รีเซต

เปิดเส้นทางชีวิต 'โค้ชเช' ผู้ปิดทองหลังพระ สู่ตำนานโค้ชคนสำคัญของไทย

เปิดเส้นทางชีวิต 'โค้ชเช' ผู้ปิดทองหลังพระ สู่ตำนานโค้ชคนสำคัญของไทย
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2567 ( 11:35 )
16
เปิดเส้นทางชีวิต 'โค้ชเช' ผู้ปิดทองหลังพระ สู่ตำนานโค้ชคนสำคัญของไทย

จากเด็กหนุ่มชาวเกาหลีใต้ สู่โค้ชเทควันโดคนสำคัญของไทย


ชัชชัย เช หรือที่รู้จักกันในนาม "โค้ชเช" เป็นชาวเกาหลีใต้โดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2517 ที่เมืองซ็องนัม มีพี่สาวอีกหนึ่งคน โค้ชเชสูญเสียคุณพ่อตั้งแต่วัยเด็ก ทำให้คุณแม่ต้องทำงานหนักเพื่อเลี้ยงดูลูกทั้งสอง นับตั้งแต่นั้น เขาเริ่มฝึกฝนตนเองด้วยความมุ่งมั่น จนกลายเป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติเกาหลีใต้ และเรียนจบระดับปริญญาเอกด้านการกีฬา



...


โค้ชเช - ผู้เบื้องหลังความสำเร็จของน้องเทนนิส





หลายคนอาจสงสัยว่าเบื้องหลังความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2024 นั้น มีใครเป็นผู้ฝึกสอนและอยู่เคียงข้างเธอมาโดยตลอด คำตอบก็คือ "โค้ชเช" ชัชชัย เช โค้ชชาวเกาหลีใต้ผู้ทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับการฝึกสอนเทควันโดแก่นักกีฬาทีมชาติไทยมาอย่างยาวนาน



โค้ชเช เข้ามาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยตั้งแต่ปี 2545 และได้ร่วมงานกับเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ มาตั้งแต่เธอยังเป็นนักกีฬาเยาวชน จนถึงระดับทีมชาติ โค้ชเชได้วางแผนการฝึกซ้อมและดูแลน้องเทนนิสอย่างใกล้ชิด ช่วยเสริมสร้างทักษะและพัฒนาความแข็งแกร่งทางด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในระดับนานาชาติ 



ภายใต้การดูแลของโค้ชเช เทนนิสได้พัฒนาฝีมืออย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง จนสามารถประสบความสำเร็จเป็นแชมป์โลกเทควันโดรุ่นอายุไม่เกิน 46 กิโลกรัม เมื่อปี 2015 และก้าวสู่การเป็นนักกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในปี 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งเธอคว้าเหรียญทองแดงมาครองได้อย่างยอดเยี่ยม ต่อเนื่องถึงการสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองโอลิมปิกสมัยแรกในปี 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จนถึงการป้องกันแชมป์ได้สำเร็จในโอลิมปิกปี 2024




ความสัมพันธ์ของโค้ชและลูกศิษย์คู่นี้ แน่นแฟ้นยิ่งกว่าครอบครัว โค้ชเช ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการฝึกซ้อมและดูแลเทนนิสเหมือนลูกสาวคนหนึ่ง ส่วนเทนนิสเองก็ให้ความเคารพ และซาบซึ้งในพระคุณของโค้ชเช ดังจะเห็นได้จากภาพประทับใจหลังจบการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่น้องเทนนิส ได้เข้าไปกราบขอบคุณโค้ชเช โดยโค้ชเองก็ประณมมือ และโน้มตัวลงรับไหว้ศิษย์รักของเขา


ไม่เพียงแต่เทนนิส พาณิภัค เท่านั้น เบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยหลายคนต่างมี "โค้ชเช" ชัชชัย เช เป็นผู้ฝึกสอนและสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น เทวินทร์ หาญปราบ ผู้คว้าเหรียญเงินโอลิมปิกปี 2016, บุตรี เผือดผ่อง เหรียญเงินโอลิมปิกปี 2008, หรือเยาวภา บุรพลชัย ผู้ทำลายประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิกให้ประเทศไทยได้เป็นครั้งแรกในปี 2004


กว่าจะเป็น "โค้ชเช" ในวันนี้ ชัชชัย เช ต้องฝ่าฟันอุปสรรคนับไม่ถ้วน ทั้งเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับสังคมและวัฒนธรรมไทย รวมถึงความแตกต่างในเรื่องภาษา แต่ด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ของเขา ทำให้เขาผ่านมันมาได้ และกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนากีฬาเทควันโดไทยจนถึงทุกวันนี้


เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 โค้ชเช ชัชชัย เช พร้อมกับลูกศิษย์อย่างชัชวาล ขาวละออ และชนาธิป ซ้อนขำ ได้เดินทางไปยื่นเอกสารขอทำบัตรประชาชนที่สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร หลังจากที่เขาตัดสินใจสละสัญชาติเกาหลีใต้และขอเปลี่ยนมาใช้สัญชาติไทย ซึ่งได้รับการอนุมัติจากทางราชการและมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อเดือนตุลาคม 2566 โค้ชเช ใช้ชื่อในบัตรประชาชนว่า นายชัชชัย เช พร้อมเปิดเผยความรู้สึกว่า สบายใจที่ได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ต้องยุ่งยากกับเรื่องวีซ่าและใบอนุญาตทำงานอีกต่อไป เขายังบอกด้วยว่าหลังจากนี้อยากจะซื้อบ้านให้ครอบครัว และนอกเหนือจากหน้าที่โค้ชแล้ว สิ่งที่เขาอยากทำคือการไปเลือกตั้ง 



ปัจจุบัน โค้ชเช ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในการฝึกสอนนักกีฬาทีมชาติไทยอย่างแข็งขัน แม้จะมีหลายชาติยื่นข้อเสนอทาบทามให้ไปร่วมงานด้วย แต่โค้ชเชก็ปฏิเสธไปทั้งหมด เพราะมีใจผูกพันกับประเทศไทย โดยเฉพาะลูกศิษย์ที่เขาเฝ้าฝึกฝนมากับมือ จนประสบความสำเร็จก้าวสู่ระดับโลก 


ภาพ : สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย Taekwondo Association of Thailand 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง