รีเซต

FBI หวั่น ต่างชาติโจมตีไซเบอร์ ดิสเครดิตเลือกตั้งสหรัฐฯ

FBI หวั่น ต่างชาติโจมตีไซเบอร์ ดิสเครดิตเลือกตั้งสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2563 ( 18:26 )
82
FBI หวั่น ต่างชาติโจมตีไซเบอร์ ดิสเครดิตเลือกตั้งสหรัฐฯ

วันนี้( 23 ก.ย.63) สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ และหน่วยงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์และความมั่นคงสาธารณูปโภคสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ร่วม เตือนว่า “ผู้เล่นต่างชาติ” อาจฉกฉวยสถานการณ์รับคะแนนที่ล่าช้าเพราะการลงคะแนนทางไปรษณีย์ เพื่อดิสเครดิตการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ระบาดของโควิด -19 ทำให้มีการคาดากรณ์ว่าชาวอเมริกันจำนวนมากจะลงคะแนนทางไปรษณีย์ ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการนับคะแนนนั้นนานกว่าการลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้ง 

แถลงการณ์ระบุว่า จากปัจจัยดังกล่าวจะทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนับคะแนนเสร็จได้ภายในวันเลือกตั้ง ซึ่งผู้เช่นต่างชาติและอาชญากรทางไซเบอร์อาจใช้ประโยชน์จากช่องโหว่เวลาดังกล่าวจนกว่าจะมีการประกาศผลการเลือกตั้ง ในการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ รวมไปถึงโจมตีทางไซเบอร์ไปที่สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เป็นต้น

การโจมตีอาจมาในรูปแบบเว็บไซต์ใหม่ หรือเนื้อหาในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีเป้าหมายเพื่อลดความน่าเชื่อถือต่อกระบวนการเลือกตั้งของสหรัฐฯและบั่นทอนความเชื่อมั่นต่อสถาบันทางประชาธิปไตยของสหรับฯ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งทางไปรษณีย์ยังเป็นประเด็นถกเถียงกันในสังคมอเมริกัน เพราะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มักกล่าวหาว่า จะนำไปสู่การทุจริตครั้งใหญ่และพรรคเดโมแครตจะใช้โอกาสนี้ในการทุจริตการเลือกตั้งด้วย แต่เขาไม่มีหลักฐานมาชี้ชัดว่าการทุจริตจะเกิดขึ้นได้อย่างไร

ขณะเดียวกันมีการคาดการณว่า การนับคะแนนในวันเลือกตั้งอาจแสดงผลที่ทรัมป์ได้เปรียบแต่ทีมหาเสียงของนายไบเดนมองว่า เมื่อมีการนับคะแนนทางไปรษณีย์แล้วเสร็จ คะแนนจะพลิกกลับมาเป็นของนายไบเดน เพราะผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตมีแนวโน้มเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในจำนวนที่มากจึงทำให้ผู้สนับสนุนฝั่งเดโมแครตกังวลว่า เมื่อนับคะแนนเสร็จทั้งหมด นายทรัมป์ จะกล่าวหาว่าเขาถูกปล้นชัยชนะ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง