รีเซต

PEA แนะวิธีใช้ไฟฟ้าปลอดภัย เมื่ออยู่ท่ามกลางน้ำท่วม-น้ำท่วมเข้าบ้าน

PEA แนะวิธีใช้ไฟฟ้าปลอดภัย เมื่ออยู่ท่ามกลางน้ำท่วม-น้ำท่วมเข้าบ้าน
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2567 ( 14:26 )
9
PEA แนะวิธีใช้ไฟฟ้าปลอดภัย เมื่ออยู่ท่ามกลางน้ำท่วม-น้ำท่วมเข้าบ้าน

การเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงฤดูฝนสามารถเริ่มได้ตั้งแต่การประเมินสถานการณ์ด้วยการติดตามข่าวสารสภาพอากาศ และประกาศเตือนจากหน่วยที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อพร้อมรับสถานการณ์ทุกขณะ ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) มีข้อแนะนำประชาชนเกี่ยวกับไฟฟ้า เมื่อเกิดน้ำท่วมหรือน้ำท่วมขังเข้ามาในบริเวณบ้าน แบ่งเป็น 3 ช่วงดังนี้


ก่อนน้ำท่วมเข้าภายในบ้านหรือบริเวณบ้าน : 


- รีบขนย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและสิ่งของจำเป็นไว้ที่สูงหรือที่ปลอดภัยน้ำท่วมไม่ถึง

- ปลดเมนสวิตช์ก่อนอพยพออกจากบ้าน หรือ ที่พักอาศัย




ขณะน้ำท่วมเข้าภายในบ้าน : แยกเป็น 2 กรณี


- กรณีบ้านชั้นเดียว : ให้งดใช้ไฟฟ้าโดยเด็ดขาด งดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดรวมถึงห้ามเปิดปิดสวิตช์ไฟไม่ว่าจะเป็นด้านในหรือด้านนอกอาคารแม้ว่าอุปกรณ์เหล่านั้นอาจอยู่เหนือระดับน้ำก็ตาม เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ที่สำคัญควรอพยพออกจากบ้าน


- กรณีบ้าน 2 ชั้น : ควรแยกสวิตช์แต่ละชั้น หากน้ำกำลังจะท่วมชั้นล่างให้ปลดสวิตช์ตัดกระแสไฟฟ้าเฉพาะชั้นล่าง หากจำเป็นต้องอยู่ในบ้านช่วงน้ำท่วมขังเป็นเวลานานให้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชั้นบน โดยให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าหรือช่างไฟฟ้าที่เชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้าปลดสวิตช์ที่ชั้นล่าง หรือแยกวงจรไฟฟ้าชั้นบนและชั้นล่าง



และไม่ว่าจะเป็นบ้านชั้นเดียว หรือ บ้าน 2 ชั้น ห้ามใช้งานสวิตช์ หรือ ปลั๊กไฟ ที่น้ำท่วมถึงอย่างเด็ดขาด รวมถึงขณะตัวเปียก หรือ อยู่บริเวณน้ำท่วมขัง ต้องงดใช้ไฟฟ้าเด็ดขาด


หลังน้ำท่วม หรือ น้ำลดแล้ว : 


- เมื่อจะเข้าไปตรวจสอบภายในบ้านหลังน้ำท่วม ต้องสวมถุงมือและรองเท้ายาง เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว

- ปลดสะพานไฟ (คัตเอาต์) หรืออุปกรณ์ป้องกันภายในบ้าน เพื่อตรวจสอบระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าก่อนที่จะใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน สวิตช์หรือปลั๊กไฟที่ถูกน้ำท่วม ควรทำความสะอาด และทิ้งไว้ให้แห้งสนิท

- ตรวจสอบอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสายไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อแก้ไขซ่อมแซมให้มั่นใจก่อนการใช้งาน

- เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วม ห้ามใช้งานทันที ควรเรียกช่างไฟฟ้าที่มีความรู้ความชำนาญช่วยตรวจสอบ

- ยกสะพานไฟ (คัตเอาต์) เพื่อใช้ไฟฟ้า หากมีความชื้น เปียก ฟิวส์ขาด ให้ปล่อยทิ้งไว้ 1 วัน ให้ความชื้นระเหยออก แต่หากชำรุดให้ช่างไฟฟ้าดำเนินการแก้ไข




ทั้งนี้ให้คำนึงเสมอว่า อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วมไม่มีความปลอดภัยและหากพื้นที่ที่ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้ายังไม่แห้งสนิท มีความเปียกชื้นหรือมีน้ำท่วมขัง ห้ามยืนแช่น้ำในขณะติดตั้งอุปกรณ์หรือตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างเด็ด เพื่อความปลอดภัยในชีวิต


ข้อมูล : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA)

ภาพ : ทีมกราฟิก TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง