ่มขวาจัดวางแผนลักพาตัวผู้ว่าการรัฐ

วันนี้ ( 9 ต.ค. 63 )คณะอัยการรัฐมิชิแกน แถลงในวันพฤหัสบดีว่า ผู้ต้องหา 13 คน ซึ่งรวมทั้งชาย 7 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธที่ชื่อว่า “วูล์ฟเวอรีน วอทช์เมน” (Wolverine Watchmen) ถูกจับกุมตัวในข้อหาวางแผนโจมตีอาคารรัฐสภาของรัฐมิชิแกนและลักพาตัวผู้ว่าการรัฐ “เกรธเชน วิธเมอร์” (Gretchen Whitmer) 




ทำไมต้องผู้ว่าการมิชิแกน? 


กลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ มีเป้าหมายลักพาตัวนางเกรทเชน วิทเมอร์ สมาชิกพรรคเดโมแครต และเธอมักโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอย่างดุเดือด ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ อีกทั้ง เคยได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งคนที่อยู่ในลิสต์การพิจารณาของโจ ไบเดน ให้เป็นคู่ชิงรองปธน.ด้วย 




ยังพบด้วยว่า พบว่ากลุ่มนี้ ได้จับตาดูความเคลื่อนไหวของผู้ว่าวิธเมอร์ ทั้งที่บ้านพักตาอากาศ และยังคุยกันด้วยว่าจะระเบิดสะพานที่ไปที่บ้าน ของเธอด้วย โดยวางแผนที่จะก่อเหตุในช่วงเดือนตุลาคม แต่ FBI ก็จับกุมและสกัดแผนการเอาไว้ได้ก่อน เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา 


ผู้ว่าการหญิงแห่งรัฐมิชิแกน ตกเป็นเป้าหมายในการกล่าวตำหนิโจมตีจากประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากที่เธอพยายามบังคับใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรัฐดังกล่าวตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ซึ่งขัดแย้งกับแนวนโยบายของประธานาธิบดีที่ต้องการให้เดินหน้าเศรษฐกิจต่อไป 


ประณามทรัมป์หนุนหลังกลุ่มขวาจัด


เมื่อวานนี้นางวิธเมอร์ ในวัย 49 ปี ได้แถลงข่าว ถึงประเด็นที่ถูกวางแผนลักพาตัว โดยประณามผู้นำสหรัฐฯ ปธน.โดนัด์ทรัมป์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เธอต้องตักที่นั่งอันตราย ด้วยการใช้คำพูดปลุกระดม และให้ท้ายกลุ่มไวท์ซูไพรมาซิสต์ หรือพวกกลุ่มผิวขาวคลั่งชาติ ซึ่งเป็นพวกชาตินิยมผิวขาว  


พร้อมกันนี้เธอยังประณามกลุ่ม Wolverine Watchman ที่วางแผนลักพาตัวเธอเพื่อต้องการให้สหรัฐฯเข้าสู่สงครามกลางเมืองครั้งที่ 2 บอกว่ากลุ่มนี้ “เป็นกลุ่มคนโรคจิต และไร้ศีลธรรม” และทรัมป์ล้มเหลวในการประณามกลุ่มเหล่านี้ในระหว่างการดีเบตรอบแรกกับโจ ไบเดน อีกทั้งยังบอกให้กลุ่มพราวน์บอย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มชาตินิยมผิวขาว ให้รอไปก่อนด้วย 


เธอยังบอกด้วยว่า “ความเกลียดชัง, ความคลั่ง และความรุนแรงจะต้องไม่มีที่ยืนในสังคม” และเรียกผู้ต้องหากลุ่มนี้ว่า “ต่ำช้าอย่างที่สุด”


นอกจากนี้ กลุ่มผู้วางแผนยังได้หารือเรื่องการรับสมัครกองกำลังเพิ่มอีก 200 คน เพื่อบุกโจมตีอาคารรัฐสภาของรัฐมิชิแกน ในเมืองแลนซิง เมืองเอกของรัฐมิชิแกน และจับผู้คนเป็นตัวประกัน แต่ในเวลาต่อมาได้ล้มเลิกแผนการดังกล่าว เพื่อสนับสนุนแผนการลักพาตัววิทเมอร์ ที่บ้านพักตากอากาศของเธอ โดยเมื่อเดือนเมษายน กลุ่มผู้ประท้วงหลายพัน บางคนติดอาวุธ ได้ปิดล้อมเมืองแลนซิง เพื่อต่อต้านมาตรการของเธอ


การแถลงดังกล่าวกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วสหรัฐฯ ในภาวะที่สหรัฐฯกำลังต้องเผชิญกับความ “แตกแยก” ที่รุนแรงที่สุดในสหรัฐฯ ขณะที่การเลือกตั้งกำลังจะมีขึ้นในอีกไม่ถึง 4 สัปดาห์ ซึ่งความไม่สงบหลายครั้ง เชื่อมโยงกับกลุ่มขวาจัด หรือพวกชาตินิยมผิวขวาติดอาวุธหนัก


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง