รีเซต

สื่อเผยเหตุรุนแรงจาก 'ปืน' คร่าชีวิตชาวอเมริกัน 110 รายต่อวัน

สื่อเผยเหตุรุนแรงจาก 'ปืน' คร่าชีวิตชาวอเมริกัน 110 รายต่อวัน
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:44 )
19
สื่อเผยเหตุรุนแรงจาก 'ปืน' คร่าชีวิตชาวอเมริกัน 110 รายต่อวัน

นิวยอร์ก, 8 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ (USA Today) รายงานว่าชาวอเมริกันเสียชีวิตเพราะเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนเฉลี่ย 110 รายต่อวัน ซึ่งสูงกว่าอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนของประเทศอื่นในอันดับใกล้เคียง

คณะผู้เชี่ยวชาญเผยว่าสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนราว 12 ราย ต่อประชาชน 100,000 คน ซึ่งสูงกว่าประเทศรองลงมาอย่างสวิตเซอร์แลนด์ถึงเกือบ 4 เท่าตัว

ขณะสตาทิสตา (Statista) บริษัทวิจัยตลาด ระบุว่าเหตุกราดยิงส่วนใหญ่เกิดจากผู้ก่อเหตุผิวขาว และครองสัดส่วนเพียงส่วนน้อยของเหตุความรุนแรงจากปืนทั้งหมด

ขณะเดียวกัน เอวรีทาวน์ ฟอร์ กัน เซฟตี (Everytown for Gun Safety) องค์กรสนับสนุนการควบคุมปืน ระบุว่าเหตุยิงโดยไม่ตั้งใจซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายครั้ง มักมีเด็กเป็นผู้ก่อเหตุ โดยเด็กก่อเหตุยิงโดยไม่ได้ตั้งใจอย่างน้อย 321 ครั้งในปี 2022 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คน 143 ราย

โครงการเบรดีเพื่อป้องกันความรุนแรงจากอาวุธปืน (Brady Campaign to Prevent Gun Violence) ระบุว่าชาวอเมริกันผิวดำมีแนวโน้มเสียชีวิตเพราะเหตุความรุนแรงจากอาวุธปืนมากกว่าชาวอเมริกันผิวขาวถึง 2 เท่าตัว และมีแนวโน้มได้รับบาดเจ็บมากกว่าชาวอเมริกันผิวขาวถึง 14 เท่าตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง