รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 เพิ่มอีก 8 จังหวัด

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 เพิ่มอีก 8 จังหวัด
TNN World
25 สิงหาคม 2564 ( 17:16 )
139
ญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 เพิ่มอีก 8 จังหวัด

Japan: ญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 เพิ่มอีก 8 จังหวัดในวันนี้ รวมเป็นทั้งหมด 21 จังหวัด รวมกรุงโตเกียวด้วย จากจังหวัดทั้งประเทศ 47 จังหวัด และยังจะประกาศสถานการณ์กึ่งฉุกเฉินเพิ่มอีก 4 จังหวัดรวมเป็น 16 จังหวัด หลัง “Delta” ยังระบาดพุ่งไม่หยุด

 

 


ยาสึโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐบาลญี่ปุ่น ให้รับผิดชอบดูแลเรื่องการออกมาตรการสกัดการระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ (25 สิงหาคม) ว่า รัฐบาลจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 เพิ่มอีก 8 จังหวัด รวมกับของเดิม 13 จังหวัด เป็นทั้งหมด 21 จังหวัด จากจังหวัดทั้งหมดในญี่ปุ่น 47 จังหวัด นอกจากนี้ จะประกาศสถานการณ์ “กึ่งฉุกเฉิน” โควิด-19 เพิ่มอีก 4 จังหวัด รวมของเดิม 12 จังหวัด เป็นทั้งหมด 16 จังหวัด เนื่องจาก “Delta” ยังระบาดหนัก

 

 

 
นิชิมูระเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ก่อนเริ่มการประชุมในช่วงเช้าที่ผ่านมา กับคณะผู้เชี่ยวชาญผู้ทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด พร้อมระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ขั้นวิกฤตพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และระบบรักษาพยาบาล กำลังรับภาระหนักมาก ผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนักพุ่งขึ้น 

 

 


โดย 8 จังหวัดดังกล่าว ได้แก่ ฮอกไกโด, ฮิโรชิมา, มิยางิ, กิฟู, มิเอะ, ชิงะ, โอกายามา และไอจิ จะเริ่มเข้าสู่สถานการณ์ฉุกเฉินโควิดตั้งแต่วันศุกร์นี้ (27 สิงหาคม) เป็นต้นไป และไปสิ้นสุดในวันที่ 12 กันยายน เช่นเดียวกับ 13 จังหวัดที่อยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินโควิดไปก่อนหน้านี้

 

 


คาดว่านายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่ม 8 จังหวัดดังกล่าวในวันนี้ (25 สิงหาคม) หลังจากประชุมครม.เสร็จสิ้น

 


การระบาดหนักของ “Delta” กำลังเพิ่มแรงกดทับระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่น ทำให้อัตราครองเตียง ICU เพิ่มขึ้นเป็น 90% ของเตียง  ICU ทั้งหมด ทำให้มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตภายในบ้าน ระหว่างที่รอการรักษา ส่วนผู้ติดเชื้อโควิดที่มีอาการไม่หนักจำนวนมาก ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน 

 


อย่างไรก็ตาม อัตราการเสียชีวิตจากโควิดในญี่ปุ่น อยู่ที่ 1.2% ต่ำกว่าสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ที่ 1.7% และสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 2% 
สำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินโควิดที่ญี่ปุ่นใช้อยู่ในขณะนี้ นับเป็นการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องมาจากการระบาดของโควิดเป็นครั้งที่ 5 แล้ว แต่การบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งรวมถึงมาตรการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ของญี่ปุ่น เข้มงวดน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ 
โดยในญี่ปุ่น ธุรกิจภัตตาคาร, ร้านอาหาร, ผับ, บาร์ และคาราโอเกะ ให้เปิดได้ไม่เกิน 20.00 น. และไม่ให้เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงงดบริการคาราโอเกะ รวมถึงเน้นไปที่บริษัท ต้องจัดให้พนักงานทำงานจากบ้านเท่านั้น ส่วนห้างสรรพสินค้ายังคงเปิดได้ถึง 20.00 น. เช่นกัน 

 


และในส่วนของประชาชนมิได้มีการบังคับให้ต้องอยู่บ้านอย่างเข้มงวดแต่อย่างใด เพียงขอให้ลดการออกนอกบ้านลง 50% และลดจำนวนผู้โดยสารขนส่งสารธารณะลง 70%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง