รีเซต

อินเดียสั่่งห้ามข้าราชการใช้แอพพลิเคชั่น "ซูม" เนื่องจาก "ไม่ปลอดภัย"

อินเดียสั่่งห้ามข้าราชการใช้แอพพลิเคชั่น "ซูม" เนื่องจาก "ไม่ปลอดภัย"
มติชน
17 เมษายน 2563 ( 12:50 )
78
อินเดียสั่่งห้ามข้าราชการใช้แอพพลิเคชั่น "ซูม" เนื่องจาก "ไม่ปลอดภัย"

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 เมษายน รัฐบาลอินเดียได้สั่งห้ามการใช้แอพพลิเคชั่นซูมสำหรับการประชุมทางไกลผ่านทางจอภาพของรัฐบาล เนื่องจากมีคำเตือนเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการใช้ซูม หลังจากแอพพลิเคชั่นซูมได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่ผู้คนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม และอีกจำนวนมากต้องอยู่แต่ในที่พักอาศัยตามมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19

 

โดยแถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยอินเดีย ระบุว่า คำแนะนำนี้เน้นย้ำว่า แพลตฟอร์มนี้จะห้ามข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลใช้ในงานราชการ เนื่องจากซูมไม่ใช่แพลตฟอร์มที่ปลอดภัย นอกจากนี้ กระทรวงฯยังได้แนะนำผู้ใช้ทั่วไปถึงวิธีการหลีกเลี่ยงที่จะเจอกับความไม่ปลอดภัย เช่น เหตุการณ์ที่เรียกว่า “ซูมบอมบิง” ที่มีแขกที่ไม่ได้รับเชิญเข้าไปร่วมอยู่ในการประชุมทางไกลด้วย และมักจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานในกลุ่มคนอื่นๆ

 

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไต้หวันได้แนะนำให้หน่วยงานของรัฐบาลหลีกเลี่ยงการใช้แอพพลิเคชั่นการประชุมทางไกลผ่านทางจอภาพ อย่างเช่น ซูม เนื่องจากมีความห่วงกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ก่อนหน้านั้น สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเตือนถึงอันตรายของการใช้แอพพลิเคชั่นซูม เนื่องจากอาจจะมีการจารกรรมข้อมูลของผู้ร่วมประชุมผ่านซูมไป

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้อนุญาตให้ครู อาจารย์ กลับมาใช้งานซูมได้อีกครั้ง หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ได้สั่งห้ามใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง