รีเซต

อดีตมกุฎราชกุมารแห่งจอร์แดนเผยพระองค์ทรงถูกทางการควบคุมตัว

อดีตมกุฎราชกุมารแห่งจอร์แดนเผยพระองค์ทรงถูกทางการควบคุมตัว
TNN World
5 เมษายน 2564 ( 14:12 )
154
อดีตมกุฎราชกุมารแห่งจอร์แดนเผยพระองค์ทรงถูกทางการควบคุมตัว

อดีตมกุฎราชกุมารแห่งจอร์แดนเผยพระองค์ทรงถูกทางการควบคุมตัว ขณะที่รัฐบาลจอร์แดนชี้อดีตมกุฎราชกุมารพยายามรวบรวมแกนนำกลุ่มชนเผ่าต่าง ๆ ให้ต่อต้านรัฐบาลจอร์แดน

 

เกิดอะไรขึ้นที่จอร์แดน?


เจ้าชายฮัมซาห์ บิน ฮุสเซ็น อดีตมกุฎราชกุมารแห่งจอร์แดน ทรงส่งคลิปวีดีโอของตัวเองให้สำนักข่าว BBC โดยทรงอ้างว่า กำลังถูกคุมขังที่บ้าน หลังทรงถูกกล่าวหาว่ารวบรวมชนเผ่า เพื่อต่อต้านรัฐบาลจอร์แดน


แน่นอนว่า เจ้าชายฮัมซาห์ ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และยังโจมตีกลับด้วยว่า บรรดาผู้นำจอร์แดนนั้นทุจริตและไร้ประสิทธิภาพ


เจ้าชายฮัมซาห์ ทรงกล่าวในคลิปวีดีโอว่า พระองค์ถูกสั่งห้ามออกไปไหนหรือสื่อสารกับใคร 


เจ้าชายทรงกล่าวว่า เขาไม่ใช่ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการปกครองที่ล้มเหลว การทุจริต และความไร้ความสามารถของระบอบการปกครองที่มีมากว่า 15-20 ปี และยังเลวร้ายลงทุกปี 


คำกล่าวของเจ้าชายฮัมซาห์ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนัก ที่สมาชิกราชวงศ์ระดับสูงจะออกมาวิจารณ์รัฐบาลอย่างรุนแรง


เจ้าชายฮัมซาห์ยังตรัสด้วยว่า มีคนบอกพระองค์ว่า พระองค์ถูกลงโทษ เพราะไปร่วมการประชุมที่มีการวิจารณ์กษัตริย์อับดุลลาห์ ขณะที่พระองค์ทรงยืนยันด้วยว่า ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทฤษฏีสมคบคิดหรือกลุ่มที่มีต่างชาติหนุนหลังตามที่พระองค์ถูกกล่าวหา

 


ข้อกล่าวหาของรัฐบาลจอร์แดน


รองนายกรัฐมนตรีของจอร์แดน ชี้แจงว่า เจ้าชายฮัมซาห์ พยายามรวบรวมหัวหน้าชนเผ่าต่าง ๆ เพื่อต่อต้านรัฐบาล อีกทั้ง พระองค์ทรงร่วมมือกับต่างชาติเพื่อทำให้จอร์แดนไร้เสถียรภาพ


นอกจากนี้ เจ้าชายฮัมซาห์ยังทรงใช้คลิปวีดีโอในการสื่อสารที่บิดเบือนข้อเท็จจริง และกระตุ้นให้ผู้คนมีอารมณ์ร่วมกับสถานการณ์


รองนายกรัฐมนตรีของจอร์แดน ระบุว่า ทางการจอร์แดนได้จับตาดูความเคลื่อนไหวของเจ้าชายฮัมซาห์มาพักหนึ่งแล้ว พระองค์พยายามหาแนวร่วมจากผู้นำเผ่าต่าง ๆ เพื่อต้านรัฐบาล แต่แผนการดังกล่าวถูกตัดไฟตั้งแต่ต้นลม


นอกจากนี้ ทางการยังทราบด้วยว่า มีหน่วยด้านความมั่นคงจากต่างชาติเสนอภรรยาของเจ้าชายฮัมซาห์ ว่าสามารถช่วยเหลือพาทั้งสองพระองค์ออกจากจอร์แดนได้ แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นของชาติใดที่เข้ามาเกี่ยวข้อง


ด้านเสนาธิการทหารร่วมของจอร์แดน ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการควบคุมตัวเจ้าชายฮัมซาห์ แต่เป็นการขอความร่วมมือให้พระองค์ยุติกิจกรรมบางอย่างที่อาจสั่นสะเทือนความมั่นคงและเสถียรภาพของประเทศ

 


เจ้าชายฮัมซาห์คือใคร?


เจ้าชายฮัมซาห์ทรงมีพระชันษา 41 ชันษา ทรงเป็นบุตรชายคนโตของกษัตริย์ฮุสเซ็นผู้ล่วงลับกับพระราชินีนูร์ ซึ่งเป็นพระชายาองค์ที่ 4 และองค์สุดท้าย


พระองค์จบการศึกษาจากโรงเรียนฮาร์โรว์ และโรงเรียนนายร้อยแซนด์เฮิร์ส จากสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังทรงจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และทรงเคยทำงานในกองทัพจอร์แดนด้วย


เจ้าชายฮัมซาห์ทรงได้รับแต่งตั้งให้เป็นมกุฎราชกุมารแห่งจอร์แดนเมื่อปี 1999 ทรงเป็นบุตรชายคนโปรดของกษัตริย์ฮุสเซ็น ซึ่งกษัตริย์ฮุสเซ็นมักตรัสกับผู้คนว่า เจ้าชายฮัมซาห์คือ “ความเจริญหูเจริญตาของพระองค์”


อย่างไรก็ตาม เมื่อกษัตริย์ฮุสเซียสวรรคต เจ้าชายฮัมซาห์ยังทรงเด็กเกินไป ทำให้เจ้าชายอับดุลลาห์ ซึ่งเป็นพี่ชายต่างมารดาของพระองค์ที่มีพระชันษามากกว่า 18 ปี และเป็นบุตรชายของอดีตชายาองค์ที่สองได้ครองราชย์แทนเป็นกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 

 


ศึกชิงราชบัลลังก์


กษัตริย์อับดุลลาห์ทรงยอมแต่งตั้งเจ้าชายฮัมซาห์เป็นรัชทายาท ตามพระราชประสงค์ของกษัตริย์ฮุสเซ็น แต่ตำแหน่งรัชทายาทอยู่กับเจ้าชายฮัมซาห์เพียง 5 ปีเท่านั้น เพราะกษัตริย์อับดุลลาห์ได้สั่งปลดเจ้าชายฮัมซาห์ออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งบุตรชายคนโตของพระองค์ขึ้นเป็นมกุฎราชกุมารแทน


สถานการณ์ดังกล่าวสร้างความผิดหวังอย่างมากต่อพระราชินีนูร์ ซึ่งทรงคาดหวังมาตลอดว่าบุตรชายคนโตของพระองค์กับกษัตริย์ฮุสเซ็นจะได้ทรงครองราชย์ตามพระประสงค์ของกษัตริย์ผู้ล่วงลับ


ขณะที่ พระราชินีนูร์ได้ทรงทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “พระองค์ขออธิษฐานให้ความจริงและความยุติธรรมบังเกิดต่อเหยื่อผู้บริสุทธิ์ทั้งหมดของการใส่ร้ายอันชั่วร้ายนี้ ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองและขอให้พวกเขาปลอดภัย”

 


เจ้าชายที่รัก...แต่กษัตริย์ชัง


ทั้งนี้ เจ้าชายฮัมซาห์เป็นที่นิยมชมชอบในหมู่ประชาชนชาวจอร์แดน เพราะทรงมีหน้าตาท่าทางคล้ายกษัตริย์ฮุสเซ็นผู้ล่วงลับ


นักวิเคราะห์ระบุกับสำนักข่าว AFP ว่า เจ้าชายฮัมซาห์สูญเสียโอกาสการขึ้นเป็นกษัตริย์มาแล้วสองครั้ง ครั้งแรก คือ เมื่อพระราชบิดาสวรรคตก่อนวัยอันควร ครั้งนั้นพระองค์อายุน้อยเกินไป 


มาครั้งที่สอง พี่ชายต่างมารดาถอดพระองค์ออกจากตำแหน่งรัชทายาท และยกให้หลานแทน
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า ด้วยความที่พระองค์มีเชื้อเจ้า จึงไม่น่าจะถูกจำคุก จากกรณีดังกล่าว แต่จะถูกลดบทบาทลงไปเลยมากกว่า

 

 

ใครถูกจับกุมอีกบ้าง?


มีรายงานว่า มีผู้คนอีกราว 16 คนที่ถูกจับกุมด้วยในข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง หนึ่งในนั้นคือ บาสเซ็ม อวาดัลลาห์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และชารีฟ ฮัสซัน บิน ซาอิน สมาชิกราชวงศ์จอร์แดน


สำหรับอวาดัลลาห์ นั้นเป็นบุคคลวงในใกล้ชิดกษัตริย์อับดุลลาห์ และมีอิทธิพลสำคัญในการขับเคลื่อนแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของจอร์แดน


นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้สถานการณ์ยังคงคลุมเครือ แต่ข่าวการจับกุมสะท้อนชัดเจนว่า เกิดความวุ่นวายขึ้นในกลุ่มชนชั้นปกครองระดับสูงของจอร์แดน เพราะหนึ่งในผู้ถูกจับกุมนั้น เป็นบุคคลใกล้ชิดของกษัตริย์อับดุลลาห์มานาน

 
แม้ไม่มีรายละเอียดชัดว่า เจ้าชายฮัมซาห์ทรงมีบทบาทอย่างไร แต่แสดงให้เห็นว่า มีความแตกแยกเกิดขึ้นในราชสำนักจอร์แดน จนทำให้กองทัพจอร์แดนถือว่า เป็นสถานการณ์อันตรายต่อความมั่นคงของรัฐบาล

 

 

ปฏิกิริยาชาติต่างๆ


ผู้สื่อข่าวของ BBC เชื้อสายจอร์แดนระบุว่า ความตึงเครียดในราชวงศ์จอร์แดนมีมาพักหนึ่งแล้ว อดีตมกุฎราชกุมาร ทรงได้รับความนิยมชมชอบจากประชาชน เพราะทรงคล้ายกับกษัตริย์ฮุสเซ็นผู้ล่วงลับ นอกจากนี้ เจ้าชายฮัมซาห์ยังเป็นที่นิยมในหมู่ชนเผ่าต่างๆด้วย


อย่างไรก็ตาม การจับกุมบุคคลสำหรับระดับสูงทางการเมืองในจอร์แดนนั้นไม่ค่อยเกิดขึ้นเท่าไหร่นัก นอกจากนี้ จอร์แดนคือหนึ่งในประเทศที่มีเสถียรภาพมากที่สุดในตะวันออกกลาง และเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ
บรรดาประเทศเพื่อนบ้านของจอร์แดนได้แสดงท่าทีอันเป็นเอกภาพในการสนับสนุนกษัตริย์อับดุลลาห์ เช่น อียิปต์ ตุรกี และซาอุดิอาระเบีย ส่วนกษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 แห่งโมรอกโก ได้ต่อสายหากษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 เพื่อแสดงการสนับสนุนด้วย


ขณะที่ สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับจอร์แดนในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม ระบุว่า กษัตริย์อับดุลลาห์ เป็นพันธมิตรสำคัญที่สหรัฐฯจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่


—————


เรื่อง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง
ภาพ: KHALIL MAZRAAWI / AFP 

ที่มา : TNN World

ข่าวที่เกี่ยวข้อง