รีเซต

จีน-ไทยร่วมมือการศึกษาออนไลน์ แลกเปลี่ยนหลักสูตรแพลตฟอร์ม MOOC

จีน-ไทยร่วมมือการศึกษาออนไลน์ แลกเปลี่ยนหลักสูตรแพลตฟอร์ม MOOC
Xinhua
25 เมษายน 2567 ( 23:34 )
14
จีน-ไทยร่วมมือการศึกษาออนไลน์ แลกเปลี่ยนหลักสูตรแพลตฟอร์ม MOOC

ปักกิ่ง, 25 เม.ย. (ซินหัว) -- ศูนย์วิจัยการศึกษาออนไลน์ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการของจีน จัดงานสัมมนาการเรียนการสอนอัจฉริยะ ครั้งที่ 6 ณ มหาวิทยาลัยชิงหัวในกรุงปักกิ่งของจีน เมื่อวันอังคาร (23 เม.ย.) ที่ผ่านมา โดยมีการลงนามความร่วมมือระหว่างแพลตฟอร์มหลักสูตรออนไลน์แบบเปิดขนาดใหญ่ (MOOC) "เสวียถัง ออนไลน์" (Xuetang Online) ของมหาวิทยาลัยฯ กับแพลตฟอร์มหลักสูตรออนไลน์แบบเปิดขนาดใหญ่ระดับประเทศของไทย

รายงานระบุว่าความร่วมมือระหว่างแพลตฟอร์มหลักสูตรออนไลน์แบบเปิดขนาดใหญ่ของจีนและไทยครั้งนี้ครอบคลุมการแลกเปลี่ยนหลักสูตรจากแพลตฟอร์มเสวียถัง ออนไลน์ ซึ่งจะทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยของจีน 148 แห่ง เพื่อจัดสรรหลักสูตรออนไลน์ระดับสูงแก่ไทยทั้งหมด 100 หลักสูตร รวมถึงส่งเสริมการเทียบโอนหน่วยกิต โครงการห้องเรียนเชิงบูรณาการระดับโลก และการเรียนการสอนที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI)

อนึ่ง มหาวิทยาลัยชิงหัวเปิดตัวเสวียถัง ออนไลน์ เมื่อเดือนตุลาคม 2013 ในฐานะแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนและประยุกต์ใช้ผลวิจัยของศูนย์วิจัยการศึกษาออนไลน์ โดยปัจจุบันเสวียถัง ออนไลน์ รวบรวมหลักสูตรออนไลน์แบบเปิดขนาดใหญ่ที่มีคุณภาพสูงจากทั่วโลกมากกว่า 8,000 หลักสูตร ผู้เรียนสะสมมากกว่า 132 ล้านคน ครอบคลุม 183 ประเทศและภูมิภาค พร้อมกับรับรองการเทียบโอนหน่วยกิตข้ามพรมแดนกับมหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลก 13 แห่งใน 11 ประเทศ

ฐาปนีย์ ธรรมเมธา ผู้อำนวยการโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย ซึ่งร่วมงานสัมมนาข้างต้น กล่าวว่าหลักสูตรออนไลน์แบบเปิดขนาดใหญ่ของไทย (Thai MOOC) ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหลายแห่งของไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมีหลักสูตรให้บริการราว 700 หลักสูตร พร้อมแสดงความยินดีที่ได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มเสวียถัง ออนไลน์ของจีนในด้านการศึกษาออนไลน์ การแบ่งปันทรัพยากร และการเทียบโอนหน่วยกิต

วังเซียวเซียว เลขาธิการศูนย์วิจัยการศึกษาออนไลน์ เผยว่าความร่วมมือกับแพลตฟอร์มหลักสูตรออนไลน์แบบเปิดขนาดใหญ่ของไทยจะเกื้อหนุนการแบ่งปันทรัพยากรระดับอุดมศึกษาที่มีคุณภาพสูง และหวังว่าความร่วมมือนี้จะขยับขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในอนาคตเพื่อส่งเสริมโครงการห้องเรียนเชิงบูรณาการระดับโลก รวมถึงเชิญชวนนักศึกษาชาวต่างชาติร่วมกันสร้างห้องเรียนนานาชาติเพื่อช่วยให้พวกเขาบรรลุความฝันเรียนต่อเมืองนอกโดยไม่ต้องออกจากบ้าน

กระทรวงฯ ระบุว่าแพลตฟอร์มหลักสูตรออนไลน์แบบเปิดขนาดใหญ่ของจีนมีหลักสูตรอยู่มากกว่า 76,800 หลักสูตร และการเรียนสะสม 1.277 พันล้านครั้ง โดยปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้ของจีนมีการจัดทำหลักสูตรและการใช้งานเป็นอันดับหนึ่งของโลก

[caption id="attachment_432466" align="alignnone" width="900"] (ภาพจากมหาวิทยาลัยชิงหัว : ฐาปนีย์ ธรรมเมธา ผู้อำนวยการโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย และวังเซียวเซียว ผู้อำนวยการแพลตฟอร์ม "เสวียถัง ออนไลน์" ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างงานสัมมนาการเรียนการสอนอัจฉริยะ ครั้งที่ 6 ณ มหาวิทยาลัยชิงหัว กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 23 เม.ย. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง