รีเซต

สมาร์ตโฟนยุคใหม่ “a Phone, a Friend” เป็น “มิตร” กับผู้ใช้งานมากขึ้น

สมาร์ตโฟนยุคใหม่ “a Phone, a Friend” เป็น “มิตร” กับผู้ใช้งานมากขึ้น
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2567 ( 17:49 )
112
สมาร์ตโฟนยุคใหม่ “a Phone, a Friend” เป็น “มิตร” กับผู้ใช้งานมากขึ้น

บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี อะโฟน อะเฟรนด์ (A Phone, a Friend) เตรียมจุดกระแสของการใช้งานสมาร์ตโฟนยุคใหม่ ด้วยแนวคิดสมาร์ตโฟนเอไอ (AI) ที่มาพร้อมความสามารถในการช่วยให้ผู้ใช้ จดจ่อกับโทรศัพท์น้อยลง โดยที่มีเอไอเป็นผู้ช่วยทำสิ่งต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชันให้เอง


หัวใจสำคัญของอุปกรณ์นี้ คือความสามารถในการสื่อสารของตัวอุปกรณ์ ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่บริษัทออกแบบให้สามารถรับฟังคำสั่งของผู้ใช้งาน และทำงานต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชันได้อย่างอัจฉริยะ ถ้าให้นึกภาพง่าย ๆ แนวคิดนี้คล้ายกับการใช้บริการ สิริ (Siri) หรือผู้ช่วยอัจฉริยะของแอปเปิล (Apple) แต่ที่บริษัทจะทำ คือการพัฒนาให้มันมีเสียงพูดคล้ายมนุษย์ที่น่าดึงดูด คล้ายกับการได้ฟังรายการพ็อดแคสต์เพลิน ๆ 


ภาพจาก A Phone, a Friend

 

สำหรับตัวสมาร์ตโฟน ยังมีฟีเชอร์ที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น ฟีเชอร์การสแกนข้อมูลในโซเชียลมีเดีย เพื่อทำสรุปรายงานเกี่ยวกับเรื่องราวของเพื่อน ๆ บนโซเชียลมีเดียให้เรา และเขียนตอบข้อความต่าง ๆ ให้เป็นภาษาแบบเดียวกับที่เราใช้ นอกจากนี้ตัวเอไอ ยังช่วยในเรื่องของการจัดการตารางชีวิต โดยมันสามารถช่วยแจ้งเตือนกำหนดการที่หลงลืม รวมถึงจัดตารางการทำงานต่าง ๆ ในแต่ละวัน หรือช่วยแจ้งเตือนการประชุม พร้อมเตรียมข้อมูลที่จะใช้ประชุมให้ 


ที่สำคัญมันจะคอยทำความรู้จักผู้ใช้งาน ทั้งสไตล์คอนเทนต์ที่ชอบ และอารมณ์ความรู้สึกในแต่ละวัน โดยจะคอยคาดเดาอารมณ์จากการใช้งาน เพื่อนำเสนอคอนเทนต์คลายเครียด หรือคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับอารมณ์ของเราในเวลานั้น ๆ ให้อีกด้วย


ภาพจาก A Phone, a Friend

 

ส่วนดิไซน์ของตัวเครื่อง ออกแบบให้มีความโค้งมน จับกระชับมือ แต่ที่โดดเด่นคือการเลือกใช้หน้าจอแสดงผลแบบ อีอิงค์ (E-Ink) หรือจอที่ใช้หมึกอิเล็กทรอนิกส์ ให้สัมผัสคล้ายกระดาษ ลดการใช้แสงสว่างบนหน้าจอ ช่วยประหยัดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้มากขึ้น 


สำหรับบริษัทผู้พัฒนาผลงานนี้คือ อะโฟน อะเฟรนด์ คอมพานี (A Phone, a Friend Co.) จากประเทศลิทัวเนีย โดยบริษัทเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวในส่วนของแอปพลิเคัชน อะเฟรนด์ (A Friend) ออกมาภายในอีกสิบสองเดือนข้างหน้านี้ และคาดว่าอาจจะมีการปล่อยรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับตัวเครื่องสมาร์ตโฟน ออกมาให้ฟังกันมากขึ้น 


ข้อมูลจาก goodereader, wireddesignboomaphoneafriend

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง