รีเซต

สหรัฐฯ เร่งสอบกรณีคนป่วยนับสิบ หลังฉีด 'โบท็อกซ์' ปลอม

สหรัฐฯ เร่งสอบกรณีคนป่วยนับสิบ หลังฉีด 'โบท็อกซ์' ปลอม
Xinhua
17 เมษายน 2567 ( 18:56 )
16
สหรัฐฯ เร่งสอบกรณีคนป่วยนับสิบ หลังฉีด 'โบท็อกซ์' ปลอม

(แฟ้มภาพซินหัว : คนเยือนสวนสาธารณะเนชันแนล มอลล์ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 29 มี.ค. 2022)

ลอสแอนเจลิส, 17 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (15 เม.ย.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ เปิดเผยการสืบสวนสอบสวนกรณีประชาชนที่รับการฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน (Botulinum Toxin) หรือ "โบท็อกซ์" ของปลอมหรือฉีดอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสมจนเกิดอาการแพ้อย่างเป็นอันตราย

ศูนย์ฯ ได้รับรายงานกรณีประชาชนเกิดอาการแพ้อย่างเป็นอันตรายหลังจากรับการฉีดโบท็อกซ์ปลอมหรือฉีดโดยบุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตหรือไม่ได้รับการฝึกอบรม รวมถึงฉีดในสถานที่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ เช่น บ้านหรือสปา ใน 9 รัฐ จำนวน 19 ราย เมื่อนับถึงวันจันทร์ (15 เม.ย.)

รายงานระบุว่ามีผู้ต้องรับการรักษาในโรงพยาบาล 9 ราย และผู้ต้องรับการรักษาด้วยยาต้านพิษจากโรคโบทูลิซึม (botulism) เพราะมีอาการสอดคล้องกับการแพร่กระจายของสารพิษ 4 ราย โดยยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้การตรวจสอบจำนวนมากเป็นของปลอมหรือถูกฉีดในสถานที่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ เช่น บ้านและสปา หรือฉีดโดยบุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตหรือไม่ได้รับการฝึกอบรม โดยศูนย์ฯ กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขระดับท้องถิ่นและระดับรัฐ ด้านสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ เข้าร่วมการสอบสวนนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง