รีเซต

สำรวจพบยอดทิ้งขยะพลาสติกในสหราชอาณาจักร จ่อแตะ 1.7 พันล้านชิ้น/สัปดาห์

สำรวจพบยอดทิ้งขยะพลาสติกในสหราชอาณาจักร จ่อแตะ 1.7 พันล้านชิ้น/สัปดาห์
Xinhua
17 เมษายน 2567 ( 21:18 )
19
สำรวจพบยอดทิ้งขยะพลาสติกในสหราชอาณาจักร จ่อแตะ 1.7 พันล้านชิ้น/สัปดาห์

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์กรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร วันที่ 8 ก.พ. 2024)

ลอนดอน, 17 เม.ย. (ซินหัว) -- ผลสำรวจ "เดอะ บิก พลาสติก เคานต์" (The Big Plastic Count) ซึ่งจัดทำโดยกรีนพีซ ยูเค (Greenpeace UK) และเอเวอรีเดย์ พลาสติก (Everyday Plastic) ประเมินว่าปริมาณการทิ้งขยะพลาสติกในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ราว 1.7 พันล้านชิ้นต่อสัปดาห์ หรือราว 9 หมื่นล้านชิ้นต่อปี

การประเมินดังกล่าวอ้างอิงการนับจำนวนขยะพลาสติกของผู้เข้าร่วมการสำรวจ ซึ่งเป็นประชาชนจากโรงเรียน ครัวเรือน กลุ่มชุมชน และธุรกิจต่างๆ ทั่วสหราชอาณาจักรมากกว่า 224,000 คน โดยมีการนับขยะพลาสติกได้กว่า 4.6 ล้านชิ้นภายในสัปดาห์เดียวของเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แดเนียล เว็บบ์ ผู้อำนวยการเอเวอรีเดย์ พลาสติก กล่าวว่าผลสำรวจไม่เพียงช่วยผู้คนค้นพบปริมาณการใช้และทิ้งขยะพลาสติก (plastic footprint) ของตนเอง แต่ยังรวบรวม "หลักฐานสำคัญ" สำหรับกลุ่มองค์กรคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเพื่อกดดันรัฐบาลสหราชอาณาจักรดำเนินการรับมือวิกฤตพลาสติกอย่างเร่งด่วน

แม้รัฐบาลสหราชอาณาจักรตั้งเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050 แต่ผลสำรวจพบว่ามีการเผาทำลายขยะพลาสติกในครัวเรือนราวร้อยละ 58 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 46 ในปี 2022 การรีไซเคิลขยะพลาสติกเพียงร้อยละ 17 และการส่งออกขยะพลาสติกราวร้อยละ 14 ไปยังประเทศอื่นๆ ที่มีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรีไซเคิลแย่กว่าสหราชอาณาจักร

รูดี เชอฮูลไคนด์ จากกรีนพีซ ยูเค กล่าวว่าวิกฤตพลาสติกเลวร้ายเกินการควบคุม และผู้ได้รับผลกระทบหนักหน่วงมากที่สุดคือ "ชุมชนคนชายขอบ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง