รีเซต

เตรียมส่งหุ่นยนต์ช่วยเหลือ 3 ชีวิต ติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน

เตรียมส่งหุ่นยนต์ช่วยเหลือ 3 ชีวิต ติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 16:22 )
22
เตรียมส่งหุ่นยนต์ช่วยเหลือ 3 ชีวิต ติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน

วันที่ 27 สิงหาคม เมื่อเวลา 13.22 น. การรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเผยทีมงานกู้ภัยตรวจพบสัญญาณชีพของเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ชีวิต ที่ติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน บริเวณอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ จังหวัดนครราชสีมา มานานกว่า 40 ชั่วโมง โดยทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือคนงานตลอดเวลาที่ผ่านมา รวมทั้งได้รับความช่วยเหลือจากทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน คาดสามารถช่วยคนงานคนแรกได้ภายในวันนี้ 


สำหรับการขุดเจาะอุโมงค์ในจุดที่เกิดเหตุดังกล่าว ปัจจุบันนับจากทางเข้าอุโมงค์เจาะสำเร็จแล้ว 1.5 กิโลเมตร ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 15 เมตร ส่วนพื้นที่ดินถล่มมีระยะทางประมาณ 500 เมตร ซึ่งอยู่บริเวณทางออกของอุโมงค์ โดยตำแหน่งของสัญญาณชีพที่เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ชีวิต คาดว่าอยู่ห่างจากจุดที่ดินถล่มประมาณ 2-7 เมตร 


โดยการค้นหาร่างผู้ประสบภัยได้รับการสนับสนุนทีมเจ้าหน้าที่และเครื่องมือจากสำนักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี และนำเครื่อง Real-Time Kinematics (RTK) มาวัดหาพิกัดระบุตำแหน่งที่แม่นยำด้วยดาวเทียมบริเวณด้านบนอุโมงค์ เพิ่มความแม่นยำให้ GPS และตรวจดูชั้นดินที่เป็นโพรง เพื่อหาช่องทางเจาะอุโมงค์เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย 


ก่อนหน้านี้เมื่อคืนที่ผ่านมา ทีม USAR และสุนัข k9 พบพิกัดตำแหน่งรถแบ็คโฮ และรถบรรทุกดิน ถูกดินถล่มทับในอุโมงค์ รถไฟความเร็วสูงแล้ว และอยู่ในระหว่างการใช้ท่อแคสซิ่งท่อเหล็กความยาว 6 เมตร กว้างขนาด 1.20 เมตร ต่อท่อน โดยทีมกู้ภัยค่อย ๆ เจาะทะลวงเข้าไปยังพิกัดตำแหน่งรถแบ็คโฮ การเจาะทะลวงสำเร็จจำนวน 3 ท่อน จากแผนที่กำหนดไว้ 5 - 6 ท่อน อย่างไรก็ตาม เมื่อเจาะเข้าไปตำแหน่งดังกล่าวท่อได้ชนกับตำแหน่งที่คาดว่าเป็นรถแบ็คโฮทำให้มีดินถล่ม เจ้าหน้าที่จึงถอนกำลังออกมาชั่วคราวและปรับแผนส่งหุ่นยนต์เข้าไปสำรวจแทนเพื่อความปลอดภัย




ที่มาของข้อมูล ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย, สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง