รีเซต

ทำความรู้จัก ตลาดซื้อขายโลหะเงิน ล่วงหน้า

ทำความรู้จัก ตลาดซื้อขายโลหะเงิน ล่วงหน้า
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2563 ( 13:26 )
210
ทำความรู้จัก ตลาดซื้อขายโลหะเงิน ล่วงหน้า

        หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้า หรือการลงทุนด้วยการเทรดทองคำออนไลน์มาก่อน แต่ทราบหรือไม่ว่า ตลาดซื้อขายเงินล่วงหน้า ก็มีเหมือนกัน  

        ใช่แล้ว!!ตลาดซื้อขายเงิน ล่วงหน้านี้ ไม่ใช่เงินที่เป็นพันธบัตร แต่เป็นรูปแบบของโลหะเงิน จริงๆแล้วเป็นการลงทุนที่เกิดขึ้นมานานมากแล้ว แต่จะได้รับคงามนิยมกันในต่างประเทศ โดยเฉพาะที่สหรัฐอเมริกา  แต่ปัจจุบันเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในไทย ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจ ตลาดที่เปลี่ยนไป ความผันผวนในตลาดทอง ตลาดหุ้นที่มีมากขึ้น ทำให้นักลงทุนหันมาสนใขตลาดโลหะเงินมากขึ้น 

ข้อดีของการลงทุนในตลาดเงินล่วงหน้า?

  •  อ้างอิงกับราคาโลหะเงินที่มีความบริสุทธิ์ 99.9% และเสนอราคาซื้อขายตามราคาตลาดโลก
  • ใช้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ แต่ไม่มีการนำอัตราแลกเปลี่ยนมาคำนวณ
  • ไม่จำเป็นต้องนำเงินดอลลาร์มาลงทุน เพราะชำระราคาและคำนวณกําไรขาดทุนเป็นเงินบาท
  • ไม่นำเอาอัตราแลกเปลี่ยนมาคำนวณ จึงไม่มีความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินบาท
  • กำหนดให้ทุกๆ ดอลลาร์สหรัฐที่เปลี่ยนแปลงไปมีค่าเท่ากับ 3,000 บาท ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับ Gold Online Futures 
  • ง่ายสำหรับผู้ลงทุนในการติดตาม เพราะอ้างอิงเงินดอลลาร์เป็นหลัก 


ข้อเสียการลงทุนในตลาดเงินล่วงหน้า ? 

  • มีความผันผวนมากกว่าตลาดทองคำล่วงหน้า
  • มีราคาที่ต่ำกว่าทองคำ
  • ต้องชำระเป็นเงินสดเท่านั้น เพราะฉะนั้นหากผู้ลงทุนไม่มีเงินสดเพียงพอก็ไม่สามารถลงทุนได้

        ล่าสุด บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX ได้เริ่มเปิดให้นักลงทุนที่สนใจเข้าซื้อขายในตลาด Silver Online Futures หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับโลหะเงิน  ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา 

        
            นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ  TFEX  กล่าวว่า การลงทุน Silver Online Futures นี้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย ได้จนถึง 03.00 น.ของวันถัดไป เช่นเดียวกับสินค้ากลุ่มทองคำ ซึ่ง Silver Online Futures เป็นสัญญาที่ชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement) เท่านั้น ไม่มีการส่งมอบ สำหรับหลักประกันที่ใช้ในการซื้อขายนั้น คาดว่าจะอยู่ที่อัตราประมาณ 10,675 บาท หรือประมาณ 15% ของมูลค่าสัญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 3 ช่องทางออมเงินให้ผลตอบแทนคุ้มค่ากว่าหยอดกระปุก

 แชร์ 7 วิธีเก็บเงินง่ายๆ เปลี่ยนเศษเงินเป็นเงินเก็บตอนสิ้นปี

 4 ประโยชน์การทำประกัน ที่มีดีมากกว่าลดหย่อนภาษี

         “โลหะเงินหรือ Silver ถือเป็นโลหะมีค่าที่ได้รับความนิยมในการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคาโลหะเงินมีแนวโน้มสูงขึ้นและทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี รวมถึงการเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินยังสอดคล้องกับราคาทองคำในระดับสูง แต่มีความผันผวนมากกว่าและมีราคาที่ต่ำกว่า TFEX เชื่อมั่นว่า Silver Online Futures จะเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจ และจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อขายเพื่อสร้างโอกาสทำกำไรตามการเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินในตลาดโลก และเนื่องจากเป็นสินค้าที่เปิดให้ซื้อขายภายใต้ Exchange ผู้ลงทุนจึงมั่นใจได้กับระบบงานและการกำกับดูแลที่โปร่งใส มีมาตรฐาน” นางสาวรินใจกล่าว


          การลงทุนไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตามย่อมมีความเสี่ยง ซึ่งการศึกษาข้อมูลให้รอบด้านก่อนการลงทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญ  ซึ่ง TFEX ได้ร่วมกับบริษัทสมาชิกจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า กลยุทธ์การเทรด และเครื่องมือซื้อขายแก่ผู้ลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้งจัดกิจกรรมแข่งขันเทรดด้วยพอร์ตจำลองเพื่อให้ผู้ลงทุนได้ทดลองเทรดสินค้าใหม่ก่อนเริ่มซื้อขายจริง ผู้ที่สนใจซื้อขายสามารถติดต่อบริษัทสมาชิก TFEX หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า กิจกรรม สัมมนา และโปรโมชั่นต่างๆ ได้ที่ www.TFEX.co.th โทร 0-2009-9999

        


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง