รีเซต

ม็อบเมียนมาแค้นหนัก กองทัพบุกจับผู้เห็นต่างทั่วประเทศกลางดึก

ม็อบเมียนมาแค้นหนัก กองทัพบุกจับผู้เห็นต่างทั่วประเทศกลางดึก
มติชน
13 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:07 )
69
ม็อบเมียนมาแค้นหนัก กองทัพบุกจับผู้เห็นต่างทั่วประเทศกลางดึก

การประท้วงในเมียนมายังคงเกิดขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 8 ในวันเสาร์นี้ โดยกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนได้มารวมตัวกันบนท้องถนนในนครย่างกุ้ง เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาแสดงจุดยืนที่กรุงเนปยีดอ เมืองหลวงของเมียนมา และเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ รวมถึงเมืองอื่นๆ แม้จำนวนผู้ออกมาประท้วงจะไม่มากเท่าวันก่อนหน้าก็ตาม

กลุ่มผู้ประท้วงแสดงความโกรธแค้นและไม่พอใจกับการที่กองทัพใช้วิธีบุกจับกุมผู้คนในช่วงค่ำคืน โดยมีการเขียนป้ายประท้วงว่า “หยุดลักพาตัวคนในเวลากลางคืน” ความไม่พอใจดังกล่าวยิ่งรุนแรงขึ้นหลังมีภาพวิดีโอแสดงให้เห็นว่า มีการจับกุมผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงแพทย์ที่เข้าร่วมกับการเคลื่อนไหวด้วยการแสดงอาระยะขัดขืนไม่เข้าทำงาน

การจับกุมในบางกรณีเกิดขึ้นในช่วงกลางคืน โดยโซเชียลมีเดียมีข้อความที่ถูกเผยแพร่ไปอย่างกว้างขวางว่า “กลางคืนของเราไม่ปลอดภัยอีกต่อไป” และ “กองทัพลักพาตัวคนในเวลากลางคืน” ซึ่งรอยเตอร์ระบุว่า กองทัพเมียนมาไม่ตอบคำถามเกี่ยวกับการจับกุมตัวบุคคลตามที่มีการกล่าวอ้าง

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ซึ่งเป็นกลุ่มองค์การที่ตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือนักโทษการเมืองแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์จับกุมที่เกิดขึ้นในเมียนมา โดยระบุว่าครอบครัวของผู้ที่ถูกจับกุมไม่ทราถึงข้อกล่าวหา ที่ที่พวกเขาถูกนำไปกักขัง หรือสภาพความเป็นอยู่ของผู้เป็นที่รัก สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้มีแค่กรณีเดียว แต่การบุกจับในช่วงค่ำคืนพุ่งเป้าไปที่ผู้เห็นต่าง และมันเกิดขึ้นทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง