รีเซต

ได้ฤกษ์ประชุมคณะกก. 5G นัดแรก 14 ส.ค.นี้ ‘พุทธิพงษ์’ ยันไม่ได้ล่าช้า

ได้ฤกษ์ประชุมคณะกก. 5G นัดแรก 14 ส.ค.นี้ ‘พุทธิพงษ์’ ยันไม่ได้ล่าช้า
มติชน
10 สิงหาคม 2563 ( 05:33 )
34
ได้ฤกษ์ประชุมคณะกก. 5G นัดแรก 14 ส.ค.นี้ ‘พุทธิพงษ์’ ยันไม่ได้ล่าช้า

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)​ เปิดเผยว่า วันที่ 14 สิงหาคม​ 2563 จะมีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน 5G แห่งชาติ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งเบื้องต้นมีวาระการประชุม​ ประกอบด้วย 1.รายงานความคืบหน้าการดำเนินการ 5G ว่านอกจากการประมูลแล้ว เป้าหมายและยุทธศาสตร์ของประเทศไทยเป็นอย่างไร 2.จะอธิบายถึงการใช้ประโยชน์ 5G ของหน่วยงานภาครัฐ อาทิ 5G ในภาคการเกษตร, การสาธารณสุข และภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างไร เพื่อให้รัฐมนตรีจากทุกกระทรวงที่อยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ นำไปกำหนดนโยบาย โดยจะมีการยกตัวอย่างรูปแบบการใช้งาน (ยูสเคส)​ เพื่อให้แต่ละภาคส่วนเห็นถึงประโยชน์​มากขึ้น

 

และ 3.ผลักดันการจัดตั้งกองทุน 5G โดยร่วมกันระหว่างกระทรวงดีอีเอส และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อสนับสนุนสตาร์ต​อัพในการต่อยอดการใช้งาน 5G โดยขณะนี้อยู่ระหว่างวางรูปแบบการได้มาซึ่งเงินในกองทุนดังกล่าวว่าจะมีสัดส่วน​เท่าไร อย่างไร โดยเบื้องต้นคิดว่าจะนำมาจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) และกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี)

 

“การจัดการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน 5G แห่งชาติ ครั้งที่ 1 ไม่ได้ล่าช้า แต่ที่เพิ่งจัดการประชุมได้เนื่องจากอยากให้การประมูลคลื่นความถี่เสร็จสิ้นก่อน ประกอบกับผลกระทบจากสถานการณ์​การ​แพร่ระบาด​ของไวรัสโควิด-19 ด้วย ขณะที่ โอเปอเรเตอร์ก็ได้รับผลกระทบจากการขยายโครงข่ายเช่นกัน ซึ่งการจัดการประชุมที่จะเกิดขึ้นจะต้องสอบถามไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ด้วย” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง