รีเซต

ครั้งใหญ่ที่สุด! เครือข่ายโซเชียลคนดังถูกแฮก

ครั้งใหญ่ที่สุด! เครือข่ายโซเชียลคนดังถูกแฮก
Oopsoi5
16 กรกฎาคม 2563 ( 15:09 )
132
ครั้งใหญ่ที่สุด! เครือข่ายโซเชียลคนดังถูกแฮก

 

 

ผู้มีชื่อเสียง เช่น “เจฟฟ์ เบซอส - อีลอน มัสก์ - โอบามา” และอีกหลายบุคคล โดนแฮกทวิตเตอร์ ชวนคนมาบริจาค บิทคอยน์

 

รายงานข่าวจากเพจเฟสบุ๊คทางการเงิน เกี่ยวการรักษาความปลอดภัยโลกอินเทอร์เน็ตแจ้งว่า บริษัทโซเชียลมีเดีย รายใหญ่ของสหรัฐฯ  “ทวิตเตอร์”  ถูกแฮกบัญชีผู้ใช้งานจำนวนมากได้รับผลกระทบด้านความปลอดภัยจนไม่สามารถใช้งานได้ แต่ทีมงานกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขอยู่ และมีรายงานว่าส่วนใหญ่เป็นบัญชีทางการของบุคคลและบริษัทที่มีชื่อเสียงในสหรัฐฯ เช่น อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัก โอบามา, อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน หรือ เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอบริษัท อเมซอน, อีลอน มัสก์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท เทสลาและสเปซเอ็กซ์ รวมถึง บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และแม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง แอปเปิ้ล ก็โดนด้วยเหมือนกัน

 

โดยบัญชีเหล่านี้ได้ทวีตข้อความเชิญชวนผู้ติดตามให้บริจาคเงินในรูปแบบ บิทคอยน์ และหลังจากทวีตเชิญชวนได้ 1 ชั่วโมง ทางทวิตเตอร์ได้แก้ไขปัญหาเบื้องต้น ด้วยการทำให้ verified account ไม่สามารถทวีตข้อความได้ แต่บัญชีปกติยังสามารถทวีตข้อความได้เหมือนเดิม ขณะที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ FBI ออกแถลงการณ์ว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน

 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับเป็นเหตุโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ที่สุดที่ทวิตเตอร์เคยเผชิญมา เพราะไม่เพียงบัญชีผู้มีชื่อเสียงจะถูกนำไปใช้เพื่อหลอกเอาเงินเท่านั้น แต่ผู้นำโลกจำนวนมาก เช่น โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้ทวิตเตอร์ในการประกาศนโยบายสำคัญ และการที่บัญชีผู้ใช้ของผู้คนเหล่านี้ถูกแฮก อาจทำให้เกิดผลกระทบร้ายแรงตามมาได้.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง