รีเซต

ประวัติ ‘ถวิล ไพรสณฑ์’ หลังย้ายประชาธิปัตย์ ย้ายซบก้าวไกล ถวิล ไพรสณฑ์ คือใคร

ประวัติ ‘ถวิล ไพรสณฑ์’ หลังย้ายประชาธิปัตย์ ย้ายซบก้าวไกล ถวิล ไพรสณฑ์ คือใคร
Ingonn
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:24 )
2K
ประวัติ ‘ถวิล ไพรสณฑ์’ หลังย้ายประชาธิปัตย์ ย้ายซบก้าวไกล ถวิล ไพรสณฑ์ คือใคร

เป็นที่ฮือฮา เมื่อ ถวิล ไพรสณฑ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีต ส.ส.กทม. 9 สมัย ทิ้งพรรคประชาธิปัตย์ มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ตลอดชีพ ไม่ประสงค์จะลงสมัคร ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ด้วยเหตุผลที่ว่า ต้องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง ที่ตนได้ต่อสู้ขับเคลื่อนมาอย่างยาวนาน และจะช่วยงานพรรคในทุกส่วนให้เกิดประโยชน์สูงสุด วันนี้ TrueID จึงจะพามารู้จัก ถวิล ไพรสณฑ์ ว่าเคยทำอะไรมาบ้าง ผ่านประวัติของเขากัน

 

ประวัติ ถวิล ไพรสณฑ์

ถวิล ไพรสณฑ์ เกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2480 บ้านเกิดอยู่ที่อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นครอบครัวชาวสวนชาวนา สมัยเรียนเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนบ้านนาวา ต่อมาจึงได้เข้ามาศึกษาต่อที่โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร กรุงเทพมหานคร และศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และปริญญาเดียวกัน ที่มหาวิทยาลัยซีราคิวส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ประวัติการทำงาน ถวิล ไพรสณฑ์

ถวิล ไพรสณฑ์ เข้ารับราชการเป็นปลัดเทศบาลตำบลสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ต่อมาจึงได้ย้ายเข้ามาเป็นเลขานุการนายกเทศมนตรีกรุงเทพมหานคร และได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าเขตพระนคร เขตบางขุนเทียน และเป็นผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรุงเทพมหานคร

 

จากนั้นในปี พ.ศ. 2526 ถวิล ไพรสณฑ์ จึงได้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 2 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมัยแรก และสมัยที่สอง ปี 2529 พรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นเขาจึงย้ายมาร่วมตั้งพรรคการเมืองกับกลุ่มของนายเฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ คือ พรรคประชาชน

 

ต่อมาถวิลจึงได้ย้ายมาลงสมัครในกรุงเทพมหานคร เขต 9 ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2535 สังกัดพรรคพลังธรรม และได้รับการเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา ทั้งยังได้รับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในปี พ.ศ. 2535 และตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ. 2538 ด้วย จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2539 จึงได้ย้ายกลับไปสังกัดพรรคประชาธิปัตย์เช่นเดิมอีกครั้ง

 

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกสมัย ส่วนปี 2562 ถวิล ไพรสณฑ์ ลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลำดับที่ 39 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

 

 

 

 

ข้อมูล วิกิพีเดีย , ข่าวสด

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง