รีเซต

เอฟบีไอเร่งสอบ เสียงปริศนาโทร.หาชาวอเมริกันให้อยู่บ้าน

เอฟบีไอเร่งสอบ เสียงปริศนาโทร.หาชาวอเมริกันให้อยู่บ้าน
มติชน
4 พฤศจิกายน 2563 ( 14:45 )
119
เอฟบีไอเร่งสอบ เสียงปริศนาโทร.หาชาวอเมริกันให้อยู่บ้าน

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ของสหรัฐอเมริกา กำลังดำเนินการสอบสวนกรณีที่มีโทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติปริศนาส่งถึงชาวอเมริกันทั่วประเทศว่า อยู่บ้านเพื่อความปลอดภัย ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ

 

ทั้งนี้เสียงปริศนาดังกล่าวเป็นเสียงตอบรับอัตโนมัติที่พูดว่า “สวัสดี นี่เป็นแค่การทดสอบ นี่คือเวลาที่อยู่บ้าน อยู่บ้านเพื่อความปลอดภัย”

นางสาวกิลเลีย พอตเตอร์ รองผู้อำนวยการของบริษัทโรโบคิลเลอร์ บริษัทที่รับมือต่อสู้กับระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ กล่าวว่า การสแปมผ่านการโทรศัพท์แบบนี้เกิดขึ้นมาเกือบปีแล้ว แต่ได้กลายเป็นการสแปมผ่านการโทรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน

 

เจ้าหน้าที่รัฐกล่าวว่าได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะในพื้นที่รัฐสำคัญสำหรับการเลือกตั้งอย่างรัฐมิชิแกน โดยมีโทรศัพท์โทรไปบอกผู้อยู่อาศัยในเมืองฟลินท์ว่า ให้โหวตวันพรุ่งนี้ เพราะวันนี้มีคิวยาว


ด้านนางดานา เนสเซล อัยการสูงสุดของรัฐมิชิแกนกล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าข้อความนี้มันผิดและพยายามที่จะแทรกแซงการลงคะแนนเสียง พร้อมเน้นย้ำว่า อย่าตกหลุมพลาง

 

ส่วนนายจานากา สตัคกี้ ผู้โหวตพรรคเดโมแครตในรัฐแมสซาชูเซต เปิดเผยว่า ตนได้รับโทรศัพท์อัตโนมัติช่วงเช้าของวันเลือกตั้ง โดยในตอนแรกคิดว่าเป็นการทดสอบการโทรเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ช่วงโควิด-19 ในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง