รีเซต

เอฟบีไอเตือนกลุ่มหนุนทรัมป์อาจก่อเหตรุนแรงทั่วประเทศ

เอฟบีไอเตือนกลุ่มหนุนทรัมป์อาจก่อเหตรุนแรงทั่วประเทศ
มติชน
12 มกราคม 2564 ( 06:40 )
60
เอฟบีไอเตือนกลุ่มหนุนทรัมป์อาจก่อเหตรุนแรงทั่วประเทศ

สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (เอฟบีไอ) ออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ว่ากลุ่มสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมอาวุธ อาจก่อเหตุประท้วงทั่วประเทศอีกครั้ง ก่อนหน้าที่นายโจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่อย่างเป็นทางการ

 

เอฟบีไอระบุว่าขณะนี้มีรายงานว่ามีกลุ่มติดอาวุธวางแผนที่จะรวมตัวกันในเมืองหลักของ 50 รัฐ รวมถึงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ก่อนหน้าวันที่ 20 มกราคม ซึ่งเป็นวันทำพิธีเข้ารับตำแหน่งของนายไบเดน ความหวั่นวิตกดังกล่าวทำให้ต้องมีการเพิ่มความเข้มข้นของแผนรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น

 

อย่างไรก็ดีนายไบเดนบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่หวาดกลัวที่จะประกอบพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง และยังคาดหวังว่าพิธีสาบานตนของเขาจะจัดขึ้นกลางแจ้งภายนอกอาคารเช่นที่เคยทำมา

 

พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายไบเดนมีขึ้นเพียง 2 สัปดาห์ หลังเกิดเหตุบุกยึดอาคารรัฐสภา โดยกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ ซึ่งคัดค้านผลการเลือกตั้งที่ชัยชนะตกเป็นของไบเดน

 

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเหมือนวันที่ 6 มกราคม โดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงให้เริ่มต้นปฏิบัติการพิเศษก่อนหน้าวันสาบานตน 6 วัน และยังมีการระดมกำลังทหารกว่า 15,000 นาย เพื่อคอยป้องกันการจัดพิธีให้เป็นไปอย่างราบรื่นอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง