รีเซต

ทิม คุก CEO ที่ดีที่สุดของ Apple

ทิม คุก CEO ที่ดีที่สุดของ Apple
TeaC
15 กันยายน 2564 ( 14:40 )
443
ทิม คุก CEO ที่ดีที่สุดของ Apple

กว่าจะมีวันนี้ของ ทิม คุก ซีอีโอ Apple คนปัจจุบันที่เพิ่งดัน iPhone 13 iPad mini และ Apple Watch Series 7 โลดแล่นให้เหล่าสาวกแอปเปิลที่ต่างตั้งตารอคอยสมาร์ทโฟนที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นที่นิยมอันดับต้น ๆ และเทคโนโลยีขั้นสุดที่พัฒนาฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ล้ำสุด ๆ ไม่แพ้แบรนด์สมาร์ทโฟนเจ้าอื่นเลยทีเดียว และซีอีโอ Apple คนนี้ถือเป็นความสำเร็จของ "สตีฟ จ็อบส์" เลยก็ว่าได้ วันนี้มาส่องดูประวัติซีอีโอที่ดีที่สุดของ Apple กันหน่อยว่ากว่าจะก้าวสู่ตำแหน่งนี้ไม่ได้ราบเรียบอย่างที่หลายคนเข้าใจ

 

 

ประวัติ ทิม คุก CEO ที่ดีที่สุดของ Apple

 

สำหรับทิโมธี โดนัลด์ คุก หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ทิม คุก เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบันของบริษัท Apple ซึ่งเขาเข้าร่วมงานกับแอปเปิลในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2541 ในตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ก่อนที่เขาจะได้รับแต่งตั้งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หลัง "สตีฟ จ็อบส์" ประกาศลาออก เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

 

กว่าจะเป็นซีอีโอ Apple คุกเติบโตขึ้นในโรเบิร์ตสเดล รัฐแอละแบมา พ่อของเขาเป็นคนงานในอู่เรือ ส่วนแม่เป็นผู้รับจ้างทำงานบ้าน คุกสำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต วิศวกรรมอุตสาหกรรม จากมหาวิทยาลัยออเบิร์น ใน พ.ศ. 2525 และบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตจากโรงเรียนธุรกิจฟูควา (Fuqua) ของมหาวิทยาลัยดุ๊ก ใน พ.ศ. 2534

 

เส้นทางการทำงานของซีอีโอ Apple คนล่าสุด

 

ขณะที่เส้นทางของ คุก นั้น เขาเคยทำงานกับคอมแพคเป็นเวลา 6 เดือน ก่อนจะถูกว่าจ้างโดย "สตีฟ จ็อบส์" ให้เข้าร่วม Apple หน้าที่ความรัผิดชอบในขณะนั้น คุกเป็นรองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลก และก่อนหน้านั้น เขาเคยเป็นประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการ (chief operating officer - COO) ของแผนกตัวแทนจำหน่ายคอมพิวเตอร์ของ Intelligent Electronics และเคยทำงาน 12 ปี ในธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของไอบีเอ็ม เป็นผู้อำนวยการ North American Fulfillment

 

คุกได้รับชื่อเสียงจากการดึง Apple ออกจากอุตสาหกรรมการผลิต โดยปิดโรงงานและโกดังทั่วโลก ซึ่งช่วยให้บริษัทลดระดับสินค้าคงคลังและปรับปรุงคุณภาพสายการผลิต ซึ่งส่งผลให้อัตราผลกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมาก เดือนมกราคม พ.ศ. 2550 และจากผลงานนี้เองที่ส่งผลให้คุกได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็น COO

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2547 คุกเคยเป็น CEO ของ cpall ระยะเวลา 2 เดือน หลังจากนั้นเมื่อจ็อบส์กำลังพักฟื้นจากการผ่าตัดมะเร็งตับอ่อน ใน พ.ศ. 2552 คุกได้เป็น CEO ของแอปเปิลอีกครั้งเป็นเวลาหลายเดือน ขณะที่จ็อบส์ปลูกถ่ายตับในเดือนมกราคม พ.ศ. 2554 คณะกรรมการบริษัทแอปเปิลอนุมัติการลาหยุดทางการแพทย์ ซึ่งจ็อบส์ร้องขอเป็นครั้งที่สาม ระหว่างนั้น คุกรับผิดชอบปฏิบัติการวันต่อวันส่วนใหญ่ ขณะที่ จ็อบส์ตัดสินใจที่สำคัญ ๆ หลังการลาออกของจ็อบส์ คุกเป็น CEO ของ Apple เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554 แถมคุกยังเป็นคณะกรรมการบริษัทไนกี้ด้วย

 

และนี่คือ ทิม คุก CEO ที่ดีที่สุดของ Apple ในขณะนี้ 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง