รีเซต

Terran-1 จรวดที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ลำแรกของโลกเตรียมทดสอบขึ้นสู่วงโคจร

Terran-1 จรวดที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ลำแรกของโลกเตรียมทดสอบขึ้นสู่วงโคจร
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2565 ( 13:42 )
109
Terran-1 จรวดที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ลำแรกของโลกเตรียมทดสอบขึ้นสู่วงโคจร

รีเลทิวิตี้ สเปซ (Relativity Space) เป็นบริษัทสตาร์ตอัปด้านอวกาศที่ตั้งขึ้นในปี 2015 โดยมีเป้าหมายในการพาคนนับล้านคนไปอยู่ดวงจันทร์ ซึ่งก้าวแรกที่สำคัญคือแนวคิดใหม่ในการสร้างจรวดขนส่งอวกาศลดต้นทุนในการผลิตและสร้างจรวดได้จากทุกที่ โครงสร้างจรวดน้ำหนักเบามีความแข็งแรง และตอนนี้ก็ได้เสร็จสิ้นการทดสอบระยะแรกและระยะที่สองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้ย้ายมาติดตั้งที่แท่นปล่อยจรวดในรัฐฟลอริดาก่อนจะทำการทดสอบการปล่อยจรวดอย่างเต็มรูปแบบเพิ่มเติม


จรวดเทอร์เรน 1 (Terran-1) เป็นจรวดลำแรกของโลกที่พิมพ์ขึ้นจากเครื่องพิมพ์สามมิติกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของโครงสร้างทั้งหมด โดยใช้อะลูมิเนียมเป็นวัสดุหลักในการสร้าง มีความสูง 35 เมตร กว้าง 2.3 เมตร ทำให้เป็นจรวดที่เกิดจากเครื่องพิมพ์สามมิติที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย ขับเคลื่อนโดยอาศัยเชื้อเพลิงออกซิเจนเหลว (Liquid Oxygen: LOX) และก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquid Natural Gas: LNG) รองรับสัมภาระ (Payload) เช่น ดาวเทียม ได้สูงสุด 1,250 กิโลกรัม สำหรับวงโคจรต่ำ (LEO) 


การสร้างและทดสอบในระยะแรกเป็นส่วนของถังเก็บเชื้อเพลิงของบูสเตอร์ (Booster) ที่ใช้เป็นตัวเร่งความเร็วจรวดในช่วงแรกสุดของการปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ ส่วนระยะที่สองเป็นการทดสอบจรวดทุกส่วนยกเว้นส่วนที่ใช้บรรทุกสัมภาระ (Payload) ซึ่งรวมถึงเครื่องยนต์และถังเก็บเชื้อเพลิงในการขับดันจรวดให้หลุดพ้นจากแรงโน้มถ่วงของโลกอีกด้วย


เทอร์ราน 1 (Terran-1) ได้เคลื่อนย้ายจากโรงงานผลิตของบริษัทในลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนียมายังโรงเก็บจรวดในฐานปล่อยจรวดชื่อดังของสหรัฐฯ ที่แหลมคะแนเวอรัล (Cape Canaveral) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขั้นตอนไปคือการทำการทดสอบการขึ้นบินไปยังวงโคจรต่ำของโลก (Low Earth Orbit: LEO) ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายจะขึ้นบินโดยปราศจากสัมภาระใด ๆ ภายในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐฯ หรือไม่เกินเดือนกันยายนปีนี้


อย่างไรก็ตาม เทอร์ราน 1 (Terran-1) ยังไม่สามารถนำส่วนบรรทุกเชื้อเพลิงกลับมาใช้ซ้ำแบบยานฟอลคอน 9 (Falcon 9) ที่ผลิตโดยสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการก่อตั้งบริษัทรีเลทิวิตี้ สเปซ (Relativity Space) ได้ในขณะนี้ แต่บริษัทวางแผนก่อสร้างเทอร์รานอาร์ (Terran R) จรวดที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติแบบใช้ซ้ำได้เป็นลำแรกของโลกภายในปี 2024







ที่มาข้อมูล Teslarati

ที่มารูปภาพ Relativity Space

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง