รีเซต

ชาวบ้าน ร้องอุโมงค์ลอดถนนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ทำน้ำท่วมขัง

ชาวบ้าน ร้องอุโมงค์ลอดถนนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ทำน้ำท่วมขัง
มติชน
22 มีนาคม 2565 ( 14:29 )
127
ชาวบ้าน ร้องอุโมงค์ลอดถนนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ทำน้ำท่วมขัง

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม นายวรรณพงศ์ คล่องแคล่ว รองผอ.แขวงทางหลวงนครราชสีมา ที่ 2 พร้อมด้วย นายนิรันดร์ สุขรักขินี ผอ.ส่วนสำรวจและออกแบบ สน.ทางหลวงที่ 10 และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจอุโมงค์ใต้ถนนมอเตอร์เวย์ และพื้นที่ข้างถนนที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน น้ำท่วมบ้านเรือน ไร่สวน ท่วมอุโมงค์ พื้นที่ เขต ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยนายวิโรจน์ ศรีสังข์ นายกเทศมนตรีตำบลสีมามงคล ร่วมลงพื้นที่ตรวจด้วย

 

 

สืบเนื่องจากชาวบ้านทนไม่ไหว รวมกันร้องเรียน พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมาธิการ(กมธ.)คมนาคม วุฒิสภา โดยหลังประธานกมธ.คมนาคม วุฒิสภาทราบเรื่อง ได้เรียกกรมทางหลวง และส่วนที่เกี่ยวข้องประชุมหลายครั้งเพื่อแก้ไขปัญหา แต่ก็ไม่เป็นผล จนมาครั้งนี้ แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้ส่ง จนท.วิศวกรรม ออกตรวจสอบร่วมกับเทศบาลตำบลสีมามงคล เพื่อไปออกแบบเสนอของบประมาณ มาแก้ไข ซึ่งขอให้กรมทางหลวงเร่งรัดจับงบประมาณมาเนินการโดยเร่งด่วน

 

 

นายวิโรจน์ กล่าวว่า การก่อสร้างทางมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา ตั้งแต่ปี 2559 และแล้วเสร็จเปิดใช้การได้ประมาณ ปี 2565 ระยะทาง 196 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 84,600 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่มีท่าทีจะแล้วเสร็จตามกำหนด อาจจะเกิดจากปัญหาการเวนคืนที่ดินในราคาต่ำจากความเป็นจริงมากเกินไปจนชาวบ้านรับไม่ได้ และสาเหตุการสร้างอุโมงค์ทางลอดที่ไม่ได้มาตรฐานการใช้งานได้ตามความเป็นจริง

เหตุที่ต้องมีการตรวจสอบครั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาที่ถนนมอเตอร์เวย์ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ของ ต.กลางดง อุโมงค์ที่ลอดถนนมอเตอร์เวย์ มีน้ำท่วมขังเมื่อฝนตกหนัก ดินสไลด์ลงไปรวมกับน้ำ ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ สาเหตุจากล่องน้ำคู่ขนานถนนหรือพื้นดินเดิมที่อยู่ข้างถนนมอเตอร์เวย์สูงกว่าอุโมงค์ลอดมอเตอร์เวย์บางช่วงมีถนนคู่ขนานชาวบ้านก็ยังใช้เส้นทางเลี่ยงได้ แต่การก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์บางช่วงสร้างขวางทางน้ำ อย่างเช่น ม.9 บ้านเขาพระ เมื่อฝนตกหนักน้ำที่ไหลลงจากภูเขาสีเสียดอ้า จะไหลลงผ่านหมู่บ้าน ผ่านไร่ สวนมะม่วง น้อยหน่า แต่เมื่อสร้างถนนขวางทางน้ำ แต่ทำท่อลอดถนนก็เพียง 2 แถว ไม่เพียงพอที่จะรับน้ำ ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน สูงกว่า 1 เมตร สวนผลไม้ก็ได้รับความเสียหาย

อีกทั้งบางจุดเมื่อฝนตกทำให้ดินสไลด์ลงล่องน้ำข้างถนนมอเตอร์เวย์ ถ้าไม่แก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ชาวบ้านจะเดือดร้อนมากขึ้น เท่าที่ทราบปัญหาเกิดจากการออกแบบไม่ได้ลงตรวจสอบในพื้นที่จริง ทำไปแก้ไปเมื่อเกิดปัญหา เวนคืนที่ดินเพื่อสร้างถนนคู่ขนานเป็นบางช่วง ชาวบ้านเดือดร้อนไม่มีทางออก เป็นที่ตาบอด อีกทั้งราคาเวนคืนก็ต่ำกว่าความเป็นจริง จริงแล้วควรตรวจสอบจากพื้นที่จริงด้วย แก้ไขไปพร้อมกับการออกแบบเลยจะดีกว่า และที่สำคัญอีกอย่างคือการประชุมรับฟังความคิดเห็นก่อนการก่อสร้าง ก็ใช้บริษัทที่ปรึกษาออกมารับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสีย แต่เมื่อชาวบ้านสงสัยซักถามข้อเสนอแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่แน่นอน บอกกับชาวบ้านเพียงว่าจะรับปัญหาหรือข้อซักถามกลับไป และทิ้งเวลาให้ผ่านไป แต่ก็ไม่มีคำตอบ หรือการแก้ไขปัญหาใดๆ

จนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต้อร้องไปยัง พล.อ.ยอดยุทธ ประธานกมธ.คมนาคม วุฒิสภา อย่างจริงจัง จนมาวันนี้ แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบร่วมกับเทศบาลตำบลสีมามงคล เพื่อไปออกแบบเสนอของบประมาณ มาแก้ไข ซึ่งขอให้กรมทางหลวงเร่งรัดจับงบประมาณมาเนินการโดยเร่งด่วน ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง