รีเซต

นวัตกรรมบ้านในญี่ปุ่น พร้อมกำแพงคอนกรีตดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์

นวัตกรรมบ้านในญี่ปุ่น พร้อมกำแพงคอนกรีตดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2567 ( 11:33 )
127
นวัตกรรมบ้านในญี่ปุ่น พร้อมกำแพงคอนกรีตดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์

ในขณะที่โลกยังคงต่อสู้กับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทและองค์กรต่าง ๆ จะพยายามปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เช่นเดียวกันกับสตูดิโอออกแบบในญี่ปุ่น เนนโดะ (Nendo) ที่ได้ออกแบบบ้านพักอาศัย ซึ่งมีการใช้คอนกรีตแบบพิเศษ สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ กลายเป็นผลงานสถาปัตยกรรมที่อยู่อาศัย ที่ยังคงไว้ซึ่งความยั่งยืน


บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในเมืองคารุอิซาวะ (Karuizawa) บนภูเขาแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น และห่างจากโตเกียวโดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 70 นาที ตัวบ้านมีบล็อกกำแพงกั้นบังสายตาความยาวประมาณ 110 เมตร ใช้บล็อกคอนกรีตประมาณ 2,050 บล็อก วางเรียงกันเป็นแถวเพื่อสร้างกำแพงสูง 5 แห่ง แต่ละแห่งมีความสูง 3 เมตร และมีการจัดเรียงให้ซ้อนเหลื่อมกัน เพื่อที่จะได้ช่วยทำหน้าที่บังสายตา เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวจากการจราจรและคนเดินถนน  แต่ก็ยังคงความโล่งสบาย ชมทัศนียภาพภายนอกได้สะดวก


ตัวกำแพงกั้นนี้ทำจากคอนกรีตดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ที่บริษัทผู้พัฒนาเคลมว่าเป็นตัวแรกของโลก หรือที่รู้จักในชื่อ ซีโอทู-ซูอิคอม (CO2-SUICOM) ซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยบริษัทด้านการก่อสร้าง Kajima, The Chugoku Electric Power Co, Denka และบริษัท Landes


ตัวคอนกรีตสร้างขึ้นโดยการแทนที่ส่วนหนึ่งของซีเมนต์ด้วยผลพลอยได้ทางอุตสาหกรรม และเติมวัสดุดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งส่งผลให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลงในระหว่างการผลิต


และนอกจากนี้ ทางผู้พัฒนาระบุว่า การเลือกใช้คอนกรีต ซีโอทู-ซูอิคอม (CO2-SUICOM) ทำให้ลดการใช้ซีเมนต์มากกว่าครึ่งหนึ่ง จะถูกแทนที่ด้วยสิ่งทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ช่วยให้ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการผลิตคอนกรีตได้อย่างมากอีกด้วย


ข้อมูลจาก interestingengineering, gmanetworkdesignboom

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง